Mặc dù đã bị dư luận "vạch mặt" nhiều lần, thế nhưng một số công ty bán hàng đa cấp vẫn tìm mọi cách chiêu dụ nhiều người tham gia, đặc biệt là sinh viên.

Đi học bí quyết lừa... người thân

Một Thế Giới | 03/12/2013, 11:06

Mặc dù đã bị dư luận "vạch mặt" nhiều lần, thế nhưng một số công ty bán hàng đa cấp vẫn tìm mọi cách chiêu dụ nhiều người tham gia, đặc biệt là sinh viên.

"Các bạn tham gia làm việc không cần bằng cấp, kinh nghiệm, với niềm tin, bản lĩnh các bạn sẽ là người thành công. Công việc rất đơn giản mà lương cao, chỉ cần đóng tiền mua sản phẩm rồi giới thiệu, chia sẻ cho người khác”. Bị hấp lực những lời "có cánh" của anh nhân viên công ty bán hàng đa cấp M.H, tôi quyết định tham gia.
Đúng hẹn, sáng chủ nhật, tôi có mặt tại Công ty M.H. Cùng có mặt với tôi hôm ấy là hàng trăm người khác, chiếm phần đa trong số họ có nghề nghiệp giống tôi - sinh viên.
Khi biết tôi có ý muốn được tìm hiểu cụ thể hơn về công việc, một anh nhân viên dẫn tôi vào trong để học hỏi kinh nghiệm từ các bậc đàn anh.
"Kinh nghiệm" tôi được dạy là: khi mua sản phẩm với giá 7 triệu đồng, tôi sẽ được ký hợp đồng trở thành thành viên của công ty. Và khi bán được sản phẩm, tôi sẽ được hưởng hoa hồng.
Cũng theo lời của người hướng dẫn, đã có người nhận mức lương tháng cả chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng.
Tuy nhiên, để trở thành thành viên, để bán được sản phẩm thì trước hết tôi phải học cách "không chớp mắt" khi lừa... bạn bè, người thân.
N.T.T, sinh viên năm 2 trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM, đã bán được một vài sản phẩm cho người thân, thú thật: " Mình đã lỡ phóng lao rồi nên phải theo, trước đây được đứa bạn cùng lớp giới thiệu nên mượn tiền đóng vào 7 triệu đồng. Khi biết bị "gài" thì đã muộn…".
Cũng theo T., do tiếc số tiền đã đóng nên không còn cách nào khác cô bạn đã dụ cả người thân ở quê mua hàng của mình với mong muốn lấy lại số tiền đã đóng rồi nghỉ, tìm công việc khác.
Ngoài T., trong buổi họp mặt tôi còn gặp một bạn tên Dũng, sinh viên năm nhất Trường Đại học Mở TP.HCM.
Dũng cho biết mình đọc được thông báo tuyển dụng bán hàng điện tử bán thời gian nên tham gia. Tới nơi họ bảo đóng 7 triệu đồng để mua một số sản phẩm (hàng điện tử, hàng gia dụng, mỹ phẩm - NV) rồi chia sẻ với người khác trước khi vào làm. "Giờ vào đây mới biết, chắc mình không tham gia đâu".
Xen lẫn trong số sinh viên chúng tôi, còn có một số người lớn tuổi thuộc các thành phần khác như công chức, công nhân...
Chị Thanh (quê An Giang) cho biết mình lên Sài Gòn làm được 6 năm, do tiền lương công nhân không đủ sống nên mới đây, khi được đứa em họ giới thiệu chị quyết định đi tham khảo.
Tới nơi, được bà "sếp" của đứa em nói “đơn giản thôi, chỉ cần chị bỏ ra 7 triệu đồng mua một món hàng rồi giới thiệu càng nhiều người vào mua sản phẩm thì thu nhập càng cao”.
Nghe thấy cũng dễ, cộng với lời động viên của đứa em họ nên cũng về lấy hết số tiền tích góp bấy lâu nay mua sản phẩm. Ngờ đâu khi được nhiều người sống chung khu trọ nói, chị mới biết mình bị lừa bán hàng đa cấp. Gọi cho đứa em họ thì bị cúp máy.
"Số hàng không bán được mình phải đem cho, thế là mất toi hơn tháng lương… Hôm nay chị vào đây định tìm nó hỏi cho ra lẽ nhưng không thấy", chị chua chát.
Là một sinh viên, đã từng được tham gia lớp học cách… lừa người thân, được tiếp xúc với nhiều người từng bị các công ty bán hàng đa cấp lừa gạt, tôi muốn mang câu chuyện này gửi đến độc giả, đặc biệt là độc giả sinh viên như là một bài học cảnh giác trước ma trận hàng đa cấp.
Lê Quyết 
Ảnh minh họa từ Internet




Bài liên quan
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
44 phút trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), TP.Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi học bí quyết lừa... người thân