Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5.2016 tổ chức vào ngày 2.6, trả lời báo chí về tình trạng nhà thầu trộn đất vào bê tông khi thi công cột điện 220 kV ở Nam Định, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết đã có đề xuất cấm tham gia đấu thầu các hoạt động xây dựng trong thời gian nhất định.

Đề xuất cấm thi công đối với nhà thầu trộn đất vào bê tông khi làm cột điện

Trí Lâm | 03/06/2016, 05:49

Tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5.2016 tổ chức vào ngày 2.6, trả lời báo chí về tình trạng nhà thầu trộn đất vào bê tông khi thi công cột điện 220 kV ở Nam Định, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết đã có đề xuất cấm tham gia đấu thầu các hoạt động xây dựng trong thời gian nhất định.

Theo ông Đỗ ThắngHải, đơn vị trực tiếp thi công phần móng cốt dự án nàylà chi nhánh 7 Công ty CP Sông Đà 11. Vị trí cột số 1, số 2, đoạn tuyến từ G1-G3 tại đường dây 220 kV của Ninh Bình-Nam Định do đơn vị này thi công.

Tuy nhiên, theo ông Hải, đang trong quá trình thi công thì có văn bản số 168 của Công ty TNHH Quản lý bay thuộc Công ty quản lý bay miền Bắc thông báo tuyến đường dây đi qua đài dẫn đường và đề nghị tạm dừng việc thi công. Khi có sự việc xảy ra, đến tận ngày 25.5 (sau khi có thông báo từ ngày 9.3) Bộ Công thương đi kiểm tra hồ sơ pháp lý thì Công ty CP Sông Đà 11 tự ý thi công vị trí móng số 1 và số 2.

“Về việc xử lý, ngày 1.6 Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam trước hết kiểm tra việc thực hiện quy trình về việc quản lý chất lượng công trình nói trên và làm rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể liên quan đến công trình và giám sát kỹ thuật công trình như quy định” – ông Hải nói và đưa ra một số biện pháp xử lý vi phạm. Đó là:

Thứ nhất, làm rõ động cơ Công ty CP Sông Đà 11 tự ý thi công vị trí móng số 1 và số 2 mặc dù đã có biên bản yêu cầu tạm dừng thi công mà vẫn cứ thi công, dẫn đến sự việc như ta đã biết.

Thứ hai, yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam rà soát toàn bộ chất lượng thi công các hạng mục công trình do Công ty CP Sông Đà 11 thực hiện.

Thứ ba, mời cơ quan an ninh hỗ trợ trong trường hợp cần xác minh rõ nội dung cũng như những phản ánh của nhân dân, làm rõ động cơ của tổ chức và cá nhân liên quan trong quá trình thực hiện.

Theo ông Hải, ngoài công trình do Công ty CP Sông Đà 11 thực hiện vẫncòn nhiều công trình khác đang thi công, chúng tôi cũng đã yêu cầu các đơn vị cần rà soát chất lượng công trình cũng như việc thực hiện quy trình, quy định trong thi công.

Về hình thức xử lý sai phạm, Ban cán sự Đảng của Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo: Căn cứ theo kết quả kiểm định, Bộ Công Thương sẽ yêu cầu EVN xử lý các tập thể, cá nhân sai phạm có thể bằng các hình thức cao nhất – kể cả buộc thôi việc, tùy mức độ sai phạm, hoặc có thể chuyển cơ quan điều tra xử lý nếu có dấu hiệu phạm tội.

“Đối với đơn vị thi công, đã có đề xuất cấm tham gia đấu thầu các hoạt động xây dựng trong thời gian nhất định theo đúng quy định của pháp luật” – ông Hải nói.

Theo Công ty CP Sông Đà 11, qua đánh giá ban đầu của Trung tâm thí nghiệm (thuộc Công ty Tư vấn xây dựng Sông Đà), nhiều mẫu bê tông móng được lấy tại hiện trường không đạt yêu cầu, nhiều mẫu chỉ đạt cường độ chịu lực 12-13 newton/mm2.Trong khi đó, theo yêu cầu, các mẫu bê tông được khoan lấy tại hiện trường đã qua 28 ngày tuổi phải đạt cường độ chịu lực lớn hơn 14 newton/mm2. Điều này chứng tỏ những gì người dân phản ánh là có cơ sở.

Theo đơn vị này, căn cứ kết quả kiểm định, Ban lãnh đạo Công ty CP Sông Đà 11 đã họp Hội đồng kỷ luật và quyết định đình chỉ công tác Chỉ huy trưởng công trường và Đội trưởng công trường; cảnh cáo hai cán bộ kỹ thuật; khiển trách giám đốc và phó giám đốc chi nhánh Sông Đà 11.7.Kỷ luật nghiêm khắc toàn đội thi công, đặc biệt là ông Nguyễn Văn Đương – chỉ huy trưởng công trình vì đã không có mặt vào thời điểm xảy ra sự việc.

Trước đó cuối tháng 5, ông Vũ Văn Thuận và Vũ Ngọc Hồi ở xã Đại An (Vụ Bản, Nam Định) đã phát hiện việc làm gian dối của đơn vị thi công móng bê tông đường dây 220kV Trực Ninh và phản ảnh tới báo chí.

Được biết, chủ đầu tư của dự án này là Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, còn quản lý dự án là Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Bắc, nhà thầu xây lắp có Công ty liên danh CP Sông Đà 11 và Công ty CP xây lắp Điện 1.

Trí Lâm
Bài liên quan
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất cấm thi công đối với nhà thầu trộn đất vào bê tông khi làm cột điện