Tính đến chiều 9.6, số tiền bị giật hụi mà các nạn nhân khai báo đã hơn 50 tỉ đồng. Tuy nhiên theo nhiều người địa phương, con số trên dự tính sẽ còn cao hơn khi có thêm các nạn nhân đến trình báo.

Vùng quê chấn động vì vụ vỡ hụi trên 50 tỉ đồng

Hồ Hùng | 09/06/2016, 20:33

Tính đến chiều 9.6, số tiền bị giật hụi mà các nạn nhân khai báo đã hơn 50 tỉ đồng. Tuy nhiên theo nhiều người địa phương, con số trên dự tính sẽ còn cao hơn khi có thêm các nạn nhân đến trình báo.

Phía Công an tỉnh Hậu Giang chưa công bố con số chính xác bởi còn phải xác minh, làm rõ. Tuy nhiên theo đánh giá ban đầu, đây là vụ vỡ hụi lớn nhất thị xã Long Mỹ từ trước đến nay.

Theo xác minh, chủ hụi Nguyễn Thị Thu Nhung (ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ) nhiều năm nay đã lập ra nhiều danh sách dây "hụi ma" để duy trì đường dây hụi của mình.

"Hụi ma" tức có tên người đăng ký trong dây hụi nhưng thực tế không có người đó tham gia. Danh sách ấy sẽ tạo sự "rôm rả" giả tạo, khiến những người khác tin tưởng bỏ tiền tham gia.

Sau khi bà Nhung tuyên bố vỡ hụi với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng; nhiều người tỏ ra chưng hửng, tức tốc làm đơn gởi đến cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang trình báo.

Bỏ ra số tiền lớn tham gia, các hụi viên chỉ có bằng chứng là những tờ giấy tay này

Thời gian đầu, việc thu chi tiền hụi giữa bà Nhung với các hụi viên diễn ra sòng phẳng, đúng hẹn. Năm 2013, khi các dây hụi cũ kết thúc, bà Nhung lập dây hụi mới gồm 8 dây hụi với giá trị khác nhau như: 10 triệu, 5 triệu, 3 triệu, 2 triệu, hụi ngày… và lôi kéo nhiều người tham gia.

Do làm chủ hụi đã lâu và có uy tín nên các hụi viên tin tưởng bà Nhung, nhất là các chân "hụi ma" đều là người giàu có, có danh tiếng. Thậm chí đến ngày khui hụi, nhiều người cũng không đến tham gia nên không phát hiện các chân "hụi ma".

Trong số những hụi viên bị giật hụi, đến thời điểm này, bà Nguyễn Kim Tuyến (ngụ khu vực Bình Thạnh B, phường Bình Thạnh) là người bị tổn thất nhiều nhất với số tiền lên đến 23 tỉ đồng, người ít nhất cũng khoảng 500 triệu đồng.

Một nạn nhân rầu rĩ cho biết: “Tôi bị giật trên 1 tỉ đồng. Đây là số tiền vợ chồng tôi bán đất định dùng để an hưởng tuổi già. Do thấy bà Nhung uy tín, chơi hụi cũng có lãi cao nên tôi tham gia. Giờ đây mất trắng”.

Vụ vỡ hụi có hàng chục người là “nạn nhân”, với số tiền trên 50 tỉ đồng. Sau khi bà Nhung công bố vỡ hụi, nhiều người đã đến nhà yêu cầu bà hoàn trả lại số tiền mà mình đã tham gia nhưng chỉ nhận những cái hẹn.

Hiện tại, bà Nhung đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cũng theo lời các nạn nhân, từ đầu tháng 5.2016, bà Nhung đã có dấu hiệu mất khả năng chi trả.

Nguyễn Hồ

Ảnh: Các nạn nhân rầu rĩ khi chủ hụi bỏ trốn.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vùng quê chấn động vì vụ vỡ hụi trên 50 tỉ đồng