Tiến sĩ Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện kinh tế và quản lý TP.HCM vừa có chia sẻ trên báo Bình Dương về chiến lược phát triển bền vững đối với tỉnh này. Chúng tôi xin dẫn lại những ý chính quan trọng.

Đâu là việc cần làm để Bình Dương tăng trưởng xanh và bền vững?

H.Đ | 16/04/2022, 14:37

Tiến sĩ Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện kinh tế và quản lý TP.HCM vừa có chia sẻ trên báo Bình Dương về chiến lược phát triển bền vững đối với tỉnh này. Chúng tôi xin dẫn lại những ý chính quan trọng.

Theo Tiến sĩ Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện kinh tế và quản lý TP.HCM, Bình Dương xuất phát điểm thấp hơn so với một số địa phương lân cận, nhưng trong 25 năm qua đã có bước đột phá rất thú vị, trở thành một điểm sáng trên bản đồ công nghiệp cả nước. 

Hiện Bình Dương là một trong 4 tỉnh, thành nằm ở khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, cùng Đồng Nai, TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Bình Dương tạo ấn tượng tốt về hạ tầng cơ sở, cải cách hành chính để tạo đà phát triển công nghiệp, từng bước phát triển mạnh về dịch vụ, thành phố thông minh… Bình Dương là mắt xích rất quan trọng trong chuỗi cung ứng, liên kết ở khu vực phía Nam.

Về lâu dài, Viện trưởng Viện kinh tế và quản lý TP.HCM cho rằng Bình Dương cũng như các tỉnh thành còn lại cần có sự phân công hợp lý. Bài toán phát triển kinh tế cục bộ tại mỗi địa phương không còn phù hợp với bối cảnh mới. Chẳng hạn TP.HCM, Đồng Nai có hệ thống cảng sông, cảng biển, cảng hàng không, các mối quan hệ quốc tế… đi trước Bình Dương. Bình Dương cần tận dụng lợi thế từ các địa phương lân cận, cũng như sức bật nội tại của chính mình như đẩy mạnh phát triển mảng dịch vụ logistics, du lịch sinh thái kết hợp chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng; phát triển công nghiệp chế biển thực phẩm; công nghiệp phụ trợ cho ngành điện tử…

Đặc biệt, theo Tiến sĩ Trần Quang Thắng, khi làn sóng đầu tư vào Bình Dương ngày càng chất lượng, với các tên tuổi tập đoàn lớn mang thương hiệu toàn cầu. Bình Dương cần trở thành trung tâm đào tạo tay nghề của khu vực, đào tạo tay nghề có kỹ năng cao theo nhu cầu của nhà đầu tư khó tính này. Nhà đầu tư và chính quyền cần có sự liên kết với nhau để tạo ra các sản phẩm hàm lượng chất xám cao và giá trị gia tăng cao. Bình Dương cần ưu tiên thu hút các nhà đầu tư chuyển giao khoa học công nghệ, tri thức, kinh nghiệm quản lý và quan hệ khách hàng quốc tế rộng lớn…

Tuy vậy, Bình Dương cũng cần có sự chuẩn bị cho riêng mình. Không ai có thể đứng mãi trên vai người khổng lồ. Bình Dương có đích đến riêng mình. Vì vậy, tỉnh nhà cần dựa trên vị thế cạnh tranh có sẵn của mình, để điều chỉnh chiến lược hợp lý, để tự lực đi nhanh, đi xa và vươn cao hơn.

Ông Thắng cũng cho rằng vấn đề tiếp thu ý kiến xây dựng từ các nhà đầu tư cũng rất quan trọng… Bình Dương cũng cần khuyến khích người dân tham gia vào quá trình thu hút đầu tư ở vai trò là người lao động, hoặc chuyên gia, hay là nhà quản lý. Nhưng cần nhất là có sự thông hiểu lẫn nhau giữa chính quyền và các nhà đầu tư. 

Các nhà đầu tư cần có sự hài hòa về quy mô đầu tư, giữa lợi nhuận và rủi ro. Điều đáng quan tâm là Bình Dương cần có sự chuẩn bị hạ tầng như thế nào để đáp ứng đúng nhu cầu của họ?

Tiến sĩ Trần Quang Thắng nhấn mạnh với Bình Dương, tăng trưởng xanh là mô hình tăng trưởng chú trọng vào quá trình phát triển kinh tế bảo đảm bền vững về môi trường, thúc đẩy phát triển carbon thấp và xã hội toàn diện. Tăng trưởng xanh là thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế đồng thời bảo đảm rằng các nguồn tài sản tự nhiên tiếp tục cung cấp các tài nguyên và dịch vụ môi trường thiết yếu cho cuộc sống của chúng ta.

Để thực hiện điều này, tăng trưởng xanh phải là nhân tố xúc tác trong việc đầu tư và đổi mới, là cơ sở cho sự tăng trưởng bền vững và tăng cường tạo ra các cơ hội kinh tế mới. Vấn đề phát triển xanh, phát triển bền vững cần được nhìn nhận ở tầm vĩ mô.

Viện trưởng Viện kinh tế và quản lý TP.HCM nhắn nhủ: "Chúng ta cần đi từ nhận thức từ người dân. Ngay từ nhỏ lớp trẻ cần được giáo dục, đào tạo văn hóa, cung cách sống, ứng xử thân thiện với môi trường. Về mặt định hướng, chỉ đạo phải thể hiện tầm nhìn nhất quán, xuyên suốt từ lãnh đạo Bình Dương qua từng nhiệm kỳ, nhất quán và kế thừa… luôn luôn tôn trọng mục tiêu bảo vệ môi trường là tôn chỉ, thu hút các nhà đầu tư chất lượng, cam kết làm ăn lâu dài. Không chấp nhận các nhà đầu tư ngắn hạn, vì lợi nhuận kinh tế làm tổn hại tới môi trường…"

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đâu là việc cần làm để Bình Dương tăng trưởng xanh và bền vững?