Theo Ban Quản lý một số chợ tại TP.HCM, số lượng hàng hóa phục vụ Tết Đinh Dậu đã được chuẩn bị dồi dào, lượng cung tăng 20 - 40% so với ngày thường. Giá cả dự báo ổn định và được niêm yết công khai.

Đi chợ Tết: Cá thịt, trái cây, một số loại hoa tươi tăng giá từ 10-40%

Phan Diệu | 24/01/2017, 13:58

Theo Ban Quản lý một số chợ tại TP.HCM, số lượng hàng hóa phục vụ Tết Đinh Dậu đã được chuẩn bị dồi dào, lượng cung tăng 20 - 40% so với ngày thường. Giá cả dự báo ổn định và được niêm yết công khai.

Theo Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền, tổng sản lượng hàng hóa nhập chợ tính đến đêm 23.1, (tức rạng sáng này 26 tháng chạp) đạt 2.875 tấn, tăng 600 tấn so với ngày thường.

Trong đó, thịt các loại đạt 340 tấn, tăng khoảng 90 tấn so với ngày thường. Dự kiến, đến đêm cao điểm 27 tháng chạp có thể đạt khoảng 850 tấn. Lượng trái cây về chợ đạt 432 tấn, tăng khoảng 200 tấn so với ngày thường. Dự kiến cao điểm 27 tháng chạp có thể đạt 800 tấn. Trong khi đó, rau củ đạt hơn 1.000 tấn, tăng khoảng 200 tấn so với ngày thường và dự kiến cao điểm đạt 1.400 tấn. Đối với hoa tươi đạt 22 tấn, tăng khoảng 2,5 lần so với ngày thường. Dự kiến, đến đêm cao điểm hoa tươi tăng rất mạnh, có thể đạt khoảng 150 tấn.

Hoa tươi về chợ Bình Điền sẽ tăng mạnh trong dịp cao điểm - Ảnh: P.D

Riêng thủy hải sản, Ban Quản lý chợ nói rằng sản lượng giảm khi chỉ đạt gần 900 tấn, giảm khoảng 300 tấn so với ngày thường. Dự kiến, càng cận Tết thủy hải sản tươi càng giảm, dự kiến đêm cao điểm 27 tháng chạp chỉ còn khoảng 600 tấn; thủy hải sản khô cũng giảm vài tấn.

Đáng chú ý, do đặc điểm hàng hóa tại chợ Bình Điền chủ yếu là thực phẩm tươi sống, không bảo quản được lâu nên chỉ vài đêm cận Tết từ 26 đến 28 tháng chạp sản lượng mới tăng mạnh. Trong đó, đêm 27 dự kiến cao điểm nhất, tăng 60%-70%, đạt khoảng 3.800 tấn. Đến đêm 29 tháng chạp, sản lượng sẽ giảm mạnh trở lại, chỉ còn khoảng 1/3 so với ngày thường. Đến đêm 30 Tết, chợ sẽ nghỉ bán và đến mùng 1 Tết bán trở lại để phục vụ khách hàng.

Từ 26 đến 28 tháng chạp, sản lượng mới thực phẩm tươi sống tại chợ Bình Điền sẽ tăng mạnh
- Ảnh: P.D

Về giá cả, dosản lượng nhập chợ tăng, đủ đáp ứng nhu cầu thị trường nên tình hình giá cả chung không có biến động nhiều. Chỉ có một số ít mặt hàng đặc thù sử dụng nhiều trong dịp Tết như các thu, cá lóc, mực, tôm, thịt heo, thịt gà và một số loại trái cây có thể tăng giá vào lúc cao điểm nhất từ 10% - 40% so với ngày thường. Đặc biệt, cá thu có thể tăng nhiều hơn. Đối với một số hoa tươi như hồng, ly, cẩm chướng… vào đêm cao điểm nhất giá có thể tăng từ 2-3 lần so với ngày thường.

Trong khi đó, tại chợ Bến Thành, theo Ban Quản lý chợ, số lượng tất cả mặt hàng phục vụ Tết Đinh Dậu đã được chuẩn bị dồi dào, lượng cung tăng 20 - 30% so với ngày thường, giá cả dự báo ổn định, niêm yết công khai.

Từ nay đến ngày 29 Tết, các tiểu thương mở sạp bán từ sáng đến 12 giờ đêm để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân cũng như du khách. Sau đó nghỉ Tết. Đến ngày mùng 2 Tết, khoảng 50% tiểu thương buôn bán trở lại bình thường để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Theo một số tiểu thương tại đây, so với thời điểm năm ngoái, lượng khách hàng năm nay giảm đáng kể, hàng hóa bán chậm. Do đó, dự báo tại khu vực chợ Bến Thành sẽ không có trường hợp tăng giá đột biến các mặt hàng phục vụ những ngày trước, trong và sau Tết.

Tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, lượng hàng hóa nhập chợ tăng bình quân từ 20 - 35% so với ngày thường, đạt từ 4.500 đến 5.000 tấn/ngày. Từ ngày 26 -28 tháng chạp, sản lượng hàng hóa nhập chợ có thể đạt từ 6.500 tấn đến 7.000 tấn/đêm.

Giá một số loại trái cây sẽ tăng mạnh - Ảnh: P.D

Theo Ban Quản lý chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, hàng hóa đổ về chợ chủ yếu là các mặt hàng như rau, trái cây, trong đó 70 - 80% có nguồn gốc từ các trang trại, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh của các tỉnh/thành trong cả nước; 20-30% còn lại chủ yếu là các mặt hàng ngoại nhập như bắp cải, bông cải xanh, khoai tây, lê, táo có nguồn gốc từ Trung Quốc, Mỹ, Úc, Thái Lan...

Về giá cả, chợ đầu mối Thủ Đức cũng không biến động nhiều. Dự kiến, một số mặt hàng trái cây chủ yếu sử dụng nhiều trong dịp Tết như quýt, bưởi, xoài tăng giá vào lúc cao điểm, đặc biệt xoài tăng nhiều hơn từ 40 – 50%.

Tại chợ đầu mối Hóc Môn, từ ngày 23 đến 28 tháng chạp, lượng hàng nhập chợ sẽ tăng khoảng 70% so với ngày thường, đạt khoảng 4.505 tấn/đêm. Trong đó, thịt heo 612 tấn, trái cây 884 tấn và rau củ quả 3.909 tấn.

Trong ngày cao điểm 28 tháng chạp, sản lượng nhập chợ có thể lên đến 5.300 tấn, trong đó tỷ lệ hàng Việt chiếm 95%, 5% là hàng ngoại nhập khẩu chủ yếu là mặt hàng trái cây có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc, Mỹ, Úc…

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi chợ Tết: Cá thịt, trái cây, một số loại hoa tươi tăng giá từ 10-40%