Trước những diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi do coronavirus gây ra, các tiệm thuốc tây trên địa bàn TP.Long Xuyên (tỉnh An Giang), Cần Thơ, Kiên Giang… đa số thông báo hết hàng các loại khẩu trang y tế trong sáng nay. Tuy nhiên, nhiều người bán hàng trấn an, khẩu trang đang chờ nhập về.

ĐBSCL: Nhiều tỉnh thành ‘cháy hàng’ khẩu trang y tế

Khang Duy | 01/02/2020, 16:02

Trước những diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi do coronavirus gây ra, các tiệm thuốc tây trên địa bàn TP.Long Xuyên (tỉnh An Giang), Cần Thơ, Kiên Giang… đa số thông báo hết hàng các loại khẩu trang y tế trong sáng nay. Tuy nhiên, nhiều người bán hàng trấn an, khẩu trang đang chờ nhập về.

Sáng 1.2, anh Trần Chí (32 tuổi, ngụ TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) đã đi tìm mua khẩu trang y tế số lượng lớn để sử dụng nhằm bảo vệ bản thân trong đợt bùng phát dịch. Tuy nhiên, không như tưởng tượng của anh, chiếc khẩu trang vốn là thứ có thể mua dễ dàng ở bất kỳ tiệm thuốc nào, nay đã dần trở nên khan hiếm một cách khó tin.

Trước đó, anh đã đến 2 hiệu thuốc gần nhà trên đường Ung Văn Khiêm, P.Mỹ Phước, TP.Long Xuyên, nhưng được các nhân viên và chủ của tiệm thuốc đều đã báo hết khẩu trang và kêu lại tiệm khác mua…

PV cũng thử đi mua khẩu trang y tế, và đến 1 chi nhánh của hệ thống hiệu thuốc lớn có tên P.P. tại P. Mỹ Long, TP.Long Xuyên, sáng 1.2, thì thấy trước cửa treo bảng “Hết khẩu trang”. Các nhân viên cho biết tình trạng này đã diễn ra từ mấy ngày nay. "Khẩu trang đều trong tình trạng cháy hàng. Hiện tại hệ thống chưa kịp nhập hàng về để bán, chờ 1-2 ngày nữa hệ thống mới nhập hàng", nhân viên cửa hàng này chia sẻ.

Khẩu trang y tế tại TP.Long Xuyên đang cháy hàng - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo người nhân viên này,mấy ngày nay cũng có người đến tìm mua khẩu trang y tế với số lượng lớn, không mua nhỏ lẻ. "Nhiều người đến hỏi mua đến khoảng 5-10 hộp khẩu trang, chắc họ đọc trên báo, đài về coronavirus nên họ mua nhiều để phòng ngừa", nhân viên này nói thêm.

PV ghé các tiệm thuốc T.B., D.C., Agimexpham, P.N. thuộc địa phận P.Mỹ Long, TP.Long Xuyên, thì một số tiệm thông báo hết, hoặc bán nhỏ lẻ chứ không bán số lượng nhiều. Trong khi đó, theo phản ánh của người tiêu dùng, một số hiệu thuốc tại đường Trường Chinh thuộc P.Mỹ Phước, TP.Long Xuyên, đã đẩy giá khẩu trang lên gấp nhiều lần so với giá thông thường.

Chị Phượng (29 tuổi, ngụ P.Mỹ Phước, TP.Long Xuyên) kể: "Tôi đi mua khẩu trang cho cả nhà mà không ngờ giá bị đẩy lên cao vậy. Tôi mua cả hộp thì họ nói không bán nhưng mua lẻ thì 1 cái giá 6.000 đồng. Họ còn nói khẩu trang bây giờ hiếm lắm, các công ty không sản xuất ra kịp, nếu không mua hôm nay, ngày mai là sẽ có giá khác nữa".

Liên tục trong những ngày qua, đặc biệt trong 2 ngày 31.1 và ngày 1.2, nhiều nhà thuốc lớn ở TP.Bạc Liêu, như nhà thuốc Minh Khai, nhà thuốc Ngọc Yến… cũng báo “cháy hàng” khẩu trang y tế. Những nơi còn hàng, giá bán đẩy lên gấp nhiều lần so với ngày thường.

Cụ thể, nếunhư những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, mỗi hộp khẩu trang y tế gồm 50 chiếc (loại 4 lớp) giá bán 40.000 đồng/hộp, loại 3 lớp giá chỉ 30.000 đồng/hộp, thì đến chiều 31.1, loại khẩu trang này có giá bán từ 70.000- 150.000 đồng/hộp. Như nhà thuốc Tuyết Thảo (đường Võ Thị Sáu, P.3), giá bán 150.000 đồng/hộp; nhà thuốc Sơn Tùng (đường Hoàng Diệu, P.1), nhà thuốc Ngọc Trân (đường 23/8, P.8)… bán giá 100.000 đồng/hộp.

