“Hiện nay chúng ta vẫn phải giải quyết hậu quả, tuy nhiên vấn đề trách nhiệm lại không truy được vì trước đây chưa quy định rõ”, đại biểu quốc hội Trần Hoàng Ngân nhận định về việc đầu tư công lãng phí trong quá khứ. 

Đầu tư công lãng phí trong quá khứ: Không truy được trách nhiệm

Một Thế Giới | 11/11/2014, 17:59

“Hiện nay chúng ta vẫn phải giải quyết hậu quả, tuy nhiên vấn đề trách nhiệm lại không truy được vì trước đây chưa quy định rõ”, đại biểu quốc hội Trần Hoàng Ngân nhận định về việc đầu tư công lãng phí trong quá khứ. 

Đầu tư công, nợ công là nội dung quan trọng được bàn luận sôi nổi tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra tại Hà Nội. 
Trước đây việc này được thực hiện theo Chỉ thị 1792 về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ. Hiện nay, đầu tư công được Quốc hội giám sát chặt chẽ và đã có Luật đầu tư công có hiệu lực từ ngày 1.1.2015. Hiện Chính phủ đang soạn thảo các quy định để luật có thể đi vào cuộc sống.
Theo quan điểm của nhiều đại biểu Quốc hội, việc cần làm trước mắt là phải thắt chặt việc đầu tư công lãng phí, tránh tràn lan như thời gian trước.
Ông Phùng Quốc Hiển - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, thắt chặt đầu tư công là làm sao đầu tư cho hiệu quả và phải tập trung vào những công trình hạ tầng cơ sở tạo ra sự phát triển như giao thông, thủy lợi, trường học, bệnh viện… Nhưng cũng có chuyện phải đầu tư xây dựng trụ sở, cụ thể như trụ sở làm việc của xã, hiện nay chưa phải là đủ hết.
“Trước đây trách nhiệm không được xác định rõ ràng, cơ chế cũng không rõ nên quy cho ai cũng khó. Nhưng nay theo Luật mới thì rõ ràng rồi và sẽ quy được trách nhiệm cụ thể. Việc đầu tư công cũng được siết chặt hơn nên sẽ không còn tình trạng như vừa qua nữa” - ông Trần Du Lịch nói.
Tuy nhiên, một số nơi đầu tư trụ sở cấp tỉnh hoành tráng, theo ông Hiển, là việc đáng phê phán. Việc đầu tư những công trình như vậy phải hạn chế còn những cái đã đầu tư rồi thì phải chấp nhận để đấy, tiếp tục khai thác.
Phân tích về nguyên nhân gây lãng phí tràn lan, đại biểu Trần Du Lịch (đoàn TP.HCM) cho biết quá trình đầu tư trước đây liên quan đến lợi ích địa phương, lợi ích bộ ngành khiến cho từ năm 2011 trở về trước, nhiều công trình dở dang và các địa phương rất muốn chạy theo thành tích rồi tự ứng vốn làm dẫn đến nợ đọng trong xây dựng cơ bản. 
Nhưng khi bàn đến vấn đề truy trách nhiệm cá nhân vụ việc, cả 2 đại biểu đoàn TP.HCM là ông Trần Hoàng Ngân và Trần Du Lịch (đều không bình luận gì mà chỉ bày tỏ hy vọng: Tương lai, Luật Đầu tư công gắn với trách nhiệm của người ra chủ trương đầu tư, gắn với trách nhiệm của người ra quyết định đầu tư sẽ giảm được tiêu cực. 
“Trước đây trách nhiệm không được xác định rõ ràng, cơ chế cũng không rõ nên quy cho ai cũng khó. Nhưng nay theo Luật mới thì rõ ràng rồi và sẽ quy được trách nhiệm cụ thể. Việc đầu tư công cũng được siết chặt hơn nên sẽ không còn tình trạng như vừa qua nữa” - ông Lịch khẳng định.
Hiện hội đồng nhân dân các cấp phải giám sát quá trình đầu tư, Quốc hội khi thực hiện các chương trình rồi phát hành trái phiếu phải có địa chỉ cụ thể. “Những dự án đó phải đủ điều kiện mới được triển khai còn lãnh đạo địa phương nào sai phạm thì căn cứ vào đó để xử lý” - ông Ngân nói thêm.
A.T theo VOV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư công lãng phí trong quá khứ: Không truy được trách nhiệm