Nằm sâu trong một con hẻm đường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM có căn nhà che nắng che mưa cho một gia đình đang dần tắt hẳn những nụ cười. Người mẹ trẻ bị ung thư giai đoạn 3, không tiền chữa trị khiến con gái phải bỏ học, dang dở tương lai.

Đau lòng tình cảnh người mẹ ung thư giai đoạn cuối, con phải nghỉ học

Chị Lê Ngọc Uyên Phương – người mẹ trẻ mắc bệnh ung thư vú v | 22/05/2018, 07:08

Nằm sâu trong một con hẻm đường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM có căn nhà che nắng che mưa cho một gia đình đang dần tắt hẳn những nụ cười. Người mẹ trẻ bị ung thư giai đoạn 3, không tiền chữa trị khiến con gái phải bỏ học, dang dở tương lai.

Đến thăm nhà trọ của chị Lê Ngọc Uyên Phương (sinh năm 1980) tại số 98/10/14 đường Tây Thạnh, quận Tân Phú trong một chiều mưa gió, nhóm PV chúng tôi không khỏi xót xa trước những sự nghiệt ngã của phận số con người. Người mẹ trẻ đôi mắt ngấn lệ trước mặt chúng tôi ngồi dậy một cách đau đớn với vết thương ngày ngày đều rỉmáu. Đầu năm 2017, chị được Bệnh viện Ung bướu chẩn đoán ung thư vú ác tính giai đoạn cuối.

Một lần thấy khối u lộ rõ trên ngực, chi Phương đi khám và nhận được tin dữ: khối u chuyển sang giai đoạn cuối và phải hóa trị. Từ lúc phát bệnh, chưa lần nào chị được một giấc ngủ trọn vẹn, một bữa cơm ngon. Số tiền nằm viện cùng thuốc men đã hơn vài chục triệu, mỗi lần vào hóa chất điều trị cho chị Phương cũng tốn hơn 6 triệu đồng. Gia đình đã phải chạy đôn chạy đáo vay mượn người quen để có tiền đóng viện phí. Ước tính chị Phương phải tốn hơn trăm triệu để theo đúng phác đồ tại bệnh viện đưa ra.

Tính mạng chị Phương đang bị đe dọa bởi thiếu tiền chạy chữa

Chồng chị Phương là anh Phan Anh Kiệt (46 tuổi) hiện đang làm nghề bảo vệ cho công ty. Với đồng lương chỉ vỏn vẹn 5 triệu một tháng, một mình ảnh phải xoay xở để lo cho cả gia đình. Anh thường đi làm ban đêm nên mỗi khi vợ lên những cơn đau thập tử nhất sinh, anh lại không thể ở bên để túc trực chăm sóc cho chị.

Khi chưa biết mình mắc bệnh hiểm nghèo, chị Phương đi giúp việc nhà và cũng làm nhiều nghề để kiếm sống. Chị bảo khi còn khỏe chị rất siêng năng, ai kêu gì thì làm đó. Hai vợ chồng chị đều xuất thân từ nghèo khó, phải lao động chân tay để mưu sinh. Anh chị làm lụm vất vả để tích góp qua ngày, cũng thầm mong con mình được ăn học nên người cho có tương lai. Ấy vậy mà…

Những lần hóa trị tại bệnh viện cũng là những lần mà anh chị phải cầm cố từng tải sản trong nhà để chữa bệnh. Bao ước mơ, hoài bão, bao tài sản trong nhà cùng số tiền tiết kiệm anh chị tích góp bấy lâu đều lần lượt ra đi. Đến chiếc xe duy nhất của vợ chồng chị cũng bán đi để đổi lấy từng phút giây sinh mạng cho chị Phương. Sài Gòn vào mưa mưa, dù lạnh lẽo nhưng cũng không lạnh lẽo bằng nơi đây, khi mà đồ đạc lộn xộn, mùi tanh, mùi chén bát tạo thành bầukhông khí ảm đạm vây quanh cuộc sống của người mẹ trẻ. Thấy thương cảm với chị Phương, chủ nhà trọ nơi gia đình chị ở đã không lấy tiền nhiều tháng nay…


Chi phí một lần hóa trị cho chị Phương hàng triệu đồng (chưa tính BHYT chi trả)

Con bỏ học để làm thêm cứu mẹ

Cháu Phan Ngọc Uyên Thy, con chị Phương là học sinh lớp 10A2 trường THPT Tây Thạnh. Cháu vốn dĩ là một cô bé ham học, yêu trường lớp. Thy có học lực giỏi, ngoan ngoãn lễ phép nên được nhiều thầy cô bạn bè yêu mến. Hằng ngày, ngoài việc học cháu phải thay ba chăm sóc, rửa vết thương cho mẹ. Thấy mẹ mình bị bệnh hiểm nghèo, em đành gác lại việc học nhiều tháng nay để đi làm thêm phụ giúp gia đình.