Đáng chú ý là có hiện tượng găm hàng, đẩy giá chóng mặt. Qua ghi nhận một số nhà thuốc cho thấy, mặc dù còn hàng nhưng người mua với số lượng lớn, hoặc không đặt trước thì không bán. Không những vậy, một số nhà thuốc không bán số lượng hộp mà chia nhỏ từng cái, như loại khẩu trang 3 lớp có giá 2.000- 3.000 đồng/cái, loại khẩu trang 4 lớp có giá 4.000 đồng/cái.

Cụ thể như nhà thuốc Nhân Ái (đường Phan Đình Phùng, P.3), khi người dân đến hỏi mua khẩu tra y tế số lượng hộp thì nhân viên báo hết, nhưng cho biết có bán lẻ 4.000 đồng/cái. Với giá bán lẻ này, nếu quy ra hộp 50 cái thì có giá lên đến 200.000 đồng/hộp, tăng gấp 5-7 lần so với ngày thường.

Người dân tỉnh này cho biết, dịch bệnh nên mặc dù bị hét giá lên cao nhưng họ đành bấm bụng mua để bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Nhưng nhiều người dân Bạc Liêu không khỏi bức xúc, bởi đối với những người dân nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn, để có tiền mua 1 hộp khẩu trang có giá từ 100.000-150.000 đồng là đều xa xỉ đối với họ.

Nhà thuốc Nhân Ái, đường Phan Đình Phùng, P3, TP.Bạc Liêu bán khẩu trang y tế với giá 4.000 đồng/cái- Ảnh: Hải An

Trước tình trạng này, ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu khẳng định, trên thị trường không thiếu mặthàng khẩu trang y tế. Còn phát hiện đơn vị nào, cơ sở nào cố tình găm hàng, tăng giá sẽ báo cáo cơ quan chức năng xử lý, tuyệt đối không để lợi dụng dịch bệnhmà trục lợi bất chính.

Ông Nam cho biết thêm, theo thông tin có được từ các nhà sản xuất chính cung cấp khẩu trang y tế, hiện họ đang tăng cường sản xuất để cung cấp cho thị trường. Mặc dù, ở địa phương bà con có tâm lý ùn ùn đi mua đeo phòng bệnh, nhưng theo báo cáo từ các đơn vị, nhà thuốc lớn không thiếu hàng, không tăng giá bán khẩu trang y tế trong những ngày qua.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Minh Trung, Cục trưởng Cục quản lý thị trường Bạc Liêu cho biết, đã thành lập 5 đội Quản lý thị trường nhằm tăng cường kiểm tra các quầy thuốc, nhà thuốc trên địa bàn. Qua kiểm tra, nếu phát hiện đơn vị, cơ sở nào cố tình găm hàng, nâng giá bán khẩu trang y tế sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

1 bác sĩ ở tỉnh An Giang cho biết, việc cháy hàng khẩu trang y tế là do tâm lý đám đông sợ hãi, mua dự trữ, người dân mua nhiều hơn nhu cầu. Nên nguồn cung hạn chế, ngay dịp nghỉ tết nên các công ty sản xuất khẩu trang chưa hoạt động lại nên có thể thiếu.

Cũng theo vị bác sĩ này, coronavirus nguy hiểm nhưng nó chỉ thật sự nguy hiểm ở bắc bán cầu nơi có khí hậu lạnh. An Giang là tỉnh có nhiệt độ trung bình là gần 30°C, ở nhiệt độ này coronavirus gần như không còn hoạt động được. Khẩu trang y tế không phải là thần dược để phòng tránh coronavirus. Nếu sử dụng không đúng cách vẫn bị lây nhiễm nhưthường. Vì vậy, nên mua đủ nhu cầu, đừng tích trữ quá nhiều.

Tâm lý sợ hãi, nên người dân mua nhiều hơn nhu cầu, khiến nguồn cung hạn chế - Ảnh: Tô Văn

“Thay vì đổ xô đi mua khẩu trang y tế, điều cần nhất hiện giờ để phòng bệnh là hạn chế đi lại nơi đông người, ăn nhiều rau tươi, trái cây, vận động thể thao tăng cường sức đề kháng, không hút thuốc, uống rượu bia, uống nước lọc. Giữ ấm cơ thể, duy trì nhiệt độ phòng luôn trên 25°C.

Thực tế hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp nghi nhiễm coronavirus ở tỉnh An Giang và các tỉnh lân cận cả, vì vậy nên bình tĩnh và trấn an bạn bè, kể cả người thân của mình”, bác sĩ này nhận định.

Ngày 31.1, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh An Giang: Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Thanh Bình, cũng vừa ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do conronavirus gây ra.

Còn tại TP.Cần Thơ, Rạch Giá (Kiên Giang), nhiều nhà thuốc cũng đã thông báo hết khẩu trang mấy ngày nay. Chị T.Th., chủ 1 tiệm thuốc tây, cho biết, đã đặt 15 thùng khẩu trang từ 2 ngày trước, nhưng được người cung cấp thông báo hết hàng.

Trong khi đó, cũng ở nhiều tỉnh thành miền Tây, đã có nhiều điểm phát khẩu trang miễn phí, mỗi người 1 cái, do các mạnh thường quân, doanh nghiệp… tài trợ.

Nhóm PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBSCL: Nhiều tỉnh thành ‘cháy hàng’ khẩu trang y tế