Tình hình dịch tả lợn Châu Phi ở Việt Nam đang có dấu hiệu lan rộng, tính đến ngày 12.3 vừa qua, cả nước đã có 14 tỉnh xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi như: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Điện Biên, Hoà Bình, Hải Dương.

Dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 14 tỉnh phía Bắc

tuyetnhung | 13/03/2019, 18:41

Tình hình dịch tả lợn Châu Phi ở Việt Nam đang có dấu hiệu lan rộng, tính đến ngày 12.3 vừa qua, cả nước đã có 14 tỉnh xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi như: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Điện Biên, Hoà Bình, Hải Dương.

Tổng cục Quản lý thị trường vừa báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh về tình hình phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên phạm vi cả nước.

14 địa phương xuất hiện dịch tả lợn

Theo đó, tình hình dịch tả lợn Châu Phi ở Việt Nam đang có dấu hiệu lan rộng, tính đến ngày 12.3, cả nước đã có 14 tỉnh xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi, bao gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Điện Biên, Hoà Bình, Hải Dương, nhiều địa phương như Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hà Nội... xuất hiện thêm ổ dịch mới.

Tổng cục Quản lý thị trường cho biết nguyên nhân xuất hiện và bùng phát dịch bệnh là buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán tăng.

Cư dân biên giới giữa Việt Nam và các nước có nhiều hoạt động giao thương, qua lại giữa Việt Nam và các nước nên rất có thể mang theo mầm bệnh dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam.

Lượng khách đi du lịch từ các nước qua đường bộ, đường hàng không và đường biển vào Việt Nam rất lớn, nhất là khách từ các nước Châu Á thường có thói quen mang theo thực phẩm có chứa thịt lợn nên có thể đưa mầm bệnh dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam (tương tự như đã phát hiện tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan...).

Phần lớn ngành chăn nuôi nước ta vẫn nhỏ lẻ, mật độ cao, khó hoặc không thực hiện đầy đủ, thường xuyên các biện pháp vệ sinh phòng bệnh dẫn đến dịch bệnh lây lan nhanh.

Về công tác đã triển khai của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) nhằm ngăn chặn, phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, theo Tổng cục Quản lý thị trường, các hành vi vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với Cục QLTT các tỉnh có đường biên giới, đặc biệt là các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên và Quảng Ninh... phối hợp với các đơn vị chức năng như Công an, Hải quan, Biên phòng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... tổ chức giám sát chặt chẽ tại khu vực giáp cửa khẩu, đường mòn, lối mở nhằm ngăn chặn việc vận chuyển thịt lợn, các sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc vào tiêu thụ tại Việt Nam.

Phát hiện và tiêu hủy hàng loạt lợn dịch

Kết quả kiểm tra sơ bộ chỉ ra tại Hà Nội, lực lượng QLTT tham gia 5/5 chốt kiểm dịch động vật liên ngành tại các đầu mối giao thông gồm chốt cầu Phủ Lỗ, chốt Dốc Vân, chốt cầu vượt Nam Hồng, chốt cầu Thăng Long, chốt Trung Giã và chốt chặn tại xã Thụy Lâm, cửa khẩu phường Lĩnh Nam. Phát hiện 1.260 kg nội tạng động vật đựng trong 21 thùng xốp không có hoá đơn chứng từ chứng ming nguồn gốc, có dấu hiệu bốc mùi hôi thối, vụ việc hiện đang được phối hợp với các ngành chức năng xử lý theo quy định.

Đồng thời, cử công chức tham gia các đoàn liên ngành của thành phố Hà Nội và thành lập 2 Đoàn kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch tả lợn. Hiện tại các Đội QLTT vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp phòng chống lây lan dịch bệnh.

Tại Thái Bình: lực lượng QLTT tham gia 5/5 chốt kiểm dịch của tỉnh, đã kiểm tra 202 phương tiện (Cầu Nghìn: 52; Bến Hiệp: 17; Triều Dương: 39; Thái Hà: 11; Tân Đệ: 83); xử phạt vi phạm hành chính 3 vụ tại chốt Triều Dương; chốt Cầu Nghìn; Cầu Hiệp; trong đó chốt Cầu Hiệp đã tiêu hủy 1 con lợn.

Tại Nam Định: lực lượng QLTT tham gia 11/11 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm soát hơn 100 lượt phương tiện, tiêu huỷ 80 con lợn và 2.086 kg thịt lợn.

Tại Thái Nguyên: lực lượng QLTT tham gia 13/13 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm soát 25 lượt phương tiện, tiêu huỷ 228 con lợn.

Tại Hưng Yên: lực lượng QLTT tham gia 08/08 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm soát 185 lượt phương tiện, tiêu huỷ 6.258 con lợn.

Tại Hải Phòng: lực lượng QLTT tham gia 5/5 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh sẵn sàng nhân lực và phương tiện để tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

Tại Điện Biên: lực lượng QLTT tham gia 4/4 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh sẵn sàng nhân lực và phương tiện để tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

Tại Hoà Bình: lực lượng QLTT tham gia 12/12 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh sẵn sàng nhân lực và phương tiện để tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

Tại Quảng Ninh: lực lượng QLTT tham gia 4/4 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh sẵn sàng nhân lực và phương tiện để tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

Tại Ninh Bình: lực lượng QLTT tham gia 16/16 chốt kiểm dịch của tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh sẵn sàng nhân lực và phương tiện để tham gia các hoạt động phòng, chống dịch tại địa phương.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 14 tỉnh phía Bắc