Bên cạnh những thiệt hại vô cùng lớn chưa thể thống kê, thì dịch bệnh cũng để lại những bài học cần thiết cho mỗi chúng ta.

Dịch COVID-19 và những bài học quý giá

Nguyễn Văn Mỹ | 29/09/2021, 13:27

Bên cạnh những thiệt hại vô cùng lớn chưa thể thống kê, thì dịch bệnh cũng để lại những bài học cần thiết cho mỗi chúng ta.

COVID 19 và các biến thể là kẻ thù nguy nhất nhất, khó lường nhất của nhân loại hiện nay. Điều này không cần bàn cãi. Tuy nhiên, cuộc sống luôn có hai mặt. Dịch bệnh cũng vậy. Bên cạnh những thiệt hại vô cùng lớn chưa thể thống kê, thì dịch bệnh cũng để lại những bài học cần thiết cho chúng ta.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Dịch bệnh làm bộc lộ bản chất của từng người, từng gia đình cho đến từng tập thể, từng quốc gia và cả nhân loại. Từ tính cách, phẩm hạnh, các mối quan hệ cho đến tính kiên nhẫn, sự năng động và quyết đoán trong mọi hành xử...

Dịch bệnh buộc con người tự nhìn lại mình và giác ngộ nhiều thứ. Khẩn trương, quyết liệt phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh là mục tiêu tối thượng của cả nhân loại. Để đạt được thành công, thường là phải trải qua, trả giá bằng không ít thất bại, từ đó rút ra những bài học quý báu.

Biết tận dụng mặt tích cực của kẻ thù cũng là quyết định khôn ngoan, giảm thiểu thiệt hại, tăng sức chiến đấu, làm giàu thêm cuộc sống. Cuộc đời là trường học vĩ đại nhất, kết quả tùy thuộc vào mục đích và cách học. Học phí bắt buộc và không giới hạn mức độ. Chỉ tổng kết khi kết thúc cuộc đời. Dịch bệnh không thể kéo dài vô tận, chỉ có thể sơ kết từng đợt.

Sơ kết “học phần” COVID 19 và các biến thể, con người rút được nhiều bài học cực kỳ quý giá. Xin mạo muội đúc kết làm hành trang tiếp tục trường đời.

- Hình thành văn hóa giữ vệ sinh cá nhân. Từ việc đeo khẩu trang, rửa tay, súc miệng, giữ khoảng cách nhất định đến giữ gìn sức khỏe. Đây cũng là cơ hội để đoạn tuyệt với thói quen dùng nước chấm chung, dùng muỗng đũa riêng lấy thức ăn chung của người Việt.

- "Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” không còn là chân lý. Ngoài nghề chính, cần có vài nghề phụ phòng thân để tình huống nào cũng không thất nghiệp, đồng nghĩa với việc có nguồn thu, có niềm vui lao động.

- Rèn tính kiên nhẫn và sức chịu đựng. Kiên nhẫn xếp hàng mua đồ, nhận trợ cấp, xét nghiệm, chích ngừa và chờ hết phong tỏa. Chịu đựng những thiếu thốn vật chất, tinh thần; từ giãn cách lên phong tỏa, từ mấy ngày đến mấy tháng. Cả việc la mắng, cằn nhằn nhau.

- Tố chất tiết kiệm được phổ cập và ứng dụng triệt để. Biết quý trọng đồng tiền, tiêu xài cân nhắc, đong đo. Biết sống chậm, sống đơn giản; quý trọng thiên nhiên và môi trường sống. Bớt sân si và tiết chế nhu cầu bản năng.

- Thích nghi với mọi tình huống, mọi hoàn cảnh. Nhận ra mình giỏi hơn hoặc dở hơn mình tưởng. Tự mình giải quyết khó khăn, khắc phục sự cố trong nhà, không trông chờ nhà nước hay kêu ca, than thân trách phận.

- Quan tâm hơn đến người thân và cộng đồng. Chợt nhận ra lâu nay quá vô tâm, hời hợt. Chủ động chăm sóc gia đình, chia sẻ việc nhà; nhường cơm sẻ áo với láng giềng. Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện với cộng đồng.

- Rảnh rỗi nên phát lộ nhiều năng khiếu cá nhân và người thân lâu nay bị quên lãng. Đó là các sở thích mới như đọc, vẽ, làm thơ, viết phây, tám chuyện… Biết thêm mấy nghề vặt như sửa chữa đồ gia dụng, đồ điện đơn giản; tự chữa bệnh theo mạng xã hội.

- Sàng lọc nguồn nhân lực. Từ nhân viên chốt kiểm soát, đi chợ hộ đến cán bộ quản lý từng cấp. Mọi tính cách và khả năng đều lộc lộ trước những khó khăn, nguy hiểm của dịch bệnh. Nhìn hành xử biết ngay phẩm chất và năng lực từng người.

- Bình tĩnh đối mặt mọi rủi ro vì cuộc sống vô thường. Chuyện gì cũng có thể xảy ra. Tiếc nuối những chuyện đã qua nên càng trân quý những gì đang có, dù là những thứ nhỏ nhặt, trước đây luôn bị xem thường.

- Biết cách làm việc từ xa. Online từ công việc, mua bán, học tập đến chuyện yêu xa dù ở gần, thể hiện tình cảm với gia đình, bè bạn. Cám ơn đời vì mỗi sớm mai thức dậy, mình và người thân vẫn bình yên.

Dich bệnh sẽ bị đẩy lùi nhưng không thể tiêu diệt hoàn toàn vi rút. Phải chấp nhận sống chung như đã từng sống chung với nhiều vi rút khác. COVID 19 và các biến thể dù nguy hiểm đến mấy cũng không thể chiến thắng con người.

Dịch bệnh cảnh tỉnh nhân loại, giúp con người giác ngộ, có những hành xử tích cực với bản thân, với gia đình, với cộng đồng để cân bằng cuộc sống trong môi trường mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch COVID-19 và những bài học quý giá