UBND tỉnh Bình Thuận mới đây đề nghị Bộ Quốc phòng bổ sung quỹ đất gần 200ha để đầu tư thêm 1 đường cất hạ cánh vào dự án xây dựng sân bay Phan Thiết.

Đề nghị bổ sung 200ha đất cho dự án sân bay Phan Thiết

Cafef, vov | 05/11/2018, 11:05

UBND tỉnh Bình Thuận mới đây đề nghị Bộ Quốc phòng bổ sung quỹ đất gần 200ha để đầu tư thêm 1 đường cất hạ cánh vào dự án xây dựng sân bay Phan Thiết.

Cụ thể vào ngày 5.11, tờ Trí Thức Trẻ đưa tin UBND tỉnh Bình Thuận đã có đề nghị Bộ Quốc phòng bổ sung quỹ đất gần 200ha để đầu tư thêm 1 đường cất hạ cánh vào dự án Cảng hàng không Phan Thiết (sân bay Phan Thiết); đồng thời bổ sung kinh phí (khoảng 386 tỉ đồng) vào tổng mức đầu tư của dự án Khu dùng chung, khu quân sự sân bay Phan Thiết để tổ chức thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khi đủ điều kiện. Dự án này do Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng, phương án chuẩn bị quỹ đất mở rộng phục vụ xây dựng đường cất hạ cánh số 2 cho sân bay Phan Thiết là hết sức cần thiết. Bởi vì sau một thời gian khai thác sử dụng cùng với lưu lượng hành khách ngày càng tăng, đường cất hạ cánh sẽ phát sinh hư hỏng vàxuống cấp, khi đó phải tạm dừng khai thác sân bay đểthực hiện sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh… gây ảnh hưởng đến hoạt động liên tụccấp 4E.

Mặt khác, do sân bay Phan Thiết có tính chất sử dụng là dùng chung giữa hàng không dân dụng và quân sự, cho nên nếu chỉ khai thác với 1 đường cất hạ cánh cho cả hoạt động dân dụng lẫn quân sự thì rất khó đảm bảo được yêu cầu về an ninh, an toàn cũng như công tác quản lý, điều hành bay…

Hiện trạng sử dụng quỹ đất dự kiến mở rộng sân bay Phan Thiết chủ yếu là đất trồng cây lâu năm, đất lâm nghiệp (rừng sản xuất) không có nhà cửa, vật kiến trúc. Sau khi đủ điều kiện mở rộng, quỹ đất này được đầu tư thêm 1 đường cất hạ cánh có chiều dài 3.050m, song song với đường cất hạ cánh đã được phê duyệt nhằm đáp ứng khai thác cho hầu hết các loại máy bay.

Liên quan đến dự án sân bay Phan Thiết, hồi tháng 5,VOV có bài viết phản ánhkể từ khi dự án xây dựng sân bay Phan Thiết được khởi côngnăm 2015, địa danh Thiện Nghiệp bắt đầuđược biết đến. Nhiều người từ khắp nơi đột nhiên đổ xô về đây mua đất khiến hoạt động này 'nóng' lên.Giá đất theo đó tăng lên vùn vụt, đến mức người dân không ngờ tới.

Dọccon đường nối từ đường tỉnh ĐT 706B qua khu vực Triền, nhiều vườn điều và keo lá tràm được rào lại, gắn bảng bán đất. Giá rao bán hầu hết được tính theo sào (1.000m2) vào khoảng1 tỉ đồng. Một số bán trực tiếp, một số mua đi bán lại.

Không những đất mặt đường mà đất rẫy nằm trong những vị trí phía trong, xa cũng “sốt” giá. Đất rẫy ở mặt đường phần lớn đã được các đại gia thu gom với giá từ 800 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/ha.

Trong khi lúcchưa có dự án sân bay Phan Thiết, đất ở đây rất rẻ. Một ha có giá chừng vài chục triệu đồng. Nhưng nay tăng lên một cách bất thường. Chính quyền địa phương vừa mừng nhưng vừa lo, vì có thể đây là cơn sốt ảo.

Chính quyền địa phương cho biết họ đã tuyên truyền cho người dân cảnh giác, tỉnh táo khi quyết định mua bán. Điều đáng lo nhất là việc đất sản xuất nông nghiệp bị thu gom đầu cơ. Nếu người dân bán hết đấtrồi xài hết tiền thìkhông còn đất để canh tác nữa.

A.Thư tổng hợp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị bổ sung 200ha đất cho dự án sân bay Phan Thiết