Sau khi người dân trên khắp thế giới vì đợi mãi mà không xảy ra ngày tận thế (theo lời đồn, thời điểm xảy ra là ngày 21/12/2012 và sau đó là ngày 22/2/2014) thì mới đây, một số tờ báo quốc tế lại loan tin rằng, ngày tận thế sẽ xảy ra vào năm 2015(?!).

Đi tìm sự thật về những kịch bản “ngày tận thế”

Một Thế Giới | 25/01/2015, 09:49

Sau khi người dân trên khắp thế giới vì đợi mãi mà không xảy ra ngày tận thế (theo lời đồn, thời điểm xảy ra là ngày 21/12/2012 và sau đó là ngày 22/2/2014) thì mới đây, một số tờ báo quốc tế lại loan tin rằng, ngày tận thế sẽ xảy ra vào năm 2015(?!).

Lý giải cho dự báo này, nhiều tờ báo cho rằng, trước đó họ đã tính nhầm ngày kết thúc theo lịch của người Maya. Kết hợp cùng nhiều lời tiên tri trước đó, ngày tận thế được “chốt” sẽ rơi vào ngày 15/5/2015(!?).

Vận mệnh trái đất đã được tính toán?

Một số nhà chiêm tinh trên thế giới cho rằng, tất cả sự sống trên trái đất có thể sẽ chấm dứt đồng loạt. Một bài viết trên trang web Orandia.com đã chỉ ra rất nhiều lý do khiến cho năm 2015 trở thành năm tận thế. Đầu tiên phải kể đến sự kết thúc của lịch Maya. Kỷ nguyên của người Maya bắt đầu vào ngày 11/8/3114 trước Công nguyên. Nếu khớp lịch theo lịch Gregory như chúng ta sử dụng hiện nay thì, chu kỳ sẽ két thúc vào ngày 15/5/2015 chứ không phải ngày 21/12/2012 theo tính toán nhầm truớc đó.

Lịch Maya là loại lịch chính xác và tỉ mỉ nhất từng được tạo ra thời cổ trung đại. Lịch của người Maya có 18 tháng, mỗi tháng 20 ngày, cộng với một tháng thần thánh vào cuối năm được gọi là “Wayeb” có 5 ngày. “B aktun” là đơn vị lớn nhất trong hệ thống chu kỳ thời gian của họ, tương đuơng 400 năm. Một chu kỳ lịch của người Maya trải dài trên 13 B’aktun, tương đương khoảng 5.200 năm.

Năm 1966, Michael D. Coe, tác giả cuốn The Maya khẳng định, ngày cuối cùng mà cuốn lịch đã đề cập đến chính là lời tiên đoán hủy diệt, giáng xuống trái đất khi B aktun thứ 13 kết thúc. Theo đó, không chỉ trái đất mà vũ trụ của chúng ta đều sẽ diệt vong khi đại chu kỳ của cuốn lịch đá Maya hoàn tất. Lời suy đoán tưởng chừng như vô căn cứ đó bất ngờ được chú ý và trở thành đề tài bàn luận sôi nổi suốt những năm đầu thập niên 1990, đúng thời điểm Internet ra đời, khiến nó nhanh chóng lây lan khắp toàn cầu.

Lý do thứ hai được đưa ra để lý giải ngày tận thế sẽ xảy ra năm 2015 là bão Mặt trời. Bão Mặt trời là một phản ứng nổ cực lớn trên Mặt trời, xảy ra khi năng lượng lưu trữ trong các trường điện tích (thường ở trên vệt đen Mặt trời) đột nhiên được giải phóng. Những hạt điện tích electron và proton mang năng lượng cao được giải phóng, di chuyển với vận tốc cực lớn cỡ 1 triệu km/h tới các hành tinh xung quanh. Khi đổ bộ xuống Trái đất, những hạt điện tích của Mặt trời sẽ di chuyển với tốc độ 400-700 km/s, gây ra sức ép lớn lên từ trường Trái đất. Quá trình tương tác này sẽ gây ra một cơn bão từ lớn. Điều này gây gia tăng sự đột biến của dòng điện, gây mất điện trên diện rộng. Tuy nhiên, cơn bão Mặt trời gần đây đã “bắn phá” Trái đất với rất nhiều năng lượng bức xạ. Nó đánh sập lưới điện và phá hủy các vệ tinh. Hoạt động này được dự đoán sẽ trở nên tồi tệ và tính toán cho thấy nó sẽ đạt đến đỉnh điểm chết người của nó trong năm 2015.

Việc các nhà khoa học ở châu Âu xây dựng máy gia tốc hạt lớn nhất thế giới cũng có thể đem lại nhiều “trắc trở” cho nhân loại. Máy gia tốc lớn nhất, mạnh nhất thế giới là Synchrotron máy va chạm Hadron Lớn (LHC) tại CERN, ở Geneva. Nó nằm sâu 175m bên dưới biên giới Pháp-Thụy Sĩ và có chu vi 27km. LHC ngừng hoạt động trong năm 2013 để nâng cấp năng lượng chùm hạt và theo lịch trình sẽ mở cửa trở lại vào đầu năm 2015. Những người bi quan nghĩ rằng, khi các proton gia tốc va chạm nhau có thể tạo ra một hố đen khiến thế giới bị hủy diệt. Các chuyên gia đặc biệt quan ngại, những thử nghiệm ở mức năng lượng thấp cũng có thể sản sinh ra các hạt strangelet. Trong khi đó, một báo cáo gần đây chỉ ra rằng, các lỗ đen mini có thể hình thành từ mức năng lượng thấp hơn suy đoán ban đầu và nó có thê gây hại tới trái đất.

Thảm họa thiên nhiên tiêu diệt sự sống?

