Bộ Tài chính cho biết việc xóa khoản nợ thuế 27.700 tỉ đồng sẽ làm giảm số nợ đọng thuế, giảm gánh nặng phải quản lý nợ thuế không còn khả năng thu vào ngân sách, giảm chi phí cho nhà nước.

Đề xuất xóa hơn 27.700 tỉ đồng nợ thuế

05/03/2019, 13:47

Bộ Tài chính cho biết việc xóa khoản nợ thuế 27.700 tỉ đồng sẽ làm giảm số nợ đọng thuế, giảm gánh nặng phải quản lý nợ thuế không còn khả năng thu vào ngân sách, giảm chi phí cho nhà nước.

Bộ Tài chính cho biết việc xóa khoản nợ thuế 27.700 tỉ đồng sẽ làm giảm số nợ đọng thuế, giảm gánh nặng phải quản lý nợ thuế - Ảnh: Internet

Bộ Tài chính mới đây đã dự thảo Nghị quyết trình Chính phủ dự kiến xóa khoản nợ thuế 27.753 tỉ đồng. Theo Bộ Tài chính, việc xóa nợ sẽ làm giảm số nợ đọng thuế, giảm gánh nặng phải quản lý nợ thuế không còn khả năng thu vào ngân sách, giảm chi phí cho nhà nước.

Việc xóa các khoản nợ không có khả năng thu sẽ giúp cơ quan thuế, hải quan có điều kiện tập trung nguồn lực vào việc quản lý và đôn đốc các khoản nợ có khả năng thu, tăng cường hiệu lực và hiệu quả trong quản lý thuế, chống thất thu, tăng thu cho ngân sách.

Bộ Tài chính đánh giá: "Việc ban hành nghị quyết cơ bản sẽ không ảnh hưởng tác động tới thu, chi ngân sách và không làm thay đổi các cân đối lớn về ngân sách nhà nước, mặc dù các khoản nợ này tồn tại nhưng không còn đối tượng để thu, không có khả năng thu được và hàng năm không thực hiện giao dự toán thu đối với các khoản nợ này.

Tuy nhiên, việc thực hiện nghị quyết sẽ có tác động trên toàn quốc, do đó yêu cầu cần phải có sự chỉ đạo, sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xử lý nợ thuế của các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo việc thực hiện xử lý nợ công khai, minh bạch, chính xác đúng đối tượng, đảm bảo tính nghiêm minh và không để thất thu ngân sách nhà nước".

Đóng góp về vấn đề này, có các ý kiến cho rằng cần thiết phải ban hành Nghị quyết về xóa nợ thuế đối với các khoản nợ thuế không còn khả năng thu hồi. Bởi các khoản nợ này đã trải qua nhiều năm và gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan thuế. Đối với một số doanh nghiệp cũng gặp phải nhiều khó khăn khi hiện nay cũng đang phải gánh những khoản nợ thuế để lại từ nhiều năm trước qua quá trình sáp nhập, giải thể.

Theo ông Nguyễn Huy Nhặn - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng, cần thiết phải ban hành nghị quyết để xóa nợ đối với những trường hợp nợ thuế không còn có khả năng thu hồi. Bởi theo ông, qua thực tế ở địa phương đã có những doanh nghiệp hiện không xử lý được các khoản nợ thuế để lại từ trước đó, vẫn mang tiếng nợ trong khi thời gian gần đây làm ăn kinh doanh có lãi.

Tuy nhiên, có đại biểu đề nghị cần quy định chặt chẽ trong dự thảo Nghị quyết để đảm bảo công tác xóa nợ được minh bạch và công bằng; cũng như cần có cơ chế thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện.

Sau khi lấy ý kiến các chuyên gia, các bộ ngành và địa phương, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết. Được biết, dự thảo Nghị quyết đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 để trình Quốc hội quyết định vào tháng 5.2019 tới đây.

Hiện tình hình nợ đọng thuế hiện vẫn còn ở mức cao, tổng số tiền thuế nợ tính đến ngày 31.12.2017 là 78.466 tỉ đồng, giảm 2,8% (2.261 tỉ đồng) so với thời điểm ngày 31.12.2016. Trong đó, nợ do cơ quan thuế quản lý là 73.145 tỉ đồng, giảm 2,8% (2.108 tỉ đồng) so với thời điểm 31.12.2016. Nợ do cơ quan hải quan quản lý là 5.320 tỉ đồng, giảm 2,8% (153 tỉ đồng) so với thời điểm 31.12.2016.

Đối với số nợ do cơ quan thuế quản lý, nợ có khả năng thu là 26.002 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 35,5% tổng số tiền thuế nợ; tiền phạt vi hành chính về thuế và tiền chậm nộp là 15.674 tỉ đồng; tiền thuế nợ không còn khả năng thu hồi của người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, liên quan đến trách nhiệm hình sự, đã tự giải thể, phá sản, ngừng, nghỉ và bỏ địa chỉ kinh doanh là 31.469 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 43% tổng số tiền thuế nợ, bằng 3,2% tổng số thu nội địa năm 2017.

Trong số 5.320 tỉ đồng tiền thuế nợ do cơ quan hải quan quản lý, tiền thuế nợ có khả năng thu là 1.361 tỉ đồng; tiền thuế nợ không còn khả năng thu hồi là 3.834 tỉ đồng; tiền thuế nợ chờ xóa, xét miễn, giảm, gia hạn là 125 tỉ đồng.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất xóa hơn 27.700 tỉ đồng nợ thuế