Ông Nguyễn Thanh Hồng - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Quốc phòng an ninh nói về tình trạng vi phạm quy hoạch, quản lý đô thị. Ông Hồng cũng đề nghị Bộ trưởng có cam kết trách nhiệm trong phối hợp với TP.Hà Nội để xử lý dứt điểm vi phạm tại toà nhà 8B Lê Trực và khu HH Linh Đàm.

ĐB Nguyễn Thanh Hồng: Bộ Xây dựng lúng túng khi xử lý nhà 8B Lê Trực

Lam Thanh | 04/06/2019, 17:05

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Quốc phòng an ninh nói về tình trạng vi phạm quy hoạch, quản lý đô thị. Ông Hồng cũng đề nghị Bộ trưởng có cam kết trách nhiệm trong phối hợp với TP.Hà Nội để xử lý dứt điểm vi phạm tại toà nhà 8B Lê Trực và khu HH Linh Đàm.

TP.Hà Nội chịu trách nhiệm về sai phạm 8B Lê Trực

Chiều 4.6, chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý - Uỷ viên Uỷ ban các vấn đề xã hội cho biết, các khu đô thị xây dựng tràn lan không có người ở, nhà siêu mỏng, siêu méo "mọc" ở nhiều đô thị mà chưa được khắc phục. "Người dân và Quốc hội cần chờ thời gian bao lâu để giải quyết căn bản tình trạng này", bà hỏi.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Uỷ viên thường trực Uỷ ban Quốc phòng an ninh nói về tình trạng vi phạm quy hoạch, quản lý đô thị. Ông Hồng cũng đề nghị Bộ trưởng có cam kết trách nhiệm trong phối hợp với TP.Hà Nội để xử lý dứt điểm vi phạm tại toà nhà 8B Lê Trực và khu HH Linh Đàm.

Ông Hà cho biết, HàNội đang phá dỡ phần vi phạm theo giấy phép. Khi cưỡng chế phá dỡ phần theo chiều dọc, có liên quan đến kết cấu và tính chịu lực của công trình. Theo ông Hà,"đây là trách nhiệm xử lý của Hà Nội không phải của Bộ Xây dựng".

Không hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng đã giơ biển tranh luận.

“Tôi thấy sự lúng túng của Bộ rất rõ. Khi nói về việc xử lý sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực thì Bộ trưởng có nói là nếu như Hà Nội yêu cầu thì Bộ mới phối hợp. Như thế là không đúng với vị trí của một Bộ quản lý Nhà nước”, đại biểu Hồng tranh luận.

Với sai phạm tại công trình HH Linh Đàm, đại biểu Hồng cũng không đồng tình cách trả lời của Bộ trưởng Hà.

“Bộ trưởng chia sẻ sai phạm đã có, vậy cử tri muốn biết bao giờ thì xử lý được những vấn đề đó? Tại sao trách nhiệm lại bị đưa về chính quyền địa phương? Trong thảo luận ở tổ, nhiều đại biểu cùng lãnh đạo địa phương phản ánh việc tham mưu cho Chính phủ giải quyết những vấn đề ở địa phương đang rất yếu. Có khó mới hỏi đến các Bộ nhưng các Bộ lại trích dẫn những văn bản quy phạm pháp luật và còn gây khó hơn cho địa phương cho nên câu trả lời của Bộ trưởng thì có lẽ phải đến tầm Chính phủ”, đại biểu Hồng bức xúc.

Giải thích sau đó cho đại biểu, ông Phạm Hồng Hà cho biết, từ tháng 8.2017, Bộ đã có văn bản đôn đốc Hà Nội thực hiện biện pháp và khắc phục hậu quả sai phạm của dự án, đảm bảo kết cấu chịu lực và an toàn cho người dân. Bộ cũng đã giao Cục Giám định nhà nước cùng với Sở Xây dựng đánh giá kết cấu chịu lực. "Chúng tôi luôn chủ động phối hợp với Hà Nội để giải quyết. Nếu Hà Nội tiếp tục có yêu cầu gì thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ", ông Hà nói.

Trong năm 2019 sẽ có quy chuẩn về condotel, officetel

Đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) cho rằng chưa có quy định pháp lý nào điều chỉnh về đầu tư, xây dựng, cấp giấy chứng nhận đối với các loại hình căn hộ du lịch (condotel).

Trả lời đại biểu Hạnh, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết hiện nay theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng có trách nhiệm sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan, ban hành quy chế quản lý vận hành đến các loại hình bất động sản mới (condotel, officetel...).

