Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản kiến nghị lên Bộ GTVT về việc bỏ trạm thu phí Đại Xuyên trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Đề xuất bỏ trạm thu phí Đại xuyên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Một Thế Giới | 03/03/2016, 17:33

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản kiến nghị lên Bộ GTVT về việc bỏ trạm thu phí Đại Xuyên trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo VEC cho hay, tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được khởi công ngày 07.01.2006 và thông xe toàn tuyến (giai đoạn 1) ngày 30.6.2012. Tính đến nay, tuyến cao tốc này đã phục vụ khoảng 26 triệu lượt phương tiện đảm bảo an toàn, hiệu quả, giao thông thông suốt.
Trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện có 4 trạm thu phí: Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ. Trong đó, Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí “yết hầu” trên tuyến, vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết… mật độ phương tiện lưu thông qua đây rất lớn nên mặc dù đã được mở tới 11 cửa thu phí nhưng vẫn thường xuyên xảy ra ùn ứ phương tiện giao thông.
Kể từ ngày 30.9.2013, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuy nhiên, do Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí dùng chung giữa hai đơn vị là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ (vẫn sử dụng vé giấy thông thường) và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam nên quy trình thu phí ở đây qua nhiều công đoạn khiến phương tiện phải dừng tại trạm lâu hơn, kéo theo dồn ứ phương tiện giao thông vào những ngày nghỉ, ngày Lễ, Tết…
Để giải quyết cơ bản vấn đề này, trước mắt, VEC đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Về lâu dài, VEC cũng đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải triển khai dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ RFID trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài – Lào Cai theo mô hình xã hội hóa. 
Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khi đi vào hoạt động giúp phương tiện rút ngắn 1/2 thời gian lưu thông, tiết kiệm 15% chi phí vận tải so với lưu thông theo quốc lộ 1 cũ.
Nam Phong
Bài liên quan
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thăm, chúc tết công nhân trên công trường cao tốc
Sáng 27.1 (28 tháng Chạp), ông Phạm Thành Ngại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau dẫn đầu đoàn công tác đã đi thực địa, thăm hỏi động viên, chúc tết người lao động tại công trường gói thầu XL03, dự án thành phần cao tốc đoạn Hậu Giang – Cà Mau.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hành trình 5 năm làm chủ công nghệ, chế tạo máy biến áp 500kV công suất lớn nhất Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Nhóm 20 kỹ sư có 5 năm nghiên cứu, làm chủ công nghệ chế tạo ra chiếc máy biến áp 500kV gam công suất 3x300MVA đầu tiên - máy biến áp 500kV công suất lớn nhất trên lưới truyền tải điện của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất bỏ trạm thu phí Đại xuyên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình