Chiều 4.8, ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Nguyễn Minh Luân cho biết, đã chỉ đạo Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh tổ chức họp kiểm điểm, nhằm làm rõ trách nhiệm những bộ phận, cá nhân có liên quan đến việc thí sinh trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển bị điểm 0 môn tiếng Anh do… ngủ quên. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh để có hướng xử lý tiếp theo.

Cà Mau: Chỉ đạo làm rõ trách nhiệm vụ thí sinh trường chuyên bị điểm 0 do… ngủ quên

Trần Khải | 04/08/2022, 18:58

Chiều 4.8, ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Nguyễn Minh Luân cho biết, đã chỉ đạo Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh tổ chức họp kiểm điểm, nhằm làm rõ trách nhiệm những bộ phận, cá nhân có liên quan đến việc thí sinh trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển bị điểm 0 môn tiếng Anh do… ngủ quên. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh để có hướng xử lý tiếp theo.

Trên cơ sở của sự việc, ông Nguyễn Thanh Luận, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau đã có báo cáo gửi cấp trên về việc thí sinh bị điểm 0 môn tiếng Anh do… ngủ quên trong phòng thi tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm 2022 vừa qua.

Nội dung báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau cho thấy, ở buổi thi môn tiếng Anh diễn ra chiều 8.7.2022, thí sinh H.N.T dự thi tại phòng thi số 0121, phòng thi do bà L.T.T.T, Giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai làm cán bộ coi thi 1 và ông T.T.N, Giáo viên trường THPT Phan Ngọc Hiển làm cán bộ coi thị 2.

0-diem.jpg
Báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau

Sau khi nhận đề và tiến hành làm bài, em T. không tô vào ô trả lời của phiếu trả lời trắc nghiệm (phiếu làm bài thi - PV) mà chỉ làm nháp bằng cách khoanh vào câu hỏi trong đề thi. Sau đó, em T. mệt quá nên ngủ quên tại phòng thi lúc nào không hay, đến khi cán bộ coi thi gọi tên để thu bài thì em mới tỉnh lại. Do không điền kết quả nháp nào vào phần bài làm chính thức nên kết quả môn thi tiếng Anh của em T. bị điểm 0.

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau khẳng định việc thí sinh ngủ quên tại phòng thi ở Cà Mau là có và 2 cán bộ coi thi đã thực hiện đúng nhiệm vụ được trưởng điểm thi phân công theo quy chế thi và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau đánh giá, 2 cán bộ coi thi nói trên còn thiếu kỹ năng trong xử lý tình huống. Trong quá trình coi thi, 2 cán bộ coi thi chưa bao quát tốt phòng thi nên chậm phát hiện việc thí sinh ngủ quên trong phòng thi. Ngoài ra, trưởng điểm thi có một phần trách nhiệm vì sự việc xảy ra tại điểm thi do bản thân phụ trách.

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau đề nghị trưởng điểm thi, 2 cán bộ coi thi và các thành viên trong Hội đồng thi nghiêm túc rút kinh nghiệm, xem đây là bài học sâu sắc trong công tác coi thi, tránh để lặp lại sự việc tương tự ở những lần sau.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân nhận định: “Điều rất đáng tiếc trên lẽ ra không nên có trong một kỳ thi quan trọng như thế. Đặc biệt là đối với em T., em đã chậm con đường học vấn của mình thêm một năm, sẽ dang dở nhiều dự định”.

Vị lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, vấn đề ở đây không phải đỗ lỗi cho em T vì ngủ quên hay nói 2 giám thị đã làm đúng quy chế rồi. Vấn đề là giám thị đã làm hết trách nhiệm của mình, trách nhiệm của một giám thị coi thi chưa? Có sự chủ quan khi nghĩ em T. đã làm bài rồi, em mệt vì áp lực thi cử nên thông cảm.

“Nếu nhỡ không phải em nằm gục mà có sự cố sức khỏe thì sao? Nếu vì sự nghiêm túc của phòng thi, giám thị cũng phải kêu các em ngẩng lên, ngồi thẳng để làm bài, kiểm tra bài. Một điểm nữa, 2 giám thị này giải quyết tình huống sư phạm quá kém, quá cứng nhắc, máy móc, không một chút linh hoạt nào. Nếu khả năng quan sát và phán đoán tốt, khi phát hiện thí sinh có dấu hiệu lạ, đi đến nhắc nhở hoặc báo cáo thì sẽ không có tình cảnh em T để trắng bài thi khi thời gian làm bài đã hết.

Chúng ta phải nhìn thẳng, nói trúng, không khuếch đại câu chuyện, nhưng cũng dũng cảm nhìn nhận những việc chưa tốt để sửa chữa, vì sự tiến bộ của giáo dục. Chỉ rõ để rút ra bài học, để đừng có thêm một trường hợp đáng tiếc nào trong thi cử xảy ra như thế nữa”, ông Luân nói.

Được biết, em T. là học sinh giỏi và nằm trong đội tuyển môn Vật lý của Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển. Riêng môn tiếng Anh, điểm trung bình năm lớp 12 của em là 8,6. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, T. đạt tổng 50,22 điểm, riêng tiếng Anh bị 0 điểm nên T. trượt tốt nghiệp.

Bài liên quan
Cà Mau: Nghi vấn một doanh nghiệp khai thác đất mặt ruộng trái phép
Ngày 17.4, nguồn tin của phóng viên Một Thế Giới cho hay, trên địa bàn xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) xuất hiện một nhóm người thực hiện hành vi khai thác, vận chuyển đất mặt ruộng nghi là trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Chỉ đạo làm rõ trách nhiệm vụ thí sinh trường chuyên bị điểm 0 do… ngủ quên