Trước thông tin nhiều trường hợp sau khi mắc COVID-19 đã bị hoại tử xương dẫn đến biến chứng tử vong, Sở Y tế TP.HCM khẳng định chưa có chứng cứ để nói mắc COVID-19 có liên quan đến căn bệnh trên.

Sở Y tế TP.HCM: Chưa có chứng cứ hoại tử xương liên quan đến mắc COVID-19

Hồ Quang | 14/07/2022, 20:55

Trước thông tin nhiều trường hợp sau khi mắc COVID-19 đã bị hoại tử xương dẫn đến biến chứng tử vong, Sở Y tế TP.HCM khẳng định chưa có chứng cứ để nói mắc COVID-19 có liên quan đến căn bệnh trên.

Liên quan đến nhiều trường hợp mắc COVID-19 bị hoại tử xương hàm, xương mặt… dẫn đến tử vong nghi do COVID-19, chiều 14.7 bà Lê Thiện Quỳnh Như – Phó chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM khẳng định, chưa có bằng chứng để nói việc hoại tử xương của nhiều bệnh nhân trên là do COVID-19.

so-y-te-tphcm-chua-co-bang-chung-hoia-tu-xuong-lien-quan-den-mac-covid-19-hinh-anh(1).png
Bà Lê Thiện Quỳnh Như – Phó chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM khẳng định: "Chưa có bằng chứng để nói việc hoại tử xương có liên quan đến mắc COVID-19"- Ảnh: PV 

Theo bà Như, các trường hợp hoại tử xương hàm phát hiện gần đây, y văn thế giới chưa ghi nhận, các nghiên cứu y học chưa có chứng cứ về vấn đề này. Tuy nhiên, để có định hướng để hướng dẫn các cơ sở y tế trong việc chẩn đoán, phát hiện sớm cũng như nghiên cứu thêm về vấn đề này, Sở Y tế sẽ tổ chức hội thảo vào tuần sau.

Liên quan đến việc hỗ trợ cho 40.000 nhân viên y tế và các tình nguyện viên tham gia phòng, chống dịch COVID-19 tại TP.HCM, bà Như cho biết, giám đốc Sở Y tế TP đã có thư cảm ơn gửi đồng nghiệp kịp thời tiếp sức cho ngành y tế TP chiến đấu với đại dịch COVID-19 thời gian vừa qua. Đồng thời gửi lời xin lỗi từ đáy lòng đến với đồng nghiệp trên cả nước.

“Đến nay Sở Y tế TP đã gửi giấy khen cùng tiền thưởng đến khoảng 25.840 trên tổng số dự trù là 40.000 đồng nghiệp và tình nguyện viên trên cả nước thông qua chuyển phát nhanh. Tính đến thời điểm hiện tại, Sở Y tế đã chuyển qua tài khoản của 176 đơn vị (Sở Y tế các tỉnh, thành; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng; các trường học) và sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn tất việc gửi tiền thưởng trong tuần.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về số ca tái nhiễm COVID-19, nhất là những trường hợp nhiễm biến thể Omicron, bà Như cho biết, do thống kê các ca tái nhiễm không đầy đủ nên không thể công bố tỷ lệ cụ thể. Tuy nhiên, y văn thế giới đều cho biết biến chủng Omicron có thể gây tái nhiễm ở những người đã từng mắc COVID-19 thể Delta, kể cả những người đã tiêm vắc xin vì kháng thể đã giảm thấp sau một thời gian (thường là 6 tháng). Do đó Tổ chức Y tế Thế giới, Bộ Y tế và Sở Y tế TP khuyến cáo nên tiêm các mũi nhắc lại để duy trì nồng độ kháng thể trung hòa ở mức cao nhằm ngăn chặn trường hợp nhiễm đột phá của các biến thể mới, trong đó có biến thể BA.4 và BA.5.

Bên cạnh đó, bà Như cũng cho biết hiện nay TP còn đang tồn kho nhiều vật tư y tế. thuốc điều trị COVID- 19. Đối với nguồn tài trợ, viện trợ do hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát và rất ít trường hợp chuyển nặng. Do đó, các thuốc này hiện vẫn đang còn tồn. Sở Y tế đã thống kê và xin ý kiến chỉ đạo từ Bộ Y tế.

Nguồn thứ hai từ mua sắm tại các bệnh viện. Đối với các thuốc mua sắm trong phòng, chống dịch, nếu sử dụng không hết các bệnh viện thương lượng với các nhà cung cấp nhận lại và cung ứng cho các đơn vị khác. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng hướng dẫn cho phép chuyển mục đích sử dụng hoặc điều chuyển cho các bệnh viện khác sử dụng nhằm mục đích tránh lãng phí.

Riêng trang thiết bị còn tồn, Sở Y tế cùng các bệnh viện thống kê và điều chuyển các trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 trước đây về lại các bệnh viện để vừa phục vụ công tác khám chữa bệnh thông thường, vừa phục vụ cho công tác phòng, chống dịch nhằm tránh lãng phí.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Y tế TP.HCM: Chưa có chứng cứ hoại tử xương liên quan đến mắc COVID-19