Nam thanh niên nghi mắc COVID-19 từng đi dự đám cưới với bệnh nhân 1612 ở Hải Dương.

Đi cùng bệnh nhân 1612 về Hải Dương, ca nghi mắc COVID-19 ở TP.HCM khiến nhà nghỉ bị phong tỏa

Nhân Hoàng | 29/01/2021, 22:00

Nam thanh niên nghi mắc COVID-19 từng đi dự đám cưới với bệnh nhân 1612 ở Hải Dương.

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), người có kết quả ban đầu nghi mắc COVID-19 là B.T.T (nam, 28 tuổi, quê xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương).

Ngày 18.1, B.T.T và bệnh nhân 1612 cùng tham dự đám cưới tại Hải Dương. Đến ngày 26.1, B.T.T có triệu chứng ho, không khó thở, không sốt nhưng bị mất khứu giác.

Sáng 28.1, B.T.T vào TP.HCM, lưu trú tại nhà nghỉ ở quận 11. Tối cùng ngày, B.T.T chủ động khai báo y tế với HCDC và được chỉ định cách ly tại Bệnh viện quận 11 vào ngày 29.1.

Theo lãnh đạo Bệnh viện quận 11, 23 giờ ngày 28.1, nhân viên y tế có mặc trang phục phòng hộ lái xe cấp cứu chuyển B.T.T về khu cách ly vào lúc 2 giờ ngày 29.1.

Sáng 29.1, nhân viên y tế lấy mẫu và chuyển B.T.T vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM xét nghiệm. Đến 19 giờ, anh được chuyển đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Cơ quan y tế quận 11 đang điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc gần B.T.T, đồng thời phong tỏa khu vực nhà nghỉ người này lưu trú từ tối 28.1.

Hai trường hợp tiếp xúc gần với B.T.T là nhân viên phục vụ tại nhà nghỉ được cách ly tập trung. Toàn bộ khách lưu trú và nhân viên nhà nghỉ được yêu cầu không di chuyển khỏi địa điểm này.

HCDC đề nghị tất cả hành khách đi trên chuyến bay VN213 lúc 15 giờ ngày 28.1 cùng B.T.T từ sân bay Nội Bài đến Tân Sơn Nhất liên hệ khai báo với cơ quan y tế địa phương.

12 trường hợp tiếp xúc gần với B.T.T bị cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Để chủ động ứng phó với tình hình COVID-19 ở TP.HCM, HCDC kêu gọi các trường hợp sinh sống tại đây, hãy gọi số điện thoại đường dây nóng của Trung tâm y tế quận, huyện nơi cư trú để khai báo, để được hướng dẫn cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Sở Y tế TP.HCM đề nghị các bệnh viện kích hoạt hệ thống phòng, kiểm soát lây nhiễm ở mức độ cảnh báo cao nhất, tái thiết lập các buồng cách ly tại khoa lâm sàng, khu cách ly điều trị theo quy định.

Ngoài ra, Sở Y tế chỉ đạo tăng cường sàng lọc, tầm soát, xét nghiệm SARS-CoV-2 với người bệnh đang điều trị nội trú hoặc đến khám, chữa bệnh ngoại trú có triệu chứng bất thường (ho, sốt, khó thở, viêm phổi …) không lý giải được nguyên nhân.

Chiều 29.1, các lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa toàn bộ tầng 19 của Tòa nhà Maldives (phường Bình Trưng Tây, TP. Thủ Đức) để tiến hành xử lý hai trường hợp nghi mắc COVID-19 tại đây.

Đây được xác định là nơi có hai người đang sinh sống nghi mắc COVID-19. Một trường hợp này có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 sau khi xét nghiệm trở lại lần hai, người còn lại đang chờ kết quả. Hiện cả hai đã được đưa đi cách ly và điều trị.

Các lực lượng chức năng đã tiến hành tiến hành phun xịt hóa chất, khử khuẩn. Các thang máy ở tòa nhà này cũng khử trùng và tạm ngưng hoạt động nhằm đảm bảo việc khử khuẩn hoàn toàn.

Ngoài ra, tổ xử lý y tế của phường Bình Trưng Tây đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 tất cả cư dân sinh sống ở tầng 19 của tòa nhà. Các trường hợp này đang chờ kết quả xét nghiệm.

Hiện các cơ quan chức năng đã bố trí lực lượng giám sát 24/24 tại tầng 19 của tòa nhà Maldives nhằm đảm bảo không có trường hợp nào ra vào tầng này cũng như ra vào căn hộ.

Bài liên quan
AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây đông máu
Trang Pharmaceutical Technology đưa tin hãng sản xuất AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 có thể gây đông máu, dù trường hợp gặp phản ứng phụ này rất hiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024
Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi cùng bệnh nhân 1612 về Hải Dương, ca nghi mắc COVID-19 ở TP.HCM khiến nhà nghỉ bị phong tỏa