Reuters đưa tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết các lực lượng dân quân YPG người Kurd ở vùng chiến sự Afrin (bắc Syria) đã bắn rơi một trực thăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, làm hai quân nhân thiệt mạng.

Dân quân Kurd bắn rơi trực thăng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Trí | 11/02/2018, 15:59

Reuters đưa tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết các lực lượng dân quân YPG người Kurd ở vùng chiến sự Afrin (bắc Syria) đã bắn rơi một trực thăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, làm hai quân nhân thiệt mạng.

Phát biểu tại Istanbul hôm 10.2, ông Erdogan nói: “Một trực thăng của chúng ta vừa bị bắn rơi. Những chuyện này sẽ xảy ra, chúng ta đang có chiến tranh, có thể bị mất một trực thăng, nhưng chúng sẽ phải trả giá việc này”.

Một nguồn tin từ quân YPG xác nhận vụ bắn rơi trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyên bố của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không nêu lý do chiếc trực thăng rơi, chỉ nói hai quân nhân chết và tổ kỹ thuật đang điều tra vụ rơi.

Vụ trực thăng rơi ở Syria là tổn thất đầu tiên được Thổ Nhĩ Kỳ công bố chính thức, kể từ khi bùng nổ cuộc nội chiến Syria từ gần 8 năm trước.

Trong một tuyên bố khác, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói 9 lính chết, 11 lính bị thương trong trận đánh ngày 10.2 ở gần Afrin. 39 tay súng YPG chết trong trận này, theo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 9.2, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã lập chốt quân sự thứ năm, gần vùng Idlib (tây bắc Syria). Trong một thỏa thuận với Nga và Iran, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý lập 12 chốt quan sát ở vùng này và các tỉnh lân cận, nhằm giảm các cuộc giao chiến giữa các nhóm quân thân chính phủ Syria với quân nổi dậy ở tây bắc Syria.

Quân đội Syria cùng với lực lượng vũ trang Hezbollah (đượcIran cấp vũ khí) và được Nga yểm hộ không kích mạnh mẽ, hồi tháng 12.2017 đã mở chiến dịch chiếm tỉnh Idlib, một hậu cứ mạnh của các nhóm nổi dậy chống chính phủ Tổng thống Syria thân Nga.

Chiến dịch mang tên “Cành Ô-liu” nhằm đánh quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và quân YPG ở vùng Afrin do người Kurd kiểm soát ở tây bắc Syria.

Đây là một mặt trận mới trong cuộc nội chiến nhiều bên ở Syria, đe dọa kế hoạch của Mỹ là ổn định và tái thiết một vùng lớn ở đông bắc Syria (ngoài tầm kiểm soát của chính phủ Syria),là nơi Mỹ giúp lực lượng YPG trong mục tiêu tiêu diệt các tay súng IS.

YPG là đồng minh chính của Mỹ trong cuộc chiến chống lại IS, được Mỹ trang bị vũ khí, huấn luyện và yểm trợ trong cuộc chiến đánh bật IS khỏi thành phố Raqqa (Syria) hồi tháng 10.2017.

Ngoại trưởng Rex Tillerson từng tuyên bố 2.000 cố vấn quân sự Mỹ sẽ được giữ lại tại khu vực của người Kurd, để chặn sự hồi sinh của IS tại Syria là cũng là để kiềm chế sức mạnh của Tổng thống Syria.

Hồi đầu tháng 1, Mỹcũng cho biết đang chuẩn bị thành lập một lực lượng an ninh biên giới giữa Syria với Thổ Nhĩ Kỳ với lực lượng 30.000 quân, mà nòng cốt là các chiến binh YPG.

Hành động này chọc tức Thổ Nhĩ Kỳ và nước này cho rằng Washington ủng hộ người Kurd. Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là cánh tay nối dài của đảng Công nhân người Kurd (PKK) vốn đã tổ chức một cuộc nổi dậy từ năm 1984 tới nay trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự lớn mạnh của YPG được xem là một cái gai trong mắt Tổng thống Erdogan, người từng mô tả nhóm dân quân này là "những kẻ khủng bố" và đòi quét sạch họ khỏi Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ nói IS hầu như đã bị đập tan ở Syria, và đe dọa lớn hơn là từ YPG. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố “Cành Ô-liu” sẽ được thực hiện nhanh chóng.

Người phát ngôn của Tổng thống Erdogan nói rằng chiến dịch chỉ kết thúc khi 3,5 triệu người tị nạn Syria đang sống ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở về nước an toàn, và các tổ chức khủng bố đòi ly khai hoàn toàn bị xóa sạch khỏi khu vực”.

Trung Trực (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân quân Kurd bắn rơi trực thăng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