Ông Hà khẳng định tiêu chuẩn, quy chuẩn này sẽ được ban hành trong năm 2019. Đồng thời, ông cũng bổ sung, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có hướng dẫn về chế độ sử dụng đất với các công trình xây dựng condotel hoặc condotel kết hợp nhà ở.

Trước ý kiến về sự chậm trễ trong di dời các Bộ, ngành, Bộ trưởng Xây dựng cho rằng việc này liên quan tới nhiều cơ quan. Bộ Xây dựng được giao lập danh mục và biện pháp di dời, Bộ Y tế lập danh sách các bệnh viện, Bộ Giáo dục lập danh mục tiêu chí lộ trình di dời cơ sở giáo dục đào tạo, Bộ Lao động lên danh sách các cơ sở dạy nghề và các tiêu chí ra ngoài ngoại thành. Bộ Tài chính có nhiệm vụ xây dựng cơ chế chính sách tài chính để khai thác quỹ đất trụ sở nội đô, đề xuất phương án án tài chính để đầu xây dựng trụ sở mới.

"Tuy nhiên tình hình hiện nay chậm dù Hà Nội đã bố trí một số địa điểm, lập danh mục phải di dời. Hiện mới có bệnh viện K, Nội tiết Trung ương, Bạch Mai, Việt Đức... đã di dời. Còn các cơ sở giáo dục thì Bộ Giáo dục Đào tạo và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chưa hoàn thành lập danh mục cũng như tiêu chí di dời", ông Hà cho hay.

Chất lượng quy hoạch thấp

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý (Đà Nẵng) chất vấn về vấn đề tổ chức đô thị hiện nay, chưa có sự kiểm soát dẫn đến thực trạng nhà siêu mỏng. "Trách nhiệm của Bộ Xây dựng thế nào và bao lâu nữa giải quyết được vấn đề này", bà Thuý nói.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Xây dựng cho hay trong những năm qua, quá trình đô thị hoá nhanh chóng đã đạt được kết quả tích cực. Hiện Việt Nam có 828 đô thị, tốc độ đô thị hoá đạt 38,5%, các đô thị phát triển nhanh chóng, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, khu vực đô thị chiếm tỷ trọng cao ở tất cả chỉ số chủ yếu nền kinh tế, đời sống người dân được nâng cao.

Chất lượng quy hoạch bộc lộ hạn chế, trong đó chất lượng quy hoạch còn thấp, một số dự báo chưa đúng tốc độ tình hình phát triển, khả năng tăng trưởng dân số, từ đó tính toán sai cấu trúc, không gian, chỉ tiêu về hạ tầng. Điều này dẫn tới dự án đầu tư thiếu căn cứ quy hoạch.

Bên cạnh đó, chất lượng đồ án quy hoạch thiếu điều kiện thực hiện, vẽ ra nhiều nguồn lực đầu tư hạ tầng đồng bộ, nguồn lực giải phóng mặt bằng nhưng thực tế lại rất phức tạp.Chất lượng quy hoạch thấp do hệ thống quy chuẩn, đơn giá, kỹ thuật xây dựng lạc hậu, nên tính toán quy hoạch có sai sót. Khâu tổ chức thực hiện quy hoạch cũng hạn chế, chậm xây dựng, kế hoạch sơ sài. Việc cắm mốc thực địa, công khai quy hoạch, thực hiện quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc sau quy hoạch còn kém.

"Dù có cố gắng, cơ quan quản lý địa phương vẫn còn hạn chế trong kiểm soát trật tự xây dựng đô thị nên xảy ra tình trạng xây nhà cao tầng trong nội đô, khu đô thị không đi kèm quy hoạch hạ tầng", Bộ trưởng Xây dựng cho hay.

Các giải pháp được Bộ trưởng Xây dựng đưa ra là đảm bảo tính khả thi, kiểm soát thực hiện dự án đầu tư theo đúng quy hoạch, tăng cường quản lý, công bố công khai quy hoạch, tăng cường thanh kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật.

"Tôi cũng như cử tri và nhân dân mong muốn sớm hạn chế tiêu cực trong phát triển đô thị. Tới đây, khi hoàn thiện pháp luật, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân thì những hạn chế sẽ giảm đi", ông Hà nói.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐB Nguyễn Thanh Hồng: Bộ Xây dựng lúng túng khi xử lý nhà 8B Lê Trực