Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có khoảng 5%-10% dân số thế giới bị điếc và tỉ lệ này cũng tương tự ở Việt Nam. Hầu hết các trường hợp bị giảm thính lực đều liên quan tới tiếng ồn, trong đó có thói quen sử dụng tai nghe.

Đeo tai nghe thường xuyên có thể làm mất thính lực

La Hường | 23/01/2019, 13:51

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có khoảng 5%-10% dân số thế giới bị điếc và tỉ lệ này cũng tương tự ở Việt Nam. Hầu hết các trường hợp bị giảm thính lực đều liên quan tới tiếng ồn, trong đó có thói quen sử dụng tai nghe.

WHO cảnh báo giới trẻ nên hạn chế thời gian sử dụng tai nghe trong khoảng 1 giờ để tránh bị điếc trong tương lai. Một vài thanh thiếu niên sẽ không công nhận sự nghiêm trọng này, nhưng theo WHO, có khoảng 1,1 tỉthanh niên và người trẻ tuổi trên toàn thế giới có nguy cơ cao mất thính lực vì sử dụng tai nghe quá nhiều hoặc do thích đến các buổi biểu diễn và các câu lạc bộ có âm thanh quá lớn.

Những người trong độ tuổi từ 12 đến 35 là những người có nguy cơ cao nhất. Chỉ trong thập kỷ trước, số người mất khả năng nghe đã tăng lên vì sử dụng máy nghe nhạc và điện thoại để nghe nhạc. Đặc biệt, năm 1994, có 3,5% thanh niên Hoa Kỳ phải đối mặt với một số loại tổn thương thính giác. Tuy nhiên, con số này đã tăng lên 5% chỉ trong 12 năm.

Bên cạnh đó, khi đeo tai nghe với âm lượng quá lớn người dùng có thể bị giảm ngưỡng nghe. WHO khuyến cáo mức âm thanh tối đa tai chịu được là 85 decibels, tương đương với tiếng ồn của một đường phố đông đúc nghe từ trong ô tô. Mức âm thanh này sẽ tương đương với mức trung bình ở volume của Ipod, thiết bị nghe nhạc... Trong khi các thiết bị giải trí hiện nay có thể đạt mức 120 decibels. Nếu người dùng nghe ở mức âm lượng tối đa này trong vòng 15 phút, suy giảm thính lực ngay lập tức sẽ xảy ra.

Hiện nay, nhu cầu và đòi hỏi nghe nhạc của người dùng đối với tai nghe ngày càng tăng nên các công ty sản xuất tai nghe luôn cố gắng cho ra những chiếc tai nghe có chất lượng âm thanh tuyệt vời. Tuy nhiên, để có được những âm thanh rõ ràng và đạt chất lượng cao nhất, tai nghe buộc phải bịt kín ống tai.

Đây là nguyên nhân khiến lượng không khí lưu thông trong tai bị tắt nghẽn, dẫn tới hậu quả là tai dễ bị viêm nhiễm, ráy tai xuất hiện nhiều và về lâu dài, có thể gây mất thính giác.

Ngoài ra, việc dùng chung tai nghe với người khác cũng có thể là mối nguy hại cho sức khỏe vì chúng có thể làm lây nhiễm vi khuẩn giữa những người cùng dùng chung tai nghe với nhau.

Bởi sự bùng nổ của số lượng thanh niên bị mất thính lực, WHO khuyến nghị rằng người trẻ tuổi cần hành động ngay để chống lại vấn đề này. Giải pháp tốt nhất được đưa ra là nghe nhạc ở các thiết bị điện tử chỉ một tiếng mỗi ngày, mỗi lần sử dụng tai nghe là 15 phút với âm lượng chỉ ở mức 60%.

Hà Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đeo tai nghe thường xuyên có thể làm mất thính lực