Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT-TT) khuyến nghị các địa phương cần đánh giá các điều kiện thực tế của địa phương và cân nhắc việc đầu tư phát triển khu CNTT tập trung.

Đầu tư phát triển khu CNTT tập trung cần cân nhắc trên từng địa phương

Thu Anh | 18/03/2021, 11:01

Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT-TT) khuyến nghị các địa phương cần đánh giá các điều kiện thực tế của địa phương và cân nhắc việc đầu tư phát triển khu CNTT tập trung.

Mới đây, Sở TT-TT tỉnh Đồng Tháp đã đề nghị Bộ TT-TT có văn bản hướng dẫn tiêu chuẩn, điều kiện cần thiết để xây dựng công viên phần mềm hoặc khu Công nghệ Thông tin (CNTT) tập trung để tránh tình trạng địa phương nào cũng mong muốn thành lập công viên phần mềm hoặc khu CNTT tập trung, trong khi các điều kiện về nhân lực, hạ tầng kỹ thuật, số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực còn rất hạn chế.

Về vấn đề này, Vụ CNTT (thuộc Bộ TT-TT) cho biết, Khu CNTT tập trung là một một loại hình khu công nghệ cao đặc thù trong lĩnh vực công nghiệp CNTT. Hiện nay, cả nước có 5 khu CNTT tập trung được hình thành theo quy định pháp luật.

Khu CNTT tập trung có nhiều đặc trưng khác với loại hình các khu công nghiệp thông thường nên theo Quy hoạch tổng thể phát triển khu CNTT tập trung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 2407/QĐ-TTg đã chủ trương chỉ ưu tiên đầu tư phát triển tại 3 thành phố lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM) và một số địa phương hội tụ nhiều điều kiện (lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng kinh tế - xã hội, nguồn nhân lực…) cũng như lợi thế cạnh tranh của địa phương so với khu vực.

cac-dia-phuong-can-can-nhac-viec-dau-tu-phat-trien-khu-cntt-tap-trung.jpg
Khu CNTT Đà Nẵng - Ảnh: Internet

Gần đây nhất vào tháng 2.2021, Công ty CP Phát triển Khu CNTT Đà Nẵng (Danang IT Park) đã ra quân đầu năm Tân Sửu 2021 tại phân khu A2 - Khu CNTT tập trung Đà Nẵng.

Danang IT Park cung cấp những dịch vụ cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực CNTT, dịch vụ IT, các sản phẩm điện tử, sản phẩm thông tin số, ITO, BPO, R&D - đào tạo IT.

Khu CNTT tập trung Đà Nẵng với tổng quy mô dự án 341ha được quy hoạch theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 có diện tích 131ha với tổng mức đầu tư 47 triệu USD, giai đoạn 2 có diện tích 210ha với tổng mức đầu tư 74 triệu USD, thuộc địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Như vậy, theo quy định tại Nghị định số 154/2013/NĐ-CP, một trong những điều kiện để được thành Khu CNTT tập trung (bao gồm công viên phần mềm) là phải phù hợp với Quy hoạch đã được phê duyệt.

Về mặt pháp lý, Vụ CNTT cho rằng ngoài 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM thì các địa phương có định hướng đầu tư Khu CNTT tâp trung cần phải xây dựng Đề án bổ sung quy hoạch gửi Bộ TT-TT thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Trong báo cáo thẩm định, Bộ sẽ đánh giá chi tiết, chặt chẽ các điều kiện, tiềm năng, sự cần thiết và phù hợp để thành lập Khu CNTT tập trung.

Như vậy, về mặt quy định pháp lý về điều kiện và quy trình thành lập đã đầy đủ, chặt chẽ đối với việc xây dựng Khu CNTT tập trung, nên Vụ CNTT nhận định không có tình trạng đầu tư theo phong trào, gây lãng phí nguồn lực Nhà nước và xã hội.

Bộ TT-TT khuyến nghị các địa phương cần đánh giá các điều kiện thực tế của địa phương và cân nhắc việc đầu tư phát triển Khu CNTT tập trung.

Ngoài ra, về việc hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp CNTT nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Vườn ươm Doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội nói riêng trong việc tìm kiếm nhà đầu tư, vốn đầu tư…, Bộ TT-TT đề nghị Sở TT-TT Hà Nội hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong Vườn ươm thực hiện việc công bố sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên để được ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm trong Cơ quan Nhà nước theo Thông tư của Bộ đã ban hành.

Trong năm 2021, Vụ CNTT sẽ tổ chức một số hoạt động nhằm kết nối cung cầu, kết nối chuỗi cung ứng nhằm hỗ trợ xúc tiến thương mại, đầu tư cho các doanh nghiệp CNTT nói chung. Vụ CNTT sẽ ưu tiên, phối hợp với Sở TT-TT Hà Nội để mời, hỗ trợ các doanh nghiệp trong vườn ươm.

Bài liên quan
Công nghệ thông tin Việt tăng trưởng gần 30%/năm
Ngành công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghiệp phần cứng điện tử, công nghiệp phần mềm và nội dung số đã duy trì tốc độ tăng trưởng cao, bình quân gần 30%/năm. Một số khu công nghiệp tập trung của ngành đã được hình thành, phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư phát triển khu CNTT tập trung cần cân nhắc trên từng địa phương