Đăng status xoáy Sơn Tùng M-TP đạo nhạc và bất chấp tất cả để được tôn vinh, Vũ Cát Tường có lẽ không ngờ bị blogger nổi tiếng Robbey phản ứng mạnh mẽ như vậy.

Dạy bảo Sơn Tùng M-TP vấn đề đạo nhạc, HLV The Voice Kids bị Robbey lật tẩy

Hồng Quân | 05/08/2016, 16:49

Đăng status xoáy Sơn Tùng M-TP đạo nhạc và bất chấp tất cả để được tôn vinh, Vũ Cát Tường có lẽ không ngờ bị blogger nổi tiếng Robbey phản ứng mạnh mẽ như vậy.

Xem thêm: Nữ sinh cấp 3 xinh xắn nhận đẻ mướn số lượng lớn, trai Việt gặp truyền nhân Maria Ozawa

MV Chúng ta không thuộc về nhau lập kỷ lục, Sơn Tùng ra bản cover với piano tri ân fan

Mỹ nữ 2 giây khiến thế giới điên đảo

Khoe ảnh bikini toàn thân, Hòa Minzy lộ hình xăm lớn gần vòng 3

Ra mắt MV Chúng ta không thuộc về nhau hôm 3.8, Sơn Tùng M-TP vướng vào nghi án đạo nhạc We don't talk anymore của Charlie Puth và Fire của nhómBTS (Hàn Quốc).

Hôm qua, trên fanpage Facebook, Vũ Cát Tường đăng status bóng gió dạy dỗ Sơn Tùng M-TP về đạo đức làm nhạc cũng như tố nam ca sĩ gốc Thái Bình bất chấp mọi thứ để trở thành tâm điểm và được tôn vinh. Nội dung như sau:

Hồi xưa mình học đại học viết luận, trước khi nộp bài phải gửi essay lên 1 trang web phát hiện có plagiarize hay không rồi mới được nộp, chứ nộp lên xong mà bị phát hiện đạo văn là bị đuổi học ngay lập tức. Hồi bắt đầu mới viết nhạc, mình cũng tìm hiểu về luật bản quyền, đến giờ mình nhớ trong đầu có 1 câu thôi mà làm mình luôn tỉnh táo: chỉ cần mình viết 1 bài nào bất kì mà bài đó giống 1 bài khác nhiều hơn hoặc bằng 6 nốt nhạc thì được coi là ăn cắp bản quyền hay còn gọi là "đạo nhạc".

Thật... rất buồn khi cảm thấy mọi giá trị đạo đức đều bị đảo lộn, cái gì cũng có thể dễ dàng đưa lên để giới trẻ noi theo. Con người có thể bất chấp và xem thường mọi thứ để được trở thành tâm điểm và vẫn nghiễm nhiên sống vui vẻ, được tôn vinh là "luôn cháy hết mình với âm nhạc và không bao giờ từ bỏ ước mơ"... Mình không hiểu nổi đây là gì.

Mình rất ngại chia sẻ tâm tư cá nhân, nhưng hôm nay mình thấy buồn không chịu nổi nữa nên phải viết ra thôi.

Vũ Cát Tường dạy Sơn Tùng M-TP về đạo đức làm nhạc.

Status này nhận hơn 100 ngàn like, gần 9.000 chia sẻ và hàng ngàn bình luận. Bên cạnh nhiều ý kiến ủng hộ, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa ám chỉ Vũ Cát Tường từng đạo nhạc khi bình luận: “Vậy còn Don’t You Go và Unfriend You – Greyson Chance thì sao hả em?”.

MV Don’t You Go của Vũ Cát Tường:

MV Unfriend You của Greyson Chance:

Vũ Cát Tường liền trả lời Châu Đăng Khoa rằng chưa bao giờ nghe bài hát Unfriend You dù anh có tin mình hay không: “Khoa ơi! Vì anh vào đây hỏi trực tiếp em một vấn đề chuyên môn nên xin phép anh cho em được trả lời. Một ca khúc được gọi là đạo nhạc khi bài hát đó sử dụng hay bắt chước gần giống tác phẩm của người khác trong khi lại tự nhận (credit) là tác phẩm gốc của chính mình. Đạo nhạc thông thường xảy ra ở hai dạng, một là đạo ý tưởng (giai điệu hoặc mô-típ của bài hát), hai là lấy một mẫu hay một phần (sampling) của bản thu thanh (a portion of one sound recording) và sử dụng lại ở một bài hát khác.

