Dịch vụ chèo thuyền Kayak đã được chấp thuận cho hoạt động trở lại trên vịnh Hạ Long sau một tháng bị "cấm cửa".

Dịch vụ chèo thuyền Kayak được hoạt động trở lại trên vịnh Hạ Long

Nam Phong | 30/04/2017, 11:00

Dịch vụ chèo thuyền Kayak đã được chấp thuận cho hoạt động trở lại trên vịnh Hạ Long sau một tháng bị "cấm cửa".

UBND thành phố Hạ Long vừa có Công văn số 3175/UBND thông báo về hoạt động của một số dịch vụ chơi dưới nước trên vịnh Hạ Long.

Theo đó, hoạt động chèo kayak, chèo đò trên vịnh Hạ Long được phép hoạt động trở lại kể từ ngày 1.5.2017 tại 5 tuyến du lịch, với 8 điểm cụ thể như sau: Hoạt động chèo thuyền kayak và đò chèo tay: Ba Hang, Hang Luồn, vụng Tùng Sâu, Cửa Vạn, Vung Viêng; hoạt động chèo thuyền kayak: Hồ Động Tiên - Hang Trinh Nữ, Cống Đỏ, Hang Cỏ. Thời gian hoạt động ban ngày, theo quy định đối với giờ hoạt động của tàu tham quan.

TP Hạ Long cũng đề nghị các tổ chức, cá nhân có hoạt động dịch vụ chèo kayak, chèo đò trên vịnh Hạ Long từ thời điểm 1.4.2017 trở về trước, nếu có nguyện vọng được tham gia tổ chức loại hình dịch vụ chèo kayak, chèo đò trên vịnh Hạ Long thì lập danh sách người điều khiển đò chèo tay (hoặc kayak nếu có), đến trụ sở Ban Quản lý vịnh Hạ Long để được hướng dẫn các thủ tục cần thiết, đăng ký hoạt động dịch vụ và ký kết hợp đồng với Ban Quản lý vịnh Hạ Long trước ngày 15.5.2017 để được hoạt động.

Đối với 33 xuồng cao tốc hiện đang hoạt động mà chưa có phương án hoạt động dịch vụ được phê duyệt theo quy định tạm dừng hoạt động trên vịnh Hạ Long kể từ ngày 1.5.2017, TP Hạ Long đề nghị tổ chức, cá nhân đang tổ chức dịch vụ xuồng cao tốc phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý vịnh Hạ Long để kiểm tra cụ thể từng phương tiện và xây dựng phương án quản lý theo quy định hiện hành.

Cũng theo công văn, TP Hạ Long yêu cầu các chủ phương tiện, tàu du lịch tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến các biện pháp cấp bách để phòng chống cháy nổ và các nguy cơ khác trên tàu du lịch ảnh hưởng tới công tác đảm bảo an toàn cho khách du lịch tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, trong đó có nội dung “yêu cầu các tàu không tự kinh doanh thuyền kayak dẫn tới khả năng làm giảm số lượng thuyền viên theo biên chế cố định có mặt thường trực trên tàu”.

Vịnh Hạ Long được xem là điểm lý tưởng chèo thuyền Kayak - Ảnh: Hải Đường/PLO

Trước đó, trên vịnh Hạ Long diễn ra hoạt động chèo thuyền kayak, chèo đò tay, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn sử dụng cho nhu cầu trải nghiệm trên vịnh. Tuy nhiên, các dịch vụ này diễn ra tự phát nhanh với số lượng lớn, chưa được đưa vào quản lý theo quy hoạch bảo tồn, phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho du khách và gây ảnh hưởng tới hoạt động của các phương tiện thủy trên vịnh.

Vì vậy, vừa qua, UBND TP.Hạ Long đã cho tạm dừng hoạt động đối với những dịch vụ này để rà soát, kiểm tra chất lượng của từng kayak và đánh giá lại, xây dựng phương án quản lý nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách khi sử dụng dịch vụ này trên vịnh Hạ Long.

Theo báo cáo của Cảng vụ Thủy nội địa Quảng Ninh, chỉ trong ngày 29.4 (tính đến cuối giờ chiều ngày 29.4) đã có 557 chuyến tàu với 12.600 lượt du khách xuất phát từ Cảng tàu khách Tuần Châu đi tham quan vịnh Hạ Long, tăng 50% so với ngày thường. Mặc dù lượng khách tăng cao nhưng các công tác đón khách, bán vé, sắp xếp, điều tiết tàu tham quan đều được các đơn vị chức năng thực hiện, xử lý nhanh chóng, an toàn, không xảy ra tình trạng ách tắc tại cảng tàu. Các khu bán hàng lưu niệm, dịch vụ được sắp xếp, niêm yết giá công khai. An toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường cũng đảm bảo để phục vụ tốt các nhu cầu cho du khách. Lực lượng Cảng vụ và Công an bố trí các tổ công tác thường trực kiểm tra, giám sát chặt chẽ các điều kiện an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy của tàu du lịch trước khi xuất bến đi thăm vịnh.

Tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh, ngày 29.4,lãnh đạo sở này cùng Thanh tra Sở kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên du lịch tại Cảng tàu du lịch quốc tế Tuần Châu.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra 12 trường hợp hướng dẫn viên các đoàn khách du lịch quốc tế. Qua quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở phát hiện, lập Biên bản vi phạm hành chính đối với ông Hán Văn Thần (địa chỉ thường trú tại 124/3 Lê Thị Bạch Cát, phường 11, quận 11, thành phố Hồ Chí Minh) khi đang hướng dẫn đoàn khách du lịch quốc tịch Đài Loan, gồm 17 khách về hành vi không có thẻ hướng dẫn viên du lịch trong khi hành nghề (Đơn vị tổ chức tour là Công ty TNHH du lịch và thương mại Sang Trọng, có địa chỉ tại quận Đống Đa, thành phố Hà Nội).

Theo quy định của pháp luật, Thanh tra Sở xử phạt hướng dẫn viên du lịch về hành vi không có thẻ hướng dẫn viên du lịch trong khi hành nghề, mức phạt từ 5 – 10 triệu đồng; đồng thời xử phạt doanh nghiệp lