Ngày 4.8, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP về việc đề xuất các giải pháp giảm ùn tắc, đảm bảo an ninh trật tự cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Đề xuất giải pháp giảm ùn tắc, bát nháo tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tú Viên | 04/08/2022, 21:31

Ngày 4.8, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP về việc đề xuất các giải pháp giảm ùn tắc, đảm bảo an ninh trật tự cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Để đảm bảo an ninh trật tự tại sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT kiến nghị ưu tiên bố trí cho xe taxi và xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đón khách tại làn C ga quốc nội; sắp xếp các điểm đón xe trả khách khu vực ga quốc nội linh hoạt với tình hình giao thông thực tế để điều phối xe taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ phục vụ khách.

don-taxi-9368.jpeg
Cảnh bát nháo khi đón taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất từ sau tết đến nay khiến người dân bức xúc - Ảnh: TNO

Cùng với đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần bố trí thêm bãi chờ trong sân bay dành phục vụ các đơn vị vận tải có đăng ký như taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ; mở thêm các bãi xe nhằm phục vụ nhu cầu khách đi lại.

Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với Trung tâm quản lý giao thông công cộng xem xét bố trí bảng thông tin hướng dẫn ở vị trí loại hình giao thông công cộng xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng… để hành khách dễ nhìn thấy.

Các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra các phương tiện từ chối phục vụ khách, chèo kéo khách, vòi vĩnh nhận thêm tiền cước, đón khách sai quy định…; đồng thời có biện pháp tạm đình chỉ 1 tháng đối với các trường hợp vi phạm.

Mặt khác, Sở GTVT TP cũng kiến nghị được tiếp tục chủ trì phối hợp với Tổ công tác liên ngành bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay. Nếu tình hình hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất không cải thiện, Sở sẽ nghiên cứu, báo cáo UBND TP kiến nghị Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét thống nhất phương án quản lý đối với sân bay để phù hợp với đặc thù TP.HCM.

Tại buổi họp báo chiều 4.7 của UBND TP.HCM về công tác phòng chống dịch COVID-19, tình hình kinh tế - xã hội tháng 7, nhiệm vụ giải pháp tháng 8-2022, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết hiện lượng hành khách qua sân bay khoảng 1.200 người đi - đến, tương đương 40 triệu hành khách/năm; vượt 1,3 lần công suất thiết kế (30 triệu hành khách/năm).

Trong khi, sân bay chỉ có một lối ra vào duy nhất, tập trung một lượng lớn người và phương tiện giao thông trên đường Trường Sơn, chưa kể một số tuyến đường xung quanh sân bay chưa được đầu tư đúng quy hoạch nhưng có lượng xe khá lớn. Như vậy, tình hình giao thông khu vực diễn ra khá phức tạp, dễ xảy ra ùn tắc giao thông khi có sự cố, lễ, Tết.

“Việc xây dựng thêm bãi đỗ xe chờ, cần nghiên cứu, không nên bố trí quá gần sân bay, phải bố trí xa để kéo giảm lượng phương tiện rất lớn, thường xuyên có mặt tại sân bay; đồng thời nghiên cứu tổ chức các bến xe buýt đưa đón khách đến sân bay” – ông An nói và cho biết Sở GTVT đã có các văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất các giải pháp giải quyết căn cơ vấn đề này.

Liên quan đến tình hình an ninh trật tự do việc đón khách lộn xộn tại sân bay, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết sau dịch, lượng xe, tài xế đang thiếu, khi khách xuống sân bay không còn chỗ cho khách lên xe từ sảnh. Do đó, mới đưa việc đón khách lên nhà xe TCP, tạo ra cung cầu lệch nhau.

Hiện sân bay có bốn hãng xe taxi truyền thống, sáu hãng xe hợp đồng, hai hãng xe công nghệ nhưng không cho phép hoạt động ở tầng 3, 4, 5 để dễ kiểm soát.

Công an TP.HCM, Sở GTVT TP, lực lượng an ninh hàng không cũng đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, kiểm soát, xử lý tình trạng đón khách bát nháo này.

Sở GTVT TP sẽ khôi phục lại tuyến xe buýt số 109 đi sân bay Tân Sơn Nhất – Bến Thành, dự kiến hoạt động vào ngày 19.8

Sở GTVT TP cũng cho biết đã điều chỉnh điểm đón khách tại vị trí phù hợp cho hành khách dễ dàng tiếp cận kể từ ngày 1.8. Cụ thể, điều chỉnh thời gian hoạt động của tuyến xe buýt số 152 phù hợp với các chuyến bay đi và đến sân bay.

Điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt số 103 (Bến xe Chợ Lớn - Bến xe Ngã 4 Ga) kết nối với sân bay, áp dụng từ ngày 5.8.

Song song đó, Sở kiến nghị UBND TP.HCM giao sở chủ trì phối hợp với các đơn vị khác để khảo sát, nghiên cứu đề xuất mở thêm các tuyến xe buýt trung chuyển nhằm giảm tải, giải tỏa hành khách tại sân bay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất giải pháp giảm ùn tắc, bát nháo tại sân bay Tân Sơn Nhất