Đêm 2.10, khi cơn lũ kinh hoàng đã đi qua, nước đã rút, những người dân đi tránh lũ tại thị trấn Mường Xén lục đục trở về nhà để dọn dẹp đống đổ nát do cơn lũ gây ra.

Đêm hãi hùng giật mình nghe loa phát thanh gọi chạy lũ

Hà Bình | 03/10/2022, 10:09

Đêm 2.10, khi cơn lũ kinh hoàng đã đi qua, nước đã rút, những người dân đi tránh lũ tại thị trấn Mường Xén lục đục trở về nhà để dọn dẹp đống đổ nát do cơn lũ gây ra.

Gần nửa đêm 2.10, anh Phan Hữu Thế (31 tuổi, trú khối 1, thị trấn Mường Xén) vẫn còn ngồi chồm hổm thẫn thờ trước cửa ngôi nhà 2 gian mở tiệm bán thuốc tây. Anh không thể vào nhà vì một đống bùn đất và rác tấp chèn ngay trước cánh cửa kéo bằng sắt. Khuôn mặt anh Thế lộ vẻ âu lo, bất an vì không biết tài sản trong nhà có bị lũ tàn phá hay không.

muong-xen-sau-lu15.jpg
Anh Thế ngồi thẫn thờ trước cửa nhà vì đống bùn đất và rác chắn ngang cửa cao hơn 1m, không thể mở cửa để vào trong kiểm tra tài sản 

Anh Thế nói: “Lớp bùn chắn trước cửa này cao hơn 1m, không thể mở cửa được. Đêm trước, khi biết thông tin lũ về thì tôi chỉ kịp chạy ra khỏi nhà đi trú ẩn chứ không kịp di dời tài sản. Tất cả vật dụng và rất nhiều thuốc bày bán trong nhà bây giờ không biết thế nào, sợ là đã bị hỏng hết rồi. Bây giờ chỉ biết chờ chính quyền và cơ quan chức năng điều máy xúc về cào lớp bùn đất bên ngoài mới mở được cửa để vào nhà”.

muong-xen-sau-lu6.jpg
Nhiều ngôi nhà tại thị trấn Mường Xén bị bùn đất do cơn lũ cuốn về tấp một lớp dày trước cổng 

Cơn lũ đi qua, không chỉ riêng nhà anh Thế bị bùn đất tấp vào mà còn rất nhiều nhà ở thị trấn Mường Xén cũng chịu chung cảnh ngộ.

Giữa đống ngổn ngang, bộn bề bùn đất và rác, ông Nguyễn Văn Thành (60 tuổi) ngao ngán khi nhìn đống bát đĩa bị trộn bùn do cơn lũ để lại. Trên nền nhà là một lớp bùn dày đặc quánh, quyện vào các vật dụng gia đình.

"Ngoài đường thì lớp bùn cao hơn 1m, trong nhà thì nhầy nhụa thế này, giờ không biết bắt đầu dọn dẹp từ đâu”, ông Thành mệt mỏi nói.

Khi nói về thời điểm cơn lũ ập về, ông Thành vẫn còn hãi hùng: “Đêm 1.10, khu vực thị trấn Mường Xén có mưa rất lớn. Khoảng 2 giờ sáng 2.10, tôi cùng vợ và 5 người con và cháu đang ngủ thì bỗng giật mình tỉnh giấc bởi tiếng loa phát thanh của khối xóm phát đi nội dung cảnh báo mưa to và nước đang dâng cao, mọi nhà hãy di dời đến nơi an toàn để đề phòng xảy ra lũ quét.

Ngay lập tức, tôi ra ngoài nhìn thì thấy mưa rất to, nước bắt đầu dâng lên mé đường. Tôi hô hoán các nhà xung quanh dậy để phòng lũ. Chỉ một lát sau, nước dâng lên nhanh nên cả nhà tôi vội chạy ra ngoài mà không kịp sắp xếp tài sản”.

muong-xen-sau-lu10.jpg
Ông Thành ngao ngán khi nhìn với đống bát đĩa bị quyện trong bùn đất

Khi ra đến đường, nước lũ đã dâng lên đến bụng, các thành viên trong gia đình ông Thành lôi kéo nhau chạy tìm nơi an toàn.

Nhiều căn nhà bên quốc lộ 7 bị bùn đất và rác theo cơn lũ tràn vào cao hơn 1m, phần lớn vật dụng trong nhà bị vùi lấp, hư hỏng. Nhờ có loa cảnh báo nên người dân kịp thời chạy thoát thân, thị trấn Mường Xén không bị thiệt hại về người.

muong-xen-sau-lu8.jpg
Một nhà dân bị bùn đất do lũ cuốn tràn vào 

Trong đêm 2.10, lực lượng chức năng cùng nhiều máy móc vẫn miệt mài gạt lớp bùn đất trên đường để lấy lối đi lại. Khối lượng bùn đất rất lớn nén chặt khiến việc khơi thông đường rất khó khăn.

Lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, toàn bộ các máy xúc, máy ủi, trên địa bàn đều được điều động đến để khắc phục hậu quả do lũ gây ra. Công việc này dự kiến phải mất nhiều ngày để hoàn thành.

Tính đến thời điểm này, có có một người tử vong do trận lũ quét nói trên gây ra. Nạn nhân là cháu bé 4 tháng tuổi ở xã Tà Cạ bị lũ cuốn tử vong. Có 13 căn nhà ở xã Tà Cạ bị lũ cuốn, 50 căn nhà bị ngập, 19 căn nhà bị sạt lở.

muong-xen-sau-lu3.jpg
muong-xen-sau-lu2.jpg
Phải mất nhiều ngày để dọn dẹp lớp bùn đất phủ dày trên các tuyến đường trong thị trấn Mường Xén

Tại thị trấn Mường Xén, nhiều nhà dân và trụ sở cơ quan nhà nước bị lũ tấp bùn đất vào gây thiệt hại lớn. Trận lũ cũng cuốn trôi 2 chiếc ô tô; nhiều chiếc ô tô, xe máy, xe đạp bị nước lũ và bùn vùi lấp, hư hỏng nặng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đêm hãi hùng giật mình nghe loa phát thanh gọi chạy lũ