Thông qua việc tăng cường nguồn vốn tín dụng tại các ngân hàng, tính đến thời điểm hiện nay đã có hơn 2 triệu người dân tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được vay vốn giá rẻ.

ĐBSCL: Tăng cường vốn tín dụng, hơn 2 triệu người dân được vay vốn giá rẻ

tuyetnhung | 13/07/2016, 18:58

Thông qua việc tăng cường nguồn vốn tín dụng tại các ngân hàng, tính đến thời điểm hiện nay đã có hơn 2 triệu người dân tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được vay vốn giá rẻ.

Đó là thông tin được đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN)đưa ra tại hội thảo “Hoạt động tín dụng ngân hàng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long” diễn ra ngày 12.7.

Đại diện NHNN cho biết,ĐBSCL được xem là khu vực mang tính chiến lược quan trọng về kinh tế - xã hội và quốc phòng an ninh. Đây cũng là vùng trọng điểm sản xuất lương thực, thủy sản, cây ăn trái của cả nước. Mỗi năm, ĐBSCL đóng góp hơn 50% sản lượng lúa, 92% sản lượng gạo xuất khẩu, 70% sản lượng trái cây và đóng góp 52% sản lượng và 60% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước;góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu mạnh về thủy sản và là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Theo đó, để tiếp tục phát huy tiềm năng và thế mạnh của khu vực,việc tập trung nguồn lực đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội được xem là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của Nhà nước.

Trong những năm qua, bên cạnh nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn ngân hàng đã góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL. Thông qua nguồn vốn tín dụng ngân hàng, nhiều doanh nghiệp, hộ nông dân, trang trại trong khu vực đã có điều kiện mở rộng phát triển sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa lớn, khu chăn nuôi tập trung, vùng chuyển đổi nuôi trồng thủy sản, đẩy mạnh khai thác, đánh bắt thủy sản xa bờ, phát triển giao thông...

Minh chứng rõ nhất là tính tới thời điểm hiện nay đãcó hơn 2 triệu người dân tại vùng ĐBSCL được hỗ trợ vay vốn giá rẻ tại Ngân hàng Chính sách Xã hội với dư nợ vay đạt 25.972 tỉ đồng, chiếm trên 17,6% tổng dư nợ cho vay toàn quốc của ngân hàng này. Hoạt động ngân hàng của khu vực trong những năm qua cũngđạt được kết quả tích cực, huy động vốn luôn có mức tăng trưởng cao hơn mức tăng trưởng chung của cả nước và chiếm khoảng 7% tổng vốn huy động của nền kinh tế.

Tính đến ngày 30.6 vừa qua, huy động vốn của cả vùng ước tính đạt 350.038 tỉ đồng, tăng 9,93% so với 31.12.2015. Tín dụng cho khu vực cũng tăng trưởng đều qua các năm, dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đạt 397.991 tỉ đồng, tăng 3,39% so với 31.12.2015, chiếm 8,2% tổng dư nợ cho vay toàn nền kinh tế, trong đó dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ tại khu vực ĐBSCL tăng 10,1% so với cuối năm 2015, chiếm tỷ trọng gần 22% trong tổng dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn toàn quốc và chiếm gần 48% tổng dư nợ cho vay của khu vực.

Bên cạnh đó, một số sản phẩm chủ lực của vùng đãđược đầu tư lớn như: tín dụng lúa gạo tăng 10,5%, thủy sản tăng4,31% so với 31.12.2015.

Cũng tại hội nghị, 7 tổ chức tín dụng đã cam kết tài trợ vốn cho 73 dự án thuộc các lĩnh vực kinh tế- xã hội của vùng ĐBSCL với tổng số tiền cho vay gần 28.500 tỉ đồng.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
4 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBSCL: Tăng cường vốn tín dụng, hơn 2 triệu người dân được vay vốn giá rẻ