Nhận định tiềm năng vượt khỏi quy hoạch của một điểm du lịch, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi vừa đề nghị Bộ VH-TT-DL trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung quyết định hoạch huyện đảo Lý Sơn từ điểm du lịch quốc gia thành khu du lịch quốc gia đến năm 2020.

Đề nghị quy hoạch Lý Sơn thành khu du lịch quốc gia

Lê Đình Dũng | 30/03/2019, 16:50

Nhận định tiềm năng vượt khỏi quy hoạch của một điểm du lịch, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi vừa đề nghị Bộ VH-TT-DL trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung quyết định hoạch huyện đảo Lý Sơn từ điểm du lịch quốc gia thành khu du lịch quốc gia đến năm 2020.

Đảo Lý Sơn được quy hoạch là điểm du lịch quốc gia trong quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Duyên hải Nam Trung bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030.

Trong những năm qua, tỉnh này đã thực hiện việc quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2.000 và quy hoạch phát triển du lịch huyện Lý Sơn đến năm 2020.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Quảng Ngãi: “Đối chiếu quy định của Luật Du lịch 2017 thì hiện nay quy định về điểm du lịch quốc gia đã được bãi bỏ; đồng thời theo luật này thì Lý Sơn có tiềm năng đáp ứng các điều kiện để được công nhận là khu du lịch cấp quốc gia vào thời gian đến”.

Do đó, UBND tỉnh này ngày 28.3.2019 đã có công văn đề nghị Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch xem xét trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Duyên hải Nam Trung bộ kèm quyết định quy hoạch huyện đảo Lý Sơn từ điểm du lịch quốc gia thành khu du lịch quốc gia đến năm 2020.

Hang Câu-Lý Sơn - Ảnh: Trang Trình

Đảo Lý Sơn cách cửa biển Sa kỳ khoảng 14 hải lý, với diện tích gần 10km2, dân số khoảng 23.000 người. Huyện đảo có ba đơn vị hành chính là xã An Vĩnh, An Hải và An Bình (đảo Bé).

Hòn đảo này được tạo nên từ quá trình phun trào của núi lửa. Hiện nay, trên đảo còn tồn tại 10 miệng núi lửa đã tắt, độc đáo nhất là hai miệng núi lửa Giếng Tiền và Thới Lới và nhiều miệng núi lửa, trầm tích núi lửa, cổng đá và cả nghĩa địa tàu cổ đắm dưới nước.

Đây cũng là mảnh đất hội tụ, giao thoa tinh hoa của các nền văn hóa lớn như Chăm Pa, Sa Huỳnh và Đại Việt.

Hoàng hôn trên đảo Lý Sơn - Ảnh: Trang Trình

Đây còn là bảo tàng sống động, nơi lưu giữ những tài liệu tư liệu bằng chứng quý giá khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, là quê hương của Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải dưới thời triều Nguyễn.

Với những giá trị độc đáo về địa chất, địa mạo, văn hóa và lịch sử nêu trên, Lý Sơn đã được xác định là vùng lõi của công viên địa chất Lý Sơn-Sa Huỳnh, được chuyên gia UNESCO đánh giá cao về tiềm năng trở thành công viên địa chất toàn cầu. Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để đề nghị công nhận là công viên địa chất toàn cầu UNESCO vào tháng 11.2019.

Lý Sơn được mệnh danh là 'vương quốc tỏi' - Ảnh: Trang Trình

Theo thống kê, đến năm 2018, huyện đảo đón tiếp hơn 230.000 khách (năm 2012 đón 8.700 lượt khách), ngày cao điểm đón 5.000 khách.

Hệ thống cơ sở dịch vụ du lịch phát triển nhanh với 124 cơ sở lưu trú (8 khách sạn từ 1 sao đến 4 sao, 53 nhà nghỉ, 63 homestay) và nhiều nhà hàng ăn uống, cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí cung cấp việc làm cho khoảng 6.000 lao động; doanh thu từ du lịch đạt 240 tỉ đồng (so với năm 2012 đạt 9,1 tỉ đồng).

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị quy hoạch Lý Sơn thành khu du lịch quốc gia