Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nên lượng người đi lễ chùa cầu an vào ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021 giảm mạnh so với những năm trước.

ĐBSCL: Lượng người đi lễ chùa ngày đầu năm Tân Sửu giảm mạnh

Nhóm PV | 13/02/2021, 05:37

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nên lượng người đi lễ chùa cầu an vào ngày đầu năm mới Tân Sửu 2021 giảm mạnh so với những năm trước.

Ghi nhận của PV Một Thế Giới tại các chùa lớn ở trung tâm TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau như chùa Bà Thiên Hậu (P.2), chùa Phật Tổ (P.4), chùa Từ Quang (P.9)… lượng người đi lễ chùa vào ngày mùng 1 Tết Nguyên đán năm nay giảm mạnh so với mọi năm. Nguyên nhân ít người đi lễ chùa được cho là người dân lo ngại tình hình phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đang lây lan ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và chưa có dấu hiệu dừng lại.

20210212_151145.jpg
Một ngôi chùa ở Sóc Trăng khá vắng người - Ảnh: Vũ Phong

Tuy vậy cũng có thời điểm người dân tập trung đông và chen lấn nhau thắp hương để cầu mong cho bản thân và gia đình một năm may mắn, sung túc. Anh Lê Phước Trung (36 tuổi), ngụ xã Hồ Thị Kỷ, H.Thới Bình (Cà Mau), cho biết: “Theo phong tục thì ngày đầu năm gia đình tôi phải đi lễ chùa cầu an, cầu cho có sức khỏe, công việc thuận lợi hanh thông. Năm nay do tình hình dịch bệnh phức tạp, nên tôi không dám đến chùa lớn mà đi lễ ở một ngôi chùa nhỏ. Chùa nào cũng vậy thôi, chủ yếu là lòng thành của mình và bảo vệ sức khỏe cho bản thân là trên hết. Phòng bệnh hơn là chữa bệnh, bây giờ ra đường lúc nào tôi cũng phải đeo khẩu trang y tế”.

anh-1-luong-nguoi-den-cau-an-vao-ngay-mung-1-tet-tan-suu-2021-tai-chua-phat-to-p.4-giam-manh-la-do-lo-ngai-ve-tinh-hinh-dich-benh-covid-19-anh-tran-khai.jpg
Lượng người đến cầu an vào ngày mùng 1 Tết Tân Sửu 2021 tại chùa Phật Tổ (P.4, TP.Cà Mau) giảm mạnh là do lo ngại về tình hình dịch bệnh COVID-19 - Ảnh: Trần Khải

Tại cổng ra vào của các ngôi chùa, nhà chùa đã bố trí khẩu trang y tế và nước rửa tay sát khuẩn miễn phí cho người dân. Hầu hết người đi lễ chùa đều chấp hành tốt việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận nhỏ người đeo khẩu trang y tế không đúng cách hoặc không đeo khẩu trang. Nếu chẳng may dịch bệnh bùng phát thì rất khó lường và có thể khiến cho ngành chức năng địa phương đau đầu trong việc truy vết, khoanh vùng để xác định người bệnh. Vì vậy, để tận hưởng một mùa xuân trọn vẹn, tốt nhất người dân nên nghiêm chỉnh chấp hành những khuyến cáo của ngành y tế, thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng và giữ khoảng cách đúng quy định.

anh-6-nguoi-dan-ong-bat-chap-khuyen-cao-cua-nganh-y-te-khi-khong-deo-khau-trang-noi-cong-cong-anh-tran-khai.jpg
Người đàn ông bất chấp khuyến cáo của ngành y tế khi không đeo khẩu trang nơi công cộng - Ảnh: Trần Khải

Còn ở Sóc Trăng, nhiều ngôi chùa nổi tiếng đông người đến vào ngày thường cũng như ngày tết, nhưng mùng 1 tết năm nay lại quá vắng vẻ. Ở chùa Quan Âm Linh Ứng (tên gọi khác là chùa Phật Học 2, ở P.8, TP.Sóc Trăng) - ngôi chùa thu hút rất đông khách đến, nhưng năm nay không đông, thậm chí thưa vắng khách. Ông Đặng Văn Ngọ (người dân gần chùa) cho biết: “Nhà tôi ở gần chùa Phật Học 2. Năm ngoái, tôi sang H.Mỹ Xuyên đi chùa, khi trở về thì đường vào chùa Phật Học 2 bị kẹt kéo dài cả mấy cây số. Tôi nhớ khi tôi bắt đầu từ đường Phạm Hùng nối với đường Kênh Thị Đội để vào nhà, chừng khoảng 2 cây số nhưng mất hơn 2 giờ đồng hồ mới về tới nhà. Còn năm nay đường không đông xe, khuôn viên chùa cũng ít khách hơn rất nhiều so với năm ngoái ".

20210212_151302.jpg
Sân một ngôi chùa ở Sóc Trăng thưa thới xe khách gửi - Ảnh: Vũ Phong

Đến chùa Sam Rông (P.5, TP.Sóc Trăng) - nơi có tượng Phật nằm lớn nhất Sóc Trăng, tình cảnh cũng không thua gì chùa Phật Học 2 khi người đến cúng không đông, nếu có thì đa số là thanh niên đến ngắm tượng Phật nằm là chính. Còn ở chùa Hương Sơn, P.2, TP.Sóc Trăng), một người dân ở gần chùa nói vui: “Năm nay chùa ế quá trời". Quả đúng như thế vì chiều mùng 1 tết, chùa không đông người như những năm trước.

tv.jpg
Ở thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (Cần Thơ), vẫn có một số người không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách - Ảnh: Thanh Ngọc

Còn ở Cần Thơ, một trong những ngôi chùa đông khách viếng là thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, H.Phong Điền). Lượng người đến viếng vào mùng 1 khá đông, xe gửi đầy trước cổng chùa. Và có thời điểm nhiều người dồn ứ, nhưng không ai kiểm tra nên vẫn có không ít người không đeo khẩu trang “trà trộn” vào đám đông.

Bài liên quan
Hợp tác đào tạo và nghiên cứu về công nghệ bán dẫn ở ĐBSCL
Hội thảo khoa học “Hợp tác đào tạo và nghiên cứu về công nghệ bán dẫn, điện - điện tử trong kỷ nguyên thông minh” do Trường đại học Nam Cần Thơ tổ chức ngày 25.4 đã khép lại. Tuy nhiên, từ hội thảo đã mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành này ở vùng ĐBSCL.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBSCL: Lượng người đi lễ chùa ngày đầu năm Tân Sửu giảm mạnh