Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến đối với dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Đề xuất phạt 30 triệu đồng nếu lái xe dùng ma túy

Bùi Trí Lâm | 24/05/2019, 17:13

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến đối với dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Dự thảo lần này sửa đổi tăng nặng hình phạt hành chính và tước giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe ôtô, xe máy trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định.

Cụ thể, dự thảo nghị định sửa đổi Khoản 11 Điều 5 “Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ” như sau: Phạt tiền từ 26.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở (Tước GPLX từ 10 tháng - 12 tháng); Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn, chất ma túy của người thi hành công vụ; (Tước GPLX từ 10 tháng - 12 tháng); Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy”; (Tước GPLX từ 22 tháng - 24 tháng).

Như vậy, so với quy định hiện hành tại Nghị định 46, mức phạt tiền được đề xuất tăng từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng lên mức 26.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm.

Dự thảo cũng nêu rõ: Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi lùi xe trên đường cao tốc; điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h.

Thảo luận về dự án Luật phòng chống tác hại của bia, rượu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóaXIV, đại biểu Bùi Thu Hằng (đoàn HòaBình) đề nghị tại điều quy định về phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia bổ sung thêm hình thức tước bằng lái xe vĩnh viễn đối với lái xe sử dụng rượu, bia gây tai nạn giao thông nghiêm trọng và hình thức phạt tù không được hưởng án treo trong trường hợp đối với lái xe sử dụng rượu, bia gây tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người.

Theo bà Hằng, vì hiện nay Luật Xử phạt vi phạm hành chính và Luật Giao thông đường bộ đều không quy định về hình thức tước bằng lái xe vĩnh viễn mà chỉ quy định việc tước bằng có thời hạn đối với các vi phạm liên quan đến sử dụng rượu, bia khi lái xe. Do đó, chưa đủ sức răn đe đối với những người vi phạm.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bìnhđề nghị bổ sung hình thức xử phạt, kỷ luật từ xử phạt hành chính đến phê bình, khiển trách, buộc thôi việc hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

“Mức xử phạt hành chính khi uống rượu bia gây tai nạn hoặc vi phạm các điều khoản khác nhưng chưa tới mức truy tố thì thu bằng lái xe từ 1 đến 5 năm hoặc thu bằng vĩnh viễn. Phạt tiền từ 20 đến 100 triệu, tùy theo mức độ vi phạm”, vị đại biểu đoàn Quảng Bình nêu đề xuất khi cho rằng Luật pháp của chúng ta chưa nghiêm, vì mức độ xử phạt thường rất nhẹ. Trong khi đó, các nước xử phạt cực kỳ nghiêm khắc, vì thế mới răn đe, mới cảnh báo được.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất phạt 30 triệu đồng nếu lái xe dùng ma túy