Các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết. Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập vì đây là vấn đề nghiêm trọng, khi công bố phải đảm bảo chứng cứ pháp lý, tính khách quan.

‘Đã xác định nguyên nhân cá chết nhưng phải thận trọng trong công bố’

Trí Lâm | 02/06/2016, 18:48

Các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết. Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập vì đây là vấn đề nghiêm trọng, khi công bố phải đảm bảo chứng cứ pháp lý, tính khách quan.

Trả lời báo chí về tình hình cá chết hàng loạt tại miền Trung, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay, ngay sau khi phát hiện cá chết bất thường tại miền Trung, Thủ tướng, các Phó thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương với hơn 30 cơ quan vào cuộc để thu thập chứng cứ xác minh, tìm ra nguyên nhân cá chết.

“Chúng tôi đã mời hàng trăm nhà khoa học trong nước, quốc tế cùng tham gia để thu thập dữ liệu, chứng cứ để xác minh, trên nguyên tắc dựa vào khoa học khách quan, chặt chẽ về tính pháp lý. Nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm thì bị xử lý nghiêm theo luật pháp”, ông Dũng nói.

Theo ông Mai Tiến Dũng, các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân cá chết. Thủ tướng đã giao các cơ quan chức năng tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập.

“Giữ môi trường biển trong sạch là mong muốn của nhân dân cũng như chính quyền. Từ khi xảy ra vụ cá chết, các cơ quan chức năng đã tiến hành hỗ trợ nhiều mặt cho người dân các địa phương bị thiệt hại”, ông Mai Tiến Dũng cho hay.

Nói về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn cho hay, vì đây là vấn đề nghiêm trọng, là quá trình điều tra của nhiều bên nên cần sự phản biện rốt ráo, thận trọng để chính thức đưa ra kết luận. Bất cứ một sự sai sót nào trong kết luận nguyên nhân cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

“Nguyên nhân cá chết còn liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó, cho nên việc xác định thủ phạm không chỉ dựa trên các bằng chứng khoa học mà còn phải điều tra đầy đủ các bằng chứng vi phạm pháp luật”,ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông Tuấn, việc cá chết hàng loạt tại miền Trung là một sự cố môi trường nghiêm trọng, chưa từng xảy ra. Dư luận quan tâm đến nguyên nhân và cách xử lý là hoàn toàn chính đáng. Chính phủ rất cầu thị và lắng nghe dư luận.

“Bên cạnh nhiều cơ quan báo chí đưa tin khách quan , khuyến cáo tốt đến người dân thì cũng không ít cơ quan báo chí đưa tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Chính phủ mong muốn các cơ quan báo chí đồng hành cùng Chính phủ trong vấn đề này”, ông Tuấn nói.

Trả lời báo chí về tình trạng cá chết hàng loạt trên nhiều tỉnh, thành trong cả nước do nguồn nước bị ô nhiễm nặng, ông Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm.

“Hiện nay công tác điều tra, nghiên cứu, xác định nguyên nhân thủy hải sản chết bất thường đang được triển khai quyết liệt. Nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, xử lývi phạm, hỗ trợ thiệt hại cho người dân cũng đang được tiến hành khẩn trương”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Thủ tướng đã chỉ đạo tổng kiểm tra, rà soát các dự án có xả thải ra môi trường. Đồng thời yêu cầu phải thực hiện đúng quy định về xử lý nước thải, về quan trắc tự động môi trường nước thải; xử lý nghiêm các vi phạm; khởi tố vụ án nếu có dấu hiệu hình sự; tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, theo Luật Bảo vệ môi trường 2014 và các nghị định hướng dẫn thi hành đã quy định rõ, tuy nhiên thực tế việc đánh giá tác động môi trường của một số nhà đầu tư làm chưa tốt, chưa có ý thức bảo vệ môi trường; công tác kiểm tra xử lý còn chưa nghiêm…

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Đã xác định nguyên nhân cá chết nhưng phải thận trọng trong công bố’