Khi biết hoàn cảnh cháu Uyên Thy nghỉ học, Ban Giám hiệu trường THPT Tây Thạnh đã cử nhiều cán bộ xuống động viên nhưng cháu vẫn xin cho mình được nghỉ một năm. Cháu thương mẹ, thương ba, và không an tâm đi học khi gia đình rơi vào khánh kiệt. Hiện cháu đi phụ bán trà sữa tại một quán gần nhà với mức lương 10 ngàn đồng một giờ… Đôi lúc cô bé mới 16 tuổi này phải đi làm đến khuya mới về nhà.

Chị Phương thương con, thương chồngnên ngày nào chị cũng khóc.“Từ lúc em bệnh đến nay, con em mặc cảm tự ti nhiều lắm. Con em nó ham học lắm. Em làm mẹ mà không giúp được gì cho con mình, lại để con phải đi làm nuôi mẹ. Em dù có bệnh bao nhiêu nhưng cũng đâu đành lòng để con mình bỏ học”,chị Phượng sụt sùi. Nói chuyện được đôi ba câu, hàng xóm láng giềng đến thăm hỏi, chị lại nghẹn ngào chực trào nước mắt vì vết thương trước ngực quá đau đớn. Chị xin phép chúng tôi được nằm xuống để nghỉ ngơi.

Chủ nhà cũ, nơi chị Phương từng giúp việc là người đã nắm được thông tin về sức khỏe của chị và đưa lên mạng xã hội để kêu gọi giúp đỡ. Chị bảo nhờ những bài đăng trên mạng xã hội, cán bộ Hội Phụ nữ phường Tây Thạnh cũng đã đến và gửi một ít tiền để chị chữa bệnh. Chị bảo với chúng tôi chị cảm mến nhiều ân nhâncủa chị lắm, vì không biết vì sao mà những người không quen biết, không máu mủ ruột rà với chị lại yêu thương và san sẻ với chị nhiều đến thế.

Dù biết mình đang trong cơn bạo bệnh, nếu không có tiền chữa trị thì tính mạng sẽ thập tử nhất sinh nhưng chị Phương vẫn suy nghĩ cho những người tìm đến giúp đỡ mình. “Em cũng có hai tay hai chân như người ta, thiệt sự em không dám nhận quá nhiều hỗ trợ của anh chị. Em nợ mọi người như vậy, lõ em có chết thì làm sao em trả cho được”. Khuôn mặt hiền lành, phúc hậu, dễ mến của chị vẫn ánh lên nét lạc quan và nghị lực. “Em chịu đau hay lắm. Nhiều lúc vết thương đau quá em ngất đi nhưng nghĩ lại mình vẫn phải sống. Chứ chết đi rồi thì con mình biết phải làm sao”.

Được biết khi hóa trị đến lần thứ hai thì chị Phương không còn đủ chi tiêu để tiếp tục điều trị. Lúc đó, gia đình đã xin cho chị về nhà để tự đắp thuốc nam chạy chữa, Cũng vì đắp bột thuốc Nam đã khiến vết thương sưng tấy, nhiễm trùng và vỡ ra. Khối u ngày càng lở loét và chảy máu khiến chị đau như chết đi sống lại. Có lần chị bị ngất, gia đình phải đưa chị nhập viện. Do vậy, nếu không có tiền chạy chữa thì tính mạng chị Phương ắt sẽ gặp nhiều hiểm nguy…

Mọi đóng góp xin quý độc giả về:

1. Trực tiếp: Báo điện tử Một Thế Giới
Hà Nội: Nhà 22 Ngõ 249A Thụy Khuê, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội - ĐT: 024.62945752.
TP.HCM: 345/134 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1 - ĐT: 028.38389241.
2. Chuyển khoản qua ngân hàng:
Tên tài khoản: Báo điện tử Một Thế Giới
Số tài khoản: 0921.000.715.674
Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Nhà Rồng
Lưu ý: Thông tin xin ghi rõ: Ủng hộ Chị Phương

Nguyệt Cầm
Bài liên quan
Dùng vi rút Zika để điều trị ung thư: Hướng đi hứa hẹn
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng một số chủng vắc-xin chống vi-rút Zika có xu hướng tiêu diệt các tế bào khối u não trong khi chỉ chừa lại những tế bào khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đau lòng tình cảnh người mẹ ung thư giai đoạn cuối, con phải nghỉ học