Một nhân tố khác được cho là có thể đưa toàn bộ trái đất đến diệt vong là siêu núi lửa Yellowstone tại công viên Quốc gia cùng tên ở Mỹ. Dù nó “ngủ yên” từ hàng trăm ngàn năm qua, nhung Yellowstone vẫn ngày ngày “đun nóng” hồ nước nằm trên miệng núi lửa. Các nghiên cứu truớc đây cho biết, Yellowstone hoạt động theo chu kỳ 800.000 năm/lần và rất có thể, lần tiếp theo sẽ đến vào năm 2015.

Luợng mắc ma của Yellowstone đủ sức xóa sổ nước Mỹ và biến đổi địa chất toàn cầu. Yellowstone từng phun trào cách đây 2,1 triệu năm, 1,3 triệu năm và 640.000 năm trước. Trong lần phun trào gần nhất, Yellowstone tạo ra đám mây bụi dày đặc, bao phủ toàn bộ khu vực Bắc Mỹ, làm biến đổi khí hậu toàn cầu. Tiến sỹ James Farrell, ở đại học Utah cho biêt: Nếu siêu núi lửa Yellowstone thức giấc, nó sẽ gây ra đại họa cho loài người. Nó sẽ phun lượng đất đá nóng chảy khổng lồ vào không trung. Đám mây bụi do núi lửa tạo ra sẽ bao phủ toàn bộ trái đất. Khí hậu địa cầu sẽ biến đổi.
ngay tan the
 
ngay tan the
Siêu núi lửa Yellowstone hàng ngày vẫn đun nóng hồ nước nằm trên miệng nó

Trong khi đó, nhiều người cũng đã đề cập đến những lời tiên đoán của nhà tiên tri người Pháp Nostradamus vào thế kỷ XVI, người được cho là đã tiên đoán đúng cách mạng Pháp; vụ ám sát Tổng thống Mỹ J.F.Kennedy; sự kiện tòa tháp đôi ở New York (Mỹ) sụp đổ trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001; sự xuất hiện của bom nguyên tử... Nostradamus đã đưa ra những lời tiên tri của ông từ thế kỷ XV và được coi là một người có nhiều lời tiên tri nhất và đáng tin cậy nhất.

Lúc sinh thời, trong hàng ngàn lời tiên tri về tương lai của loài người, Nostradamus có viết: “Nước sẽ dâng lên, còn mặt đất thì tụ xuống bên duới. Đây là một thảm họa toàn cầu”. Điêu này chính là lời tiên tri cho những biến đổi bất thường của thời tiết và những thảm họa thiên nhiên thường xuyên xảy ra với con người trong tương lai. Các nhà khoa học Hoa Kỳ đều ghi nhận, khí hậu trái đất đang càng ngày càng trở nên khắc nghiệt và đưa ra dự đoán rằng vào năm 2015, mùa đông sẽ rất lạnh còn mùa hè, nhiệt độ sẽ lên tới mức cao chưa từng thấy. Hàm lượng ngày càng cao của CO2 và các loại khí nhà kính khác chính là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tới khí hậu toàn cầu. Nhiều khả năng trái đất năm 2015 sẽ gia tăng thiên tai như: Bão lũ, lụt lột, hạn hán, lở đất…

Nostradamus cũng đưa ra một lời tiên đoán mơ hồ dẫn đến suy đoán rằng, cuộc chiến tranh Iraq là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo, thế giới sẽ bước vào ngày tận thế. Cũng có cùng tiên đoán như Vanga, Nostradamus cũng dự đoán, năm 2010 đại chiến thế giới lần thứ ba sẽ xảy ra. Cuộc chiến bắt đầu vào tháng 11/2010 với sự xuất hiện của hàng loạt vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học. Sau cuộc chiến này, nhiều vùng đất bị xóa sổ…

Li tiên đoán đầu tiên đã ứng nghiệm?

Nostradamus cũng tiên đoán một cuộc khủng hoảng sẽ đến với nước Pháp và nước Đức. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo của bốn cường quốc khác sẽ phải đối mặt với mối nguy cơ bị ám sát. Nhìn lại những ngày đầu năm 2015, rõ ràng, nước Pháp đang phải trải qua những ngày tang tóc khi 20 người đã thiệt mạng trong vụ nổ súng tại tòa soạn báo Charlie Hebdo cũng như các vụ bắt cóc con tin ngay sau đó.

Thế giới từng “phát sốt” vì lời đồn ngày tận thế sẽ xảy ra năm 2012

ngay tan the
 Ám ảnh tin đồn về ngày tận thế 2012

Khi thời điểm lời đồn xảy ra ngày tận thế 2012 cận kề, nhiều người dân trên khắp thế giới tỏ ra hoảng loạn. Cảnh sát Brazil phải đối phó với nguy cơ một vụ tự tử tập thể sau khi hơn 100 tín đồ của một giáo phái cố thủ bên trong một ngôi nhà để chờ đợi ngày thế giới kết thúc. Chính phủ Pháp thì cảnh báo nguy cơ tự tử hàng loạt tại đất nước này do người dân tin vào lời đồn tận thế và lên kế hoạch để cấm người dân đổ xô đến núi Pic de Bugarach để tránh ngày tận thế. Trong khi đó, Thủ tướng Nga Medvedev đã phải đăng đàn để trấn an dư luận là không có ngày tận thế. Cảnh sát Trung Quốc cũng bắt giữ hơn 500 thành viên của một giáo phái “Ngày tận thế” vì đã loan tin đồn về sự diệt vong của thế giới gây hoang mang dư luận.

Theo Đời sống & Pháp luật

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi tìm sự thật về những kịch bản “ngày tận thế”