Thảo luận về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) tại Quốc hội sáng 20.11, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng những ngành liên quan đến an ninh quốc gia, sức khỏe của người dân thì phải có những điều kiện trong xây dựng, chuyển nhượng, kinh doanh.

Đề xuất đưa kinh doanh nước sạch vào diện có điều kiện

Bùi Trí Lâm | 20/11/2019, 14:51

Thảo luận về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) tại Quốc hội sáng 20.11, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng những ngành liên quan đến an ninh quốc gia, sức khỏe của người dân thì phải có những điều kiện trong xây dựng, chuyển nhượng, kinh doanh.

Đề xuất đưa nước sạch vào diện kinh doanh có điều kiện

Tại phiên thảo luận, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) nhắc tới vụ chuyển nhượng 34% vốn tại dự án nước sạch sông Đuống do tư nhân đầu tư cho tỷ phú Thái Lan. Ông Nghĩa cho rằng một nhà máy hàng ngày cung cấp nước cho mấy triệu người dân mà chúng ta không biết ông chủ thực sự là ai hoặc để người nước ngoài quản lý thì rất nguy hiểm.

Đại biểu này cũng lo ngại trường hợp xảy ra xung đột, ví dụ, nhà đầu tư nước ngoài sau khi mua xong họ lại bán toàn bộ cổ phần cho nhà đầu tư nước khác, nhất là những nhà đầu tư ở thiên đường thuế, vốn chỉ vài nghìn USD. Vì thế, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần phải nghiên cứu, đánh giá về việc nhà đầu tư nước ngoài mua, nắm giữ, chuyển nhượng cổ phần ở các công ty tư nhân cung cấp nước sạch trong nước.

Ông Trương Trọng Nghĩa cho biết, một số quốc gia đã hạn chế việc chuyển nhượng vốn tại các lĩnh vực liên quan tới an ninh quốc gia và Việt Nam có thể "thiết kế công cụ tương tự". "Cấm hay hạn chế như thế nào thì do Chính phủ đề xuất, nhưng những ngành liên quan đến an ninh quốc gia, sức khỏecủa người dân thì phải có những điều kiện trong xây dựng, chuyển nhượng, kinh doanh", ông Nghĩa nhấn mạnh.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng - Phó ban Dân nguyện cũng cho rằng cần xem xét việc rót vốn của các nhà đầu tư ngoại và các dự án kinh doanh nước sạch có thực sự là để phục vụ nhân dân hay chỉ nhằm kiếm lợi nhuận, rồi sau đó đẩy rủi ro cho người khác.

Đại biểu Hồ Thanh Bình (An Giang) thống nhất đưa kinh doanh nước sạch vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng lưu ý không nên phân biệt đối tượng đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh. Sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này, ông Bình nói, đã tạo sự cạnh tranh, phát triển cho ngành nước sạch.

Đồng tình, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, dẫn lại vụ việc đổ dầu thải vào nguồn nước của Công ty nước sạch Sông Đà cung cấp, đã ảnh hưởng tới sức khoẻ hàng triệu người dân thủ đô, chưa kể phải tốn chi phí sục rửa đường ống, bể chứa nước...

"Kinh doanh nước sạch phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nếu không sẽ gây khó khăn cho quản lý nhà nước, rủi ro sức khoẻ người tiêu dùng và ràng buộc trách nhiệm chính quyền địa phương trong giải quyết sự cố", bà Thu nói.

Nên cấm bóng cười, shisa, kinh doanh bào thai

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, tình trạng kinh doanh bào thai, bóng cười hay shisa (thuốc lào Ả Rập) diễn ra phổ biến nhưng kết quả xử lý còn hạn chế. Cử tri và nhân dân kiến nghị Quốc hội có giải pháp để giải trừ sai phạm, có biện pháp để quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm sai phạm.

“Trong quá trình hoạt động tại cơ sở, chúng tôi nhận thấy bào thai, shisa và bóng cười chưa được pháp luật đưa vào diện cấm kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện. Thực tế cho thấy hoạt động sản xuất, mua bán các loại nói trên có tính chất nguy hiểm cho xã hội rất lớn nhưng cơ quan chức năng lúng túng trong việc xử lý vì có khoảng trống trong pháp luật còn có lỗ hổng trong quản lý nhà nước hay thiếu vắng chế tài xử phạt”, ông Nguyễn Hữu Cầu nói.

Giám đốc Công an tỉnh Nghệ Anh cho biết đã từng có phản ánh các đối tượng buôn người tổ chức cho đồng bào dân tộc thiểu số mang thai từ tháng 7-8 sang nước ngoài sinh con rồi bán con cho nước sở tại. Hành vi nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm hại tới bào thai, trẻ so sinh mà còn để lại hậu quả thương tâm cho người mẹ, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong quần chúng.

Tuy nhiên, bào thai không phải cơ thể của người mẹ, bào thai cũng chưa phải trẻ em, vì vậy, không thể áp dụng điều 151 về tội mua bán người dưới 16 tuổi, hoặc điều 154 về mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phân cơ thể người của Bộ luật Hình sự năm 2015 để truy cứu. Đây là nguyên nhân khiến việc mua bán bào thai diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng.

Đối với bóng cười, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu cho biết đây là bóng bay được bơm khí Nitơ oxit (N2O), không phải ma túy cũng không phải chất tiền ma túy, nhưng là hóa chất nguy hiểm thuộc danh mục hạn chế sản xuất, kinh doanh trong công nghiệp. N20 được sử dụng trong y học như thuốc gây mê, an thần, giảm đau. Tuy nhiên, cách sử dụng, liều lượng, phải được người có trình độ cao nếu ko xảy ra hậu quả khôn lường.

“Hiện nay, trong các nhà hàng, quán bar, hít bóng cười như mộttrò vui giải trí, tiêu khiển của một bộ phận thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Khí N2O khi hít vào cơ thể có thể gây kích thích hệ thần kinh, tạo ảo giác khoan khoái, cảm giác cười. Quá liều gây nguy hiểm như ngạt thở, tê liệt chân tay, trầm cảm hay ngạt thở. Tác hại của bóng cười lớn, song việc sản xuất và sử dụng dễ dàng, nếu không ngăn chặn sẽ gây hậu quả khó lường. Đề nghị Luật Đầu tư nên nghiêm cấm”,Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An kiến nghị trước Quốc hội.

Đối với Shisa, đây là một loại thuốc hút với thành phần chủ yếu là lá, rễ cây từ các nước Ả Rập, được ướp mật ong, hương vị trái cây. Shisa được kinh doanh buôn bán với nguồn gốc chủ yếu ở Trung Quốc không phải Ả Rập.

“Người sử dụng shisha sẽ dễ bị gây nghiện, có nguy cơ bị mắc ho lao, ung thư phổi, ung thư vòm họng hoặc bệnh tim mạch. Nhiều người sử dụng chung một vòi hút có thể bị lây nhiễm các bệnh như lao phổi, viêm gan, các bệnh lây nhiễm khác”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh và đề nghị đưa loại này vào danh mục cấm đầu tư kinh doanh trong sửa đổi Luật Đầu tư.

Lam Thanh
Bài liên quan
Tiền Giang: Hàng trăm hộ dân mỏi mòn chờ nước sạch
Vào mùa khô, hàng trăm hộ dân tại huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang thiếu nước sạch cho sinh hoạt hàng ngày. Trong khi đó, công trình trạm nước sạch sau 2 năm xây dựng vẫn chưa hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất đưa kinh doanh nước sạch vào diện có điều kiện