Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng trong trường hợp giá xăng dầu tiếp tục tăng quá cao, cần dùng chính sách an sinh hỗ trợ cho đối tượng yếu thế, chứ không nên "ép" cho giá thật thấp.

ĐBQH đề nghị giảm thuế vì giá xăng tăng nóng, Bộ trưởng Bộ Công Thương nói gì?

Lam Thanh | 01/06/2022, 20:20

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng trong trường hợp giá xăng dầu tiếp tục tăng quá cao, cần dùng chính sách an sinh hỗ trợ cho đối tượng yếu thế, chứ không nên "ép" cho giá thật thấp.

Chiều nay, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) cho rằng Quốc hội và Chính phủ nên tiếp tục xem xét việc giảm thuế đối với xăng dầu, nhằm kiểm soát giá mặt hàng này không vượt ngưỡng cao để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân.

“Nghiên cứu tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt, kiềm chế giá xăng dầu là yếu tố quan trọng giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô nên cần khẩn trương thực hiện linh hoạt, hiệu quả bởi giá xăng dầu tăng ở mức cao sẽ gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế, làm giảm hiệu quả của chính sách tài khóa và tiền tệ”, bà Thanh nói.

Đại biểu Bùi Mạnh Khoa (Thanh Hóa) cho biết, hiện nay Chính phủ đang điều hành giá xăng dầu trong nước theo giá thế giới trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, dự báo giá sẽ tiếp tục tăng hoặc giữ ở mức cao, làm tăng giá thành các loại sản phẩm, làm ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người dân. Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này.

Để bảo đảm linh hoạt trong kiềm chế giá xăng dầu tăng cao, kiềm chế lạm phát, đại biểu đề nghị ngay tại kỳ họp này, Quốc hội giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đối với giá xăng dầu trong năm 2022.

“Việc giảm thuế có thể ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách nhà nước, tuy nhiên, với giá dầu thô tăng mà Việt Nam xuất khẩu dầu thô nên có thể bù đắp thu ngân sách nhà nước từ nguồn này”, ông Khoa nói.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đã đề nghị Chính phủ đề xuất với Quốc hội có chính sách tiếp tục giảm các loại thuế xăng dầu để bình ổn giá mặt hàng này.

Việc "hạ nhiệt" giá xăng dầu, theo đại biểu, nhằm tránh việc đẩy mặt bằng giá các hàng hóa khác tăng theo. Để đảm bảo nguồn thu, cân đối việc hụt từ giảm thuế xăng dầu, đại biểu kiến nghị tăng thu từ khai thác dầu.

"Trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng cao như hiện nay, việc tăng sản lượng khai thác và lọc hóa dầu trong nước không chỉ tăng hiệu quả khai thác gấp nhiều lần so với thời điểm giá thấp, mà còn tạo nguồn cung trong nước ổn định", ông Cường nói.

Cũng theo đại biểu, việc tạo nguồn cung trong nước ổn định cũng là cơ sở để bình ổn giá xăng dầu trong nước không quá "nhạy cảm" với biến động giá xăng dầu nhập khẩu trên thị trường quốc tế.

hong-dien.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 1.6, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng cho biết hiện nay giá xăng của Việt Nam còn thấp hơn giá thế giới. Do vậy, có tình trạng "chảy" xăng dầu ra nước ngoài.

Cũng theo Bộ trưởng, tăng giá xăng dầu làm tăng giá đầu vào vật tư nguyên liệu, làm tăng chi phí sản xuất. Có ý kiến cho rằng tăng giá xăng dầu làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.

"Nói như vậy cũng không sai nhưng ở chiều ngược lại thì cũng thấy rằng nền kinh tế của chúng ta có độ mở rất cao. Hàng hóa của chúng ta làm ra chủ yếu xuất khẩu, nếu ép giá đầu vào thì giá thành sản phẩm không phản ánh đúng giá trị, vô hình trung gây thiệt hại cho nền kinh tế", ông Diên nói.

Bộ trưởng cho biết, Việt Nam sản xuất ra bán cho người tiêu dùng cả thế giới, giá thành sản phẩm không phản ánh đúng giá trị thì "có phải thiệt hại không?".

Thứ hai theo ông Diên, đối tác thương mại của Việt Nam là rất nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, nên nếu "ép giá" đầu vào thì có thể bị khởi kiện về chống bán phá giá, chống trợ cấp, thậm chí thao túng tiền tệ.

Ngoài ra, vấn đề hạ giá xăng dầu còn liên quan tới buôn lậu qua biên giới. Do vậy, Bộ trưởng cho rằng phải cân nhắc và tính toán rất kỹ chứ không thể "một chiều". Theo quan điểm của tư lệnh ngành công thương, một mặt vẫn phải cố gắng dùng các công cụ kể cả thuế, kiểm soát thị trường để giảm giá.

Còn trong trường hợp giá xăng dầu tiếp tục tăng quá cao, ông Diên cho rằng cần dùng chính sách an sinh hỗ trợ cho đối tượng yếu thế. Còn nghiêng về hướng làm sao để "ép" cho giá thật thấp, để giúp giảm giá nguyên liệu đầu vào vô hình trung gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế.

Bài liên quan
Giá xăng tăng vượt 25.000 đồng/lít
Giá xăng trong nước hôm nay (17.4) được điều chỉnh tăng, còn giá dầu giảm. Mỗi lít xăng RON95 tăng 410 đồng, có giá mới vượt 25.000 đồng/lít.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBQH đề nghị giảm thuế vì giá xăng tăng nóng, Bộ trưởng Bộ Công Thương nói gì?