Tại kỳ bầu cử vừa qua, chị Triệu Thị Huyền sinh năm 1992, ứng cử ở Đơn vị bầu cử số 2 gồm thị xã Nghĩa Lộ và các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên - tỉnh Yên Bái đã trúng với tỷ lệ 86,52% số phiếu hợp lệ, trở thành ĐBQH trẻ nhất nước.

ĐBQH trẻ nhất nước là một nông dân 9X tốt nghiệp Đại học Sư phạm

Trí Lâm | 10/06/2016, 12:29

Tại kỳ bầu cử vừa qua, chị Triệu Thị Huyền sinh năm 1992, ứng cử ở Đơn vị bầu cử số 2 gồm thị xã Nghĩa Lộ và các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên - tỉnh Yên Bái đã trúng với tỷ lệ 86,52% số phiếu hợp lệ, trở thành ĐBQH trẻ nhất nước.

Chiều 9.6, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã họp báo công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV. Hội đồng Bầu cử Quốc gia thông tin đã có 496 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Trong đó, đại biểu trẻ nhất là Triệu Thị Huyền, sinh năm 1992 của tỉnh Yên Bái.

Chị Huyền đang sống tại Thôn Khe Phưa, xã Minh An, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, là người dân tộc Dao. Nghề nghiệp hiện tại là nông dân, tuy nhiên, chị Huyền có trình độ học vấn là Đại học, chuyên ngành văn - sử của Đại học sư phạm.

Tại kỳ bầu cử vừa qua, chị Huyền ứng cử ở Đơn vị bầu cử số 2 gồm thị xã Nghĩa Lộ và các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Yên - tỉnh Yên Bái. Kết quả chị Huyền được 228.041 phiếu, đạt tỷ lệ 86,52% số phiếu hợp lệ.

Chia sẻ với báo chí, chị Huyền cho biết rất vui mừng và cảm thấy vinh dự khi đươc cử tri, nhân dân tín nhiệm. Đây là niềm vui đồng thời cũng là trách nhiệm lớn lao của cá nhân chị.

“Tôi sẽ cố gắng hết mình để trở thành người đại biểu có trách nhiệm, chuyển tải ý kiến của người dân đến cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước, xứng đáng với vai trò đại biểu Quốc hội mà người dân tin tưởng”- chị Huyền nói.

Theo ông Trần Văn Túy - Trưởng Ban công tác đại biểu, về cơ cấu là người dân tộc thiểu số, tại kỳ bầu cử ĐBQH khóa XIV có 86 người trúng cử, đạt tỷ lệ 17,30%, thấp hơn 4 người so với dự kiến, tuy nhiên so với khóa XIII là cao hơn, khóa này chỉ có 78 ĐBQH là người dân tộc thiểu số. Trình độ: trên đại học 310 người (tỷ lệ 62,5%); đại học 180 người (tỷ lệ 36,3%); dưới đại học 6 người (tỷ lệ 1,3%).

Trong khi đó, toàn tỉnh Yên Bái có 6 người trúng cử bao gồm: ông Giang A Chu, ông Dương Văn Thống, bà Nguyễn Thị Vân, ông Trần Quốc Vượng, ông Đinh Đăng Luận, bà Triệu Thị Huyền.

Cũng theo kết quả từ Hội đồng bầu cử Quốc gia vừa công bố, ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND Hà Tĩnh trúng cử đại biểu Quốc hội với trên 91% phiếu bầu, đứng thứ hai trong danh sách những người trúng cử ở Hà Tĩnh. Đây là Chủ tịch tỉnh trẻ nhất cả nước đã trúng cử ĐBQH.

Ông Đặng Quốc Khánh sinh năm 1976, quê xã Tiên Điền (Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Ông có trình độ tiến sĩ chuyên ngành Quản lý đô thị và công trình. Kỳ họp HĐND ngày 21.4, ông được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Nhậm chức khi mới 40 tuổi, ông Khánh trở thành Chủ tịch tỉnh trẻ nhất nước.

Theo ông Phùng Quốc Hiển – Phó Chủ tịch Quốc hội, kết quả bầu cử đã bảo đảm mục tiêu kế hoạch đề ra; thành phần, cơ cấu ĐB cơ bản phù hợp với dự kiến, phản ánh tính đại diện rộng rãi cho các tầng lớp nhân dân. Tỷ lệ ĐB là phụ nữ, người dân tộc thiểu số, trẻ tuổi, trình độ trên đại học cao hơn so với nhiệm kỳ trước, chất lượng ĐB nâng lên…

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết thêm, sau công bố kết quả, Hội đồng Bầu cử Quốc gia sẽ xem xét, giải quyết khiếu nại về kết quả bầu cử ĐBQH khóa XIV (nếu có) theo quy định của pháp luật và tiến hành thẩm tra, xác nhận tư cách của người trúng cử ĐBQH, báo cáo QH khóa XIV tại kỳ họp thứ nhất.

Tại cuộc bầu cử vừa qua Hội đồng Bầu cử Quốc hộicũngđã quyết định hủy kết quả bầu cửở đơn vị bầu cử khu bỏ phiếu số 2, xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang vì có vi phạm pháp luật nghiêm trọng (đã bầu lại trong ngày 5.6).

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc – Tổng Thư ký Quốc hội, vi phạm tại đơn vị bầu cử này đã rõ rồi, đây là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng. Vì thế Hội đồng Bầu cử Quốc gia quyết định hủykết quả và đã bầu lại ngày 5.6 vừa qua. Người vi phạm sẽ áp dụng theo Bộ luật Hình sự để xử lý và thẩm quyền thuộc cơ quan bảo vệ pháp luật.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
7 phút trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBQH trẻ nhất nước là một nông dân 9X tốt nghiệp Đại học Sư phạm