Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa (Quảng Bình) kết luận các khuyết điểm, vi phạm của Chủ tịch UBND huyện và Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NNPTNT) huyện trong việc hỗ trợ giống lạc giả cho dân đã làm ảnh hưởng tới chính sách đối với vùng đồng bào thiểu số đặc biệt khó khăn.

Đề nghị xử lý chủ tịch huyện vì đưa giống giả cho dân nghèo

Sơn Nguyên | 04/07/2017, 22:01

Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa (Quảng Bình) kết luận các khuyết điểm, vi phạm của Chủ tịch UBND huyện và Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NNPTNT) huyện trong việc hỗ trợ giống lạc giả cho dân đã làm ảnh hưởng tới chính sách đối với vùng đồng bào thiểu số đặc biệt khó khăn.

Ngày 4.7 Huyện ủy Minh Hóa cho biết, đã có báo cáo gửi Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, ông Hoàng Đăng Quang báo cáo việc hỗ trợ lạc giống giả khiến người dân bất bình.

Theo đó, lãnh đạo UBND huyện mà cụ thể là ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch huyện;Phòng NNPTNT huyện Minh Hóa trong quá trình tổ chức đấu thầu và thực hiện cung ứng lạc giống thuộc gói thầu “Cung ứng giống cây trồng vật nuôi cho các hộ nghèo các xã huyện Minh Hóa thuộc chương trình 135 năm 2016” cho người dân tại xã Trung Hóa có nhiều điểm không đúng với quy định của pháp luật.

Sản phẩm lạc giống cung ứng cho người dân sản xuất chất lượng không đảm bảo, tỷ lệ nảy mầm thấp, bị giới chuyên môn gọi là giống giả, người dân không gieo trồng được, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình sản xuất, phát triển kinh tế của nhân dân, đồng thời gây dư luận không tốt trong xã hội.

Ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện bị Huyện ủy đề nghị xử lý

Theo chương trình hỗ trợ giống, sau khi đấu thầu lần 1 đã chọn được nhà thầu cung ứng giống cho chương trình “Cung ứng giống cây trồng vật nuôi cho các hộ nghèo các xã huyện Minh Hóa thuộc chương trình 135 năm 2016”.

Sau đó ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa đã tự ý ra quyết định hủy kết quả mà không có tham mưu. Việc làm này được kết luận là không có cơ sở pháp lý, sai quy định đối với Luật Đấu thầu.

Trong tổ chức thực hiện đấu thầu lần 2, đơn vị trúng thầu là doanh nghiệp tư nhân Tân Thành (trụ sở Quảng Trị) thay đổi chủng loại giống lạc nhưng không đảm bảo quy trình, thủ tục và trái với quyết định phê duyệt của UBND huyện.

Để xảy ra việc này, trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Phòng NNPTNT huyện Minh Hóa, trong đó trách nhiệm chính thuộc về ông Đinh Thanh Xuân (Trưởng phòng) và các cá nhân liên quan gồm: ông Đinh Hồng Sơn (Phó phòng) và ông Cao Văn Sòng – Chủ tịch UBND xã Trung Hóa, là những người trực tiếp làm việc và thống nhất thay đổi chủng loại giống.

Ngoài ra, tại thời điểm ký hợp đồng với nhà thầu là doanh nghiệp Tân Thành, chủ đầu tư đã không kiểm tra thực tế về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu này, tạo dư luận không khách quan giữa các nhà thầu.Khuyết điểm này thuộc về chủ đầu tư là UBND huyện Minh Hóa, đứng đầu là ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện.

Theo Huyện ủy Minh Hóa, vi phạm nêu trên của lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo Phòng NNPTNT huyện Minh Hóa làm ảnh hưởng xấu đến chính sách ưu tiên của Đảng và Nhà nước đối với nhân dân vùng đặc biệt khó khăn, đồng thời làm mất uy tín và giảm sút lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng và chính quyền.

Ngoài ra, còn gây thiệt hại ngân sách Nhà nước số tiền hơn 366 triệu đồng do đã chi mua lạc giống giả làm ảnh hưởng xấu đến việc sản xuất, phát triển kinh tế của người dân và tạo dư luận không tốt cho xã hội.

Dân vùng khó khăn Minh Hóa nhận giống lạc giả mà cay đắng

Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa đề nghị lên Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình xử lý nghiêm ông Đinh Hữu Niên, Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa (cán bộ do Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý) trong thực hiện nhiệm vụ, điều hành, quản lý đã để xảy ra những khuyết điểm nêu trên.

UBKT Huyện ủy kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của các ông: Đinh Thanh Xuân (Trưởng phòng NNPTNT), Đinh Hồng Sơn, Đinh Trọng Yên (Phó phòng NNPTNT) và ông Cao Văn Sòng (Chủ tịch UBND xã Trung Hóa) là cán bộ thuộc diện Thường vụ Huyện ủy quản lý.

Ngoài ra phải tiến hành thu hồi, nộp vào ngân sách số tiền hơn 366 triệu đồng do chi mua giống lạc L23 để cung ứng cho nhân dân xã Trung Hóa không đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, bị xem là giả đối với giống chuẩn SLV1.

Sơn Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị xử lý chủ tịch huyện vì đưa giống giả cho dân nghèo