Bà Ngân nhờ bà Tuyến đứng tên giùm 2 thửa đất và có sự chứng kiến của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, khi được sang tên thì bà Tuyên lén bán tài sản trị giá tiền tỷ cho người khác.

Cựu kiểm sát viên VKSND bị một chủ quán ăn lừa lấy đất

Một Thế Giới | 03/03/2016, 11:24

Bà Ngân nhờ bà Tuyến đứng tên giùm 2 thửa đất và có sự chứng kiến của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, khi được sang tên thì bà Tuyên lén bán tài sản trị giá tiền tỷ cho người khác.

Sáng 3.3, bà Trần Bửu Ngân ở khóm 7, phường 2, TP.Sóc Trăng (Sóc Trăng) gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan báo chí vì cho rằng bị nữ chủ quán nem nướng ở đường Lê Hồng Phong (phường 3, TP.Sóc Trăng) chiếm đoạt tài sản. Bà Ngân 42 tuổi, nguyên là Kiểm sát viên VKSND tỉnh Sóc Trăng.

Theo đơn kêu cứu, bà Ngân từng gửi đơn đến VKSND và Cơ quan điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng để tố cáo hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của bà Hà Kim Tuyến (52 tuổi, chủ quán nem nướng Kim Tuyến).

Bà Ngân cho biết, ngày 27.7.2015, bà Tuyến đến nhà của bà để bàn chuyện đáo hạn ngân hàng. Bà Ngân đang có nhu cầu về vốn nên hỏi đối tác làm ăn rằng lãi suất ra sao thì bà Tuyến nói 1%/ngày.

Một ngày sau, bà Ngân viết biên nhận, nhận của chủ quán nem nướng 1,8 tỷ đồng. Hai người sau đó vào 1 ngân hàng ở TP.Sóc Trăng để làm thủ tục đáo hạn.

“Tôi nộp tiền vào ngân hàng buổi sáng thì buổi chiều bà Tuyến nói ngân hàng không cho vay lại nữa. Theo bà Tuyến, nếu sang tên tài sản của tôi cho bà ấy thì ngân hàng sẽ cho vay và số tiền vay sẽ cao hơn”, bà Ngân kể.

Tin lời đối tác và thấy rằng, nếu vay tiền chậm một ngày thì lãi suất đáo hạn 1% trên số tiền 1,8 tỷ đồng sẽ tăng thêm nên bà Ngân đồng ý sang tên quyền sử dụng đất cho bà Tuyến.

Hai người sau đó đến Văn Phòng Công chứng Khánh Hưng (TP.Sóc Trăng) làm thủ tục chuyển nhượng cho đúng thủ tục pháp lý. Để an tâm, bà Ngân còn cùng bà Tuyến với một người bạn tên Nguyễn Thị Ngọc (chủ doanh nghiệp) đến UBND phường 2, TP.Sóc Trăng làm tờ thỏa thuận.

Nội dung thỏa thuận là bà Ngân chỉ nhờ bà Tuyến đứng tên dùm tài sản (2 thửa đất, có nhà trên đất và cơ sở kinh doanh) để vay ngân hàng. Thỏa thuận này sau đó được Chủ tịch UBND phường 2 là ông Trần Giáp Long xác nhận.

Vài ngày sau đó, bà Tuyến được đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) 2 thửa mà bà Ngân nhờ đứng tên giùm, chủ quán nem nướng này làm hô sơ nộp vào ngân hàng để vay tiền.

Tuy nhiên, trong lúc làm thủ tục nhận tiền thì bà Tuyến chỉ ghi vay 2 tỷ đồng nên bà Ngân không đồng ý.

Vay ở Sóc Trăng không xong, bà Ngân làm chứng thư thẩm định giá để vay tiền nhiều hơn ở 1 ngân hàng tại Cần Thơ. Khi ngân hàng thẩm định xong và yêu cầu bà Tuyến đưa GCNQSDĐ để làm thủ tục công chứng thì bà này cứ hứa và không chịu hợp tác.

“Đến ngày 4.12.2015, tôi buộc bà Tuyến phải lên Cần Thơ với tôi để nộp GCNQSDĐ cho ngân hàng bà Tuyến đồng ý đi. Tuy nhiên, đến giáp địa phận tỉnh Hậu Giang - Cần Thơ thì bà Tuyến trốn, không chịu đi gặp cán bộ ngân hàng.

Lúc này tôi nghi ngờ bà Tuyến nên về Sóc Trăng tìm hiểu thì biết được bà Tuyến đã âm thầm bán tài sản tôi nhờ đứng tên dùm cho ông Nguyễn Văn Truyền. Hợp đồng chuyển nhượng được họ lập ngày 20 và 21.10.2015”.

Cũng theo bà Ngân, vì quá bức xúc khi nhờ chủ quán đứng tên giùm tài sản mà bà Tuyến đã tự ý bán tài sản của bà. Bà Ngân sau đó làm đơn tố cáo hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của bà Tuyến gửi Phòng Cảnh sát hình sự Công an Sóc Trăng. Nơi đây cử cán bộ tiếp nhận và lập biên bản tiếp nhận tin báo tội phạm của bà Ngân vào ngày 8.12.2015.

“Từ ngày tiếp nhận tin báo đến nay đã hơn 2 tháng, nhưng cơ quan điều tra chưa có văn bản trả lời. Họ có mời tôi đến phòng PC45 làm việc có sự chứng kiến của ông Nguyễn Văn Phước, Trưởng Phòng Kiểm sát điều tra án kinh tế chức vụ an ninh ma tuý, VKSND Sóc Trăng.

Trong buổi làm việc, trực tiếp làm việc là điều tra viên tên Hồ, đội trưởng tên Khởi. Họ yêu cầu tôi rút đơn và gởi đơn qua toà án giải quyết. Tôi không đồng ý và ghi vào biên bản yêu cầu PC45 trả lời cho công dân bằng văn bản nhưng đến nay PC45 không hồi âm”, bà Ngân ghi trong đơn kêu cứu.

Chia sẻ với báo chí, bà Ngân nói rằng, bản thân từng là Kiểm sát viên dưới quyền của ông Phước. Do mâu thuẫn giữa bà với đồng nghiệp trong phòng nên bà xin nghỉ.

“Vụ này là lạm dụng chiếm đoạt tài sản quá rõ nhưng cơ quan chức năng không xử lý. Viện kiểm sát và cơ quan điều tra mà không đồng ý quan điểm khởi tố vụ án và khởi tố bà Tuyến thì tôi sẽ đến cơ quan của họ tự tử cho mà xem. Trước khi chết, tôi ôm hết hồ sơ mà mình biết được khi còn làm ở VKSND tỉnh Sóc Trăng để lên VKSND tối cao tố cáo những người có dấu hiệu sai phạm”, bà Ngân bức xúc và nêu quan điểm.

Hàm Yên


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu kiểm sát viên VKSND bị một chủ quán ăn lừa lấy đất