Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 10.2 cho biết Tổng thống Moon Jae-in đã từ chối yêu cầu khôi phục các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn do Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đưa ra.

Đề nghị nối lại tập trận Mỹ - Hàn của Thủ tướng Nhật bị từ chối

Cẩm Bình | 11/02/2018, 18:31

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 10.2 cho biết Tổng thống Moon Jae-in đã từ chối yêu cầu khôi phục các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn do Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đưa ra.

          

Yêu cầu được đưa ra khi lãnh đạo hai nước Đông Á gặp nhau vào ngày 9.2. Thủ tướng Nhật cho rằng để Bình Nhưỡng thay đổi cách cư xử, Washington và Seoul nên tái khởi động những cuộc tập trận chung.

Tuy nhiên, Tổng thống Moon Jae-in đã bác bỏ đề xuất này. Ông cho biết đây là chuyện liên quan đến vấn đề chủ quyền của Hàn Quốc.

Trước đó, nhằm tỏ thiện chí khi CHDCND Triều Tiên cam kết gửi vận động viên và quan chức cấp cao sang tham dự Olympic mùa đông 2018, Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý tạm ngừng tập trận chung cho đến ngày 18.3 (sau khi cả Olympic và Paralympic mùa đông diễn ra tại Pyeongchang, Hàn Quốc, đều kết thúc).

Tập trận chung Mỹ - Hàn luôn bị phía Triều Tiên phản đối và cho rằng đây là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nước này.

Quan hệ hai miền Triều Tiên thời gian qua đã được cải thiện nhiều. Tổng thống Moon Jae-in ngày 10.2 đã có cuộc gặp kéo dài 3 giờ đồng hồ với nhóm quan chức cấp cao Triều Tiên tại Seoul. Bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tuyên truyền và Cổ động đảng Lao động Triều Tiên, thay mặt anh trai mình là Chủ tịch Kim Jong-un bày tỏ ý muốn cải thiện quan hệ liên Triều và mời Tổng thống Hàn Quốc thăm Bình Nhưỡng trong thời gian sớm nhất có thể.

Đáp lại, Tổng thống Moon Jae-in kêu gọi nỗ lực tạo ra các điều kiện cần thiết để biến chuyến thăm thành hiện thực, đồng thời đề nghị Bình Nhưỡng tích cực tìm kiếm đối thoại với Mỹ.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khi phát biểu trước báo giới trong ngày 10.2 khẳng định Mỹ cùng hai đồng minh Hàn Quốc, Nhật Bản “hoàn toàn hợp tác và đoàn kết cùng cô lập Triều Tiên về ngoại giao và kinh tế cho đến khi nước này từ bỏ chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân”.

Trang Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Pence và Tổng thống Moon Jae-in đã thảo luận chuyện tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng khi cả hai cùng xem thi đấu trượt băng.

Cũng theo quan chức này, lời mời đến thăm Bình Nhưỡng của Chủ tịch Kim không được bàn đến, nhưng ông Moon Jae-in chia sẻ những chi tiết trong cuộc gặp nhóm quan chức cấp cao Triều Tiên trước đó cho Phó Tổng thống Mỹ.

Cẩm Bình (theo Nikkei Asian Review, Reuters)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị nối lại tập trận Mỹ - Hàn của Thủ tướng Nhật bị từ chối