“Cây cầu Cẩm Lý là cầu duy nhất có đường sắt đi chung đường bộ, từ thập niên 70 đến nay, rất nguy hiểm cho tính mạng người dân. Vậy còn thiếu các thủ tục gì để đầu tư hoàn thiện cây cầu này? Chứ nếu chờ bán vải thì mười mấy năm nay, kêu cả Quốc hội mà vẫn không làm nổi”, ông Hạ nêu.

ĐBQH Tạ Văn Hạ: Bắc Giang bán vải mười mấy năm vẫn không hoàn thiện được cầu Cẩm Lý

Hoài Lam | 07/06/2023, 20:08

“Cây cầu Cẩm Lý là cầu duy nhất có đường sắt đi chung đường bộ, từ thập niên 70 đến nay, rất nguy hiểm cho tính mạng người dân. Vậy còn thiếu các thủ tục gì để đầu tư hoàn thiện cây cầu này? Chứ nếu chờ bán vải thì mười mấy năm nay, kêu cả Quốc hội mà vẫn không làm nổi”, ông Hạ nêu.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, nhiều đại biểu quốc hội quan tâm đến nhóm vấn đề về hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Cụ thể, các đại biểu đề nghị cần có giải pháp rõ ràng, giải quyết dứt điểm tồn đọng trong hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Các đại biểu quốc hội cho rằng, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vẫn còn những điểm nghẽn, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Vốn đầu tư chưa đáp ứng đủ nhu cầu đã đề ra; việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế. Công tác quản lý, điều hành tại một số dự án chưa bắt kịp yêu cầu, chậm đổi mới. Các bộ, ngành, địa phương còn chưa phối hợp chặt chẽ, chưa kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại một số dự án.

Đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) nêu rõ, hiện Bắc Giang còn 2 nút thắt giao thông mà cử tri đã phản ánh qua nhiều kỳ họp Quốc hội.

ha-3.jpg
Đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang)

Một là, cầu Cẩm Lý từ những năm 1979 hiện có đường bộ đi chung với đường sắt, tuổi đời đã gần 50 năm trên quốc lộ 37. Đây là tuyến huyết mạch nối giữa Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Lưu lượng phương tiện qua đây rất lớn nên thường xuyên ùn tắc và xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Đây là dự án nằm trong danh mục dự án khẩn cấp được Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa có vốn bố trí cho dự án.

Hai là, cao tốc Bắc Giang đi vào hoạt động từ tháng 1.2016. Đây là tuyến huyết mạch nối cửa khẩu Hữu Nghị với các tỉnh phía bắc có lưu lượng rất lớn nhưng thường xuyên ùn tắc ở hai cây cầu Như Nguyệt và Xương Giang. Lý do là hai cây cầu này mới có 2 làn xe.

Đại biểu cho biết, cầu Như Nguyệt đã được mở rộng tuy nhiên nếu không mở rộng cầu Xương Giang thì tình trạng ùn tắc vẫn tiếp tục diễn ra. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho cử tri Bắc Giang biết, trong nhiệm kỳ này, hai nút thắt trên có giải quyết được không?

Cũng quan tâm đến tuyến đường quan trọng này, đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) chỉ rõ, hàng ngày tại tuyến đường cao tốc Bắc Giang có hàng nghìn lượt xe tải chở thanh long, sầu riêng và những hoa quả khác đang ùn tắc tại địa phận hai cây cầu này. Thậm chí có những trường hợp phải bán hoa quả giải cứu bởi vì điểm tắc chính là nút thắt ở hai cầu, mà hai cầu này chỉ có 1 chiều đi chiều về cùng trên 1 cây cầu, như vậy rất khó khăn.

Đại biểu Tạ Văn Hạ cho biết, Chính phủ và tỉnh Bắc Giang đã linh hoạt xử lý vấn đề ùn tắc tại cầu Như Nguyệt. Tuy nhiên tuyến đường thông thương hàng hóa từ Mũi Cà Mau ra cửa khẩu Lạng Sơn, Quảng Ninh… có 2 cây cầu, nếu chỉ xử lý 1 cây cầu Như Nguyệt mà vẫn không xử lý triệt để thì “tắc vẫn hoàn tắc”. Đây là vấn đề bức xúc và phải làm.

ha.jpg
Đại biểu Tạ Văn Hạ

“Cây cầu Cẩm Lý cũng từ thập niên 70 đến nay, duy nhất có đường sắt đi chung đường bộ rất nguy hiểm cho tính mạng người dân. Đề nghị Bộ trưởng cho biết rõ Bắc Giang còn thiếu các thủ tục gì để đầu tư hoàn thiện cây cầu Cẩm Lý? Chứ nếu chờ bán vải thì mười mấy năm nay, kêu cả Quốc hội mà vẫn không làm nổi”, ông Hạ nêu.

Trả lời chất vấn của các đại biểu về kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành, các tuyến đường cao tốc, quốc lộ thuộc trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, các tuyến đường còn lại thuộc trách nhiệm của địa phương. Trong bối cảnh ngân sách trung ương có hạn, nếu ngân sách địa phương bố trí để cùng với Trung ương đầu tư các quốc lộ thì sẽ giải quyết được khó khăn. Đồng thời, Chính phủ đã đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện cơ chế này.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết việc đầu tư mở cầu Như Nguyệt được thực hiện rất khẩn cấp bởi cây cầu này liện tục ùn tắc và tai nạn giao thông. Trong trường hợp cấp bách, Chính phủ giao cho tỉnh thực hiện việc đầu tư. Dự kiến cuối năm nay, cây cầu này được thông xe.

Bộ trưởng Thắng lý giải đây là xử lý trường hợp cấp bách, đồng thời ông cũng mong muốn Quốc hội tạo điều kiện để mở rộng thí điểm một số công trình, hạng mục cho địa phương đầu tư.

“Còn với cầu Xương Giang, Bộ GTVT đã làm xong rồi. Nôm na là bây giờ tất cả thẩm định, tờ trình đã trình đến Chính phủ xong rồi, chỉ chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt là có nguồn để làm. Còn cầu Cẩm Lý, chúng tôi tiếp tục ghi nhận và thực ra là vấn đề đầu tiên là tiền đâu, Bộ GTVT khó nhất là không có tiền”, ông Thắng nói và cho biết ở đầu kỳ có danh mục rõ ràng, nhưng “giờ phải chờ xem có xuất hiện nguồn nào không”.

ha-2.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng

Bộ trưởng cho biết cầu Cẩm Lý là cây cầu duy nhất ở miền Bắc đi chung đường sắt và đường bộ. Giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông vận tải đề xuất đưa vào bổ sung nguồn vốn đầu tư công nhưng do nguồn lực có hạn nên chưa bố trí được. Bộ đã tính đến phương án làm việc với các tổ chức quốc tế để bố trí nguồn lực nhưng chưa thành công.

Còn đối với cầu Xương Giang, tỉnh Bắc Giang đề nghị Trung ương ủng hộ với tinh thần chia sẻ. Bộ Giao thông vận tải nhận thấy sự cần thiết đầu tư và tham mưu Thủ tướng trình cơ quan có thẩm quyền sử dụng nguồn tăng thu năm 2022 đầu tư cây cầu này, nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận sẽ bố trí nguồn để thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBQH Tạ Văn Hạ: Bắc Giang bán vải mười mấy năm vẫn không hoàn thiện được cầu Cẩm Lý