Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng đề xuất xây dựng “Quỹ Đà Nẵng xanh”. Theo khảo sát của viện này, 98% người dân Đà Nẵng (trong tổng số 100 phiếu) sẵn lòng đóng góp phí trồng cây.

Đề xuất lập quỹ phát triển và bảo vệ cây xanh tại Đà Nẵng

Một Thế Giới | 17/01/2016, 16:09

Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng đề xuất xây dựng “Quỹ Đà Nẵng xanh”. Theo khảo sát của viện này, 98% người dân Đà Nẵng (trong tổng số 100 phiếu) sẵn lòng đóng góp phí trồng cây.

Báo cáo từ Sở Xây dựng Đà Nẵng cho hay, trên toàn thành phố hiện nay có hơn 4,5 triệu mét vuông thảm hoa thảm cỏ; gần 200.000 cây xanh bóng mát; chỉ tiêu cây xanh đô thị bình quân trên đầu người đạt 7,3m2/ người.
Ông Lê Tùng Lâm, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết Đà Nẵng cơ bản đã tạo nên các tuyến đường cảnh quan ven sông, ven biển như: hệ thống cây xanh hai bên bờ sông Hàn, cây xanh cảnh quan ven biển (công viên Biển Đông, cây xanh trên vỉa hè tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa, đường Nguyễn Tất Thành), cảnh quan ven sông Phú Lộc…
Ngoài ra thành phố đã đầu tư nâng cấp cải tạo, chuyển đổi công năng của các khu vui chơi hoạt động không hiệu quả sang thành khu vườn dạo kết hợp với thiết chế văn hóa, trung tâm văn hóa-thể thao góp phần tăng thêm mảng xanh và nơi thư giãn, nghỉ ngơi cho người dân tại các khu dân cư. Công tác cải tạo chỉnh trang cây xanh đường phố cũng được chú trọng, góp phần tăng thêm mỹ quan diện mạo đô thị. Cây xanh trên một số tuyến đường có hiện tượng còi cọc, sâu bệnh đã được thay thế đồng bộ.
Sở Xây dựng cũng đã thành lập đội tuyên truyền công tác xã hội hóa phát triển cây xanh đô thị để lựa chọn chủng loại cây xanh trồng phù hợp với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng cũng như vận động người dân chặt bỏ, không trồng mới những loại cây xanh cấm trồng; hướng dẫn kỹ thuật cắt tỉa, chống dựng cây khi có bão.
Những năm gần đây, Đà Nẵng đã được công nhận một số danh hiệu như: Thành phố bền vững về môi trường ASEAN (năm 2011), Thành phố phát thải carbon thấp (năm 2012), là một trong 20 thành phố xanh-sạch-đẹp (năm 2013), 1 trong 100 thành phố có khả năng chống chịu (năm 2014), giải thưởng Môi trường Việt Nam 2015...
Bà Quách Thị Xuân (Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội TP.Đà Nẵng) đề xuất xây dựng “Quỹ Đà Nẵng xanh”. Theo bà Xuân, hạn chế về vốn là khó khăn lớn nhất của hoạt động phát triển cây xanh hiện nay.
Hình thức lập quỹ xã hội huy động sự đóng góp của cộng đồng nhằm làm giảm gánh nặng đối với ngân sách thành phố là một lựa chọn hợp lý và cũng đã rất thành công ở một số nước như Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản… Theo khảo sát của viện này, 98% người dân Đà Nẵng (trong tổng số 100 phiếu thu ý kiến) sẵn lòng đóng góp phí trồng cây. “Nếu Đà Nẵng thành lập một quỹ cây xanh và mọi người chung tay trồng và chăm sóc cây xanh sẽ là một hình ảnh đẹp, giúp quảng báo thương hiệu cho du lịch thành phố”, bà Xuân nhấn mạnh.
Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng đến năm 2020, Đà Nẵng định hướng trở thành thành phố môi trường, thành phố bền vững nên việc phát triển cây xanh đô thị cũng nằm trong mục tiêu chung của phát triển kinh tế - xã hội thành phố.
Ông Tuấn yêu cầu Sở Xây dựng đẩy mạnh công tác xã hội hóa phát triển cây xanh đô thị để kêu gọi người dân, doanh nghiệp chung tay trồng và chăm sóc bảo vệ xây xanh thành phố. Vận động, tuyên truyền để mỗi người dân thấy được sự quan trọng của việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh…
Lê Đình Dũng

Bài liên quan
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao chặng TP.HCM - Đà Nẵng
Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), ngày 27.4, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (TP.HCM - Đà Nẵng).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất lập quỹ phát triển và bảo vệ cây xanh tại Đà Nẵng