Ở cương vị là nhạc sĩ, anh hiểu rõ hơn ai hết những điều em đang nói phía trên. Còn nếu thực sự anh thấy bài hát của em có vấn đề và cần phải lên tiếng thì anh có quyền kiện, đưa lên các phương tiện truyền thông, làm mọi cách để sáng tỏ mọi chuyện. Câu cuối cùng em muốn nói là: Khoa à, em thật sự chưa bao giờ nghe bài hát anh đề cập cho đến khi đọc bình luận của anh. Dù anh có tin hay không thì đó là câu trả lời chân thành của em”.

Châu Đăng Khoa và Vũ Cát Tường tranh cãi về chuyện đạo nhạc.

Không chịu dừng lại ở đây, Châu Đăng Khoa đáp trả những câu hỏi của Vũ Cát Tường và cho rằng HLV The Voice Kids xem thường Sơn Tùng M-TP: “Vũ Cát Tường! Em ơi, vậy sao em không đi kiện người ta nếu cho rằng người ta đạo nhạc, còn em nói vậy khác nào đang xem thường đồng nghiệp. Anh đã mở lời gì ra cáo buộc em đâu, chuyện em nghe ca khúc đó hay chưa thì chỉ có mình em biết rõ nhất thôi.

Với cả anh cũng không tin và không cho phép mình tin rằng một tài năng như em lại làm cái việc mà vẫn chỉ trích người ta như thế đâu, tất cả chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên thôi. Anh nghĩ vậy!”.

Chưa hết, trên Facebook cá nhân, Châu Đăng Khoa cũng đăng status ám chỉ Vũ Cát Tường không đủ tư cách dạy bảo Sơn Tùng M-TP: “Hãy chỉ lên tiếng nhân văn, chỉ trích, dạy bảo khi bản thân bạn thật sự trong sạch và đủ tư cách. Cho tôi cười khẩy vào mặt bạn”.

Châu Đăng Khoa ám chỉ Vũ Cát Tường không đủ tư cách dạy bảo Sơn Tùng M-TP.

Được biết, Châu Đăng Khoa cũng từng bị nghi đạo nhạc Up & Down của nhóm nữ EXID (Hàn Quốc) cho ca khúc Lẻ loi.

MV Lẻ loi của Châu Đăng Khoa:

MV Up & Down của EXID:

Xem thêm: Cụ bà khóc khi cho cô dâu 10 cây vàng, Google Translate hát Chúng ta không thuộc về nhau

Sau Châu Đăng Khoa, đến lượt Robbey, blogger nổi tiếng sở hữu fanpage gần 7 triệu like, lật tẩy Vũ Cát Tường.

Robbey lật tẩy Vũ Cát Tường.

Có tên thật là Lê Minh Mẫn, Robbey tố Vũ Cát Tương đăng status câu like, ngụy biện chuyện bị Châu Đăng Khoa ám chỉ đạo nhạc và sống thiếu đạo đức. Nội dung status được Robbey đăng trên trang Facebook cá nhân như sau:

Mình đã unlike ngay sau khi đọc những lời đạo đức giả của một ca nhạc sĩ trẻ.

Em ấy blah blah blah về chuyện plagiarism, xiên xỏ đồng nghiệp "đạo nhạc", tất nhiên không đưa ra được phân tích và dẫn chứng cụ thể. Là 6 nốt nhạc nào giống nhau?

Tới lúc bị một đồng nghiệp khác đưa ra trường hợp Unfriend You với Don't You Go - giống nhau ở phần intro - em ấy lại blah blah blah sang chuyện sampling. Có lấy sample thì cũng phải để credit chứ nhỉ?

