Mới đây, Bộ Tài chính vừa có văn bản đề xuất giảm thuế nhập khẩu với linh kiện, phụ tùng ô tô. Nếu đề xuất này được thông qua, thuế nhiều dòng hàng có thể sẽ về 0% từ năm 2016.  

Đề nghị miễn thuế nhiều mặt hàng linh kiện ô tô

Một Thế Giới | 18/11/2015, 10:43

Mới đây, Bộ Tài chính vừa có văn bản đề xuất giảm thuế nhập khẩu với linh kiện, phụ tùng ô tô. Nếu đề xuất này được thông qua, thuế nhiều dòng hàng có thể sẽ về 0% từ năm 2016.  

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu động cơ ô tô với Hàn Quốc từ 20% xuống 3% từ năm 2016. Mức này tương đương mức cam kết trong FTA Việt Nam - Nhật Bản đã ký kết.

Ngoài ra, các bộ phận khác như hộp số, cụm bánh xe, Bộ Tài chính đề nghị đẩy nhanh giảm thuế cam kết với Nhật Bản, Hàn Quốc xuống 5% vào năm 2016 thay vì 12 - 20% như kế hoạch trước đó.
Ngoài ra, bật lửa điện của xe con dưới 2.000 phân khối cũng được bộ này đề xuất đẩy nhanh quá trình giảm thuế nhập khẩu theo hướng về 0% vào năm 2016. Ngoài xe dưới 2.000 phân khối, 5 dòng hàng thuộc nhóm động cơ, hộp số và phụ kiện của xe tải cũng được ngành tài chính nêu ý kiến giảm thuế nhập khẩu.
Theo đó, lộ trình thuế nhập khẩu với động cơ diesel, hộp số và nội thất, phụ kiện cho xe tải với Hàn Quốc và Nhật Bản có thể sẽ được đẩy nhanh xuống 0% vào năm 2016 thay vì năm 2018 - 2019 như kế hoạch ban đầu. Bộ Tài chính cũng đề xuất thuế nhập khẩu 0% đối với 12 dòng động cơ, hộp số dùng cho máy kéo với thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản.
Lý do được Bộ Tài chính đưa ra cho đề xuất này đến từ việc thuế suất ô tô nguyên chiếc trong khối ASEAN sẽ về 0% vào năm 2018. Điều này được xem là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước.
Ngoài ra, cũng theo lãnh đạo Bộ Tài chính, do thực hiện cắt giảm thuế trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) nên thuế nhập khẩu với một số loại xe nguyên chiếc còn bất cập, có thể bằng hoặc thấp hơn linh kiện, phụ tùng.
Bộ Tài chính cho rằng việc điều chỉnh thuế có tác động tích cực tới việc triển khai thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô. Ngành sản xuất lắp ráp được định hướng chuyển sang nhập khẩu linh kiện, phụ tùng từ các đối tác công nghệ cao, tạo động lực đột phát cho ngành sản xuất ô tô trong nước.

Hoàng Long


Bài liên quan
Công ty Nhật bác tin ‘phát hiện hơn 90% linh kiện trong dòng Huawei Pura 70 đến từ Trung Quốc’
Fomalhaut Techno Solutions phủ nhận việc đã tiến hành phân tích chi tiết dòng smartphone Huawei Pura 70, sau khi các bài đăng lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho rằng hãng nghiên cứu Nhật Bản này phát hiện hầu hết linh kiện trong thiết bị có nguồn gốc nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị miễn thuế nhiều mặt hàng linh kiện ô tô