Một tài liệu rò rỉ của Nhà nước Hồi giáo IS đã tiết lộ cách thức các nhóm khủng bố xây dựng "đế chế" riêng ở Iraq và Syria, theo báo Guardian (Anh).

‘Đế chế’ của khủng bố IS được xây dựng như thế nào?

Một Thế Giới | 08/12/2015, 16:40

Một tài liệu rò rỉ của Nhà nước Hồi giáo IS đã tiết lộ cách thức các nhóm khủng bố xây dựng "đế chế" riêng ở Iraq và Syria, theo báo Guardian (Anh).

Theo báo trên, nhà nước của quân khủng bố khá hoàn chỉnh, có các cơ quan chính phủ, ngân sách hoạt động và chủ trương kinh tế tự cung tự cấp.
Tài liệu do Guardian thu thập được dài 24 trang, đặt ra những mục tiêu trong việc thiết lập quan hệ đối ngoại, xây dựng một bộ máy tuyên truyền và tập trung khai thác nguồn lợi từ dầu mỏ và khí đốt, cùng những thành phần quan trọng khác của nền kinh tế.
Theo các chuyên gia phân tích, tài liệu hướng dẫn của IS được viết trong năm 2014, thể hiện những nguyên tắc trong việc quản lý của Nhà nước Hồi giáo và nhấn mạnh nguyện vọng thiết lập một nhà nước với cách thức hoạt động riêng. Điều này một lần nữa cho thấy khủng bố IS là nhóm chiến binh thánh chiến giàu nhất và gây ra nhiều bất ổn nhất trong 50 năm qua.
Một số tài liệu khác mà tờ Guardian có được, cho thấy, IS cố gắng xây dựng hình ảnh một Nhà nước Hồi giáo, bằng cách chú trọng hơn vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, thương mại và thông tin liên lạc, dù nguyên tắc hoạt động thường thấy của lực lượng này là bạo lực tàn bạo.
Trong ngắn hạn, có thể xem nỗ lực của IS là xây dựng một nhà nước hoàn chỉnh với đầy đủ các cơ quan.
Nha nuoc Hoi giao IS, khung bo IS, Iraq, Syria, Thanh lap nha nuoc
Tài liệu được viết như một bản hướng dẫn căn bản để đào tạo “quan chức quản lý” cho nhà nước mới, sau khi thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố mở ra “thời kỳ ca-lip cai trị” ở Iraq và Syria vào ngày 28.6.2014.
Đầu tiên là phác thảo cách thức tổ chức các cơ quan chính phủ, gồm giáo dục, tài nguyên thiên nhiên, hoạt động công nghiệp, quan hệ đối ngoại - đối nội và tổ chức quân đội.
Trong thời gian từ tháng 7-10.2015, tài liệu cung cấp một cách chi tiết, rằng IS sẽ xây dựng các trại huấn luyện riêng biệt cho quân đội chính quy và lực lượng tinh nhuệ. Những binh sĩ chiến đấu lâu năm, sẽ tham gia khóa huấn luyện kéo dài 2 tuần mỗi năm để nắm bắt những “kỹ thuật mới trong việc sử dụng vũ khí, chiến dịch quân sự và chiến thuật tác chiến”.

Hãng tin Guardian trích dẫn rằng, Nhà nước Hồi giáo cũng cố gắng cung cấp “chi tiết về công nghệ mới của đối phương”, từ đó hỗ trợ các tay súng của nhà nước tận dụng lợi thế của mình trên chiến trường.

Trong phần “nghệ thuật chiến tranh” của tài liệu, xuất hiện những đề xuất xây dựng một bộ phận quản lý doanh trại quân đội, giúp IS kiểm soát toàn bộ hoạt động.
Ngoài ra, tài liệu cũng cho thấy IS chú trọng việc đào tạo trẻ em tham chiến. Trong nhiều thông điệp tuyên truyền và đe dọa của IS, trẻ em được tham gia các bài tập huấn luyện, thậm chí là bắn chết tù binh một cách man rợ.
Tài liệu cũng nêu bật sự cần thiết trong việc xây dựng một nền văn hóa thống nhất giữa người nước ngoài và người dân bản địa.
Nó còn cho thấy sự cấp bách trong kế hoạch tự túc, bằng cách lập một bộ máy quân sự và hoạt động sản xuất thực phẩm, tạo ra các “an toàn khu” nhằm cung cấp hậu cần cho nhà nước.
Theo báo Guardian, các tài liệu do một doanh nhân làm ăn với IS cung cấp, thông qua nhà nghiên cứu Aymenn al-Tamimi, người chuyên biên dịch các tài liệu của Nhà nước Hồi giáo tuyên truyền đến công chúng.
Tuy nhiên, vì lý do an toàn, tờ báo Anh không tiết lộ thông tin chi tiết của doanh nhân, chỉ cho biết gần 30 văn bản, gồm cả báo cáo tài chính của một trong những khu vực lớn nhất dưới quyền kiểm soát của IS, đã được chuyển giao cho báo.

Hàn Giang (theo The Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Đế chế’ của khủng bố IS được xây dựng như thế nào?