"Còn nếu thực sự anh thấy bài hát em có vấn đề và cần phải lên tiếng, thì anh có quyền kiện" - NGỤY BIỆN. Chỉ chính chủ của sản phẩm bị "đạo" mới được quyền kiện, người ngoài sao kiện được mà thách? Thế sao em không kiện ai đó đi, mà lên viết status câu view làm gì?

À, còn chuyện "lấy ý tưởng (mo-típ) đã là đạo nhạc"? Giống như kiểu Đông lấy mo-típ Thu Cạn, Vết Mưa lấy mo-típ I Ain't Got You, Yêu Xa lấy mo-típ Eyes on Me chứ gì? Mấy vụ này do tác giả tự giác đưa credit, muốn nhận thì nhận, muốn chối thì chối. Chứ nó không giống 6 nốt nhạc, không tố đạo nhạc được. Ngay cả Bruno Mars còn thừa nhận superhit Locked Out Of Heaven lấy cảm hứng từ Roxanne của Sting cơ mà.

Rồi còn dám bàn về ĐẠO ĐỨC? Nên nhớ, anh là người từng rất rất ủng hộ em. Nhưng sau đó, hơn hai lần, những người thầy - cô của em đã than phiền về chuyện em "vắt chanh bỏ vỏ". Anh nghe được, còn nhắn tin để nhắc em cảm ơn - xin lỗi. Lúc khó khăn, em than nghèo kể khổ, chị em Thiều tặng em trang phục diễn, thầy cô dạy em miễn phí. Giờ có chút danh tiếng, tự nâng tầm lên một đẳng cấp khác nhỉ? Và em còn nhớ ai tên Hà Kin (blogger nổi tiếng với cuốn sách Chuyện tình New York - PV) không? Người giúp em qua Mỹ, quay video cho em, không lấy một đồng bạc. Em đền đáp ra sao? Kêu công ty viết email hăm dọa? Đạo đức của em to đùng luôn đấy!

Nếu đủ thực lực thì hãy tỏa sáng bằng sản phẩm của chính em, đừng câu like dựa trên sức hút của người khác. Không bền đâu!

Status của Robbey cũng nhận được lượt like, bình luận và chia sẻ khủng. Hiện Vũ Cát Tường vẫn chưa lên tiếng trước chuyện bị Robbey lật tẩy.

Trong khi đó, Hoàng Tôn nghi ngờ Sơn Tùng M-TP cố tình đạo nhạc để gây ồn ào: “Mình đang băn khoăn là tại sao ca khúc này cũng sử dụng vòng hòa thanh của We don’t talk anymore, thậm chí còn dùng cả tiếng guitar thùng như bản gốc của Charlie Puth, thì không ai buồn ném đá và tố cáo? Các bạn có cảm thấy có điều gì đó sai sai khi MV của Sơn Tùng lại có quá nhiều điểm giống với các MV khác (trong khi họ thừa sức làm khác đi) không? Phải chăng tất cả những ồn ào 2 ngày vừa qua được tạo ra là có chủ đích? Chúng ta hãy cùng chờ xem... ahihi”.

Dù vậy, Hoàng Tôn cũng khen ngợi Sơn Tùng M-TP và ekíp làm MV Chúng ta thuộc về nhau: “Luôn luôn đẹp, luôn luôn gây tranh cãi,. nhưng không thể phủ nhận độ hot của Sơn Tùng mỗi lần trở lại... Số lượng view quá khủng cho một MV Việt (hơn 8,7 triệu sau chưa đầy 3 ngày - PV)! Chúc mừng ekíp Wepro!!!”.

Xem thêm:Sơn Tùng 1m68 cao bằng chân dài 1m72 trong MV nghi đạo nhạc?!

Hot girl VTV bị Sky tố sống giả tạo vì chia sẻ MV Chúng ta không thuộc về nhau

Người ngoại quốc khen MV nghi đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP

Em trai Hoài Linh bảo vệ Sơn Tùng M-TP trước nghi án đạo nhạc

Chi Pu diện váy xuyên thấu lộ nội y, Hari Won khen nức nở

Đột tử, tông chết người vì xem phim khiêu dâm

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy bảo Sơn Tùng M-TP vấn đề đạo nhạc, HLV The Voice Kids bị Robbey lật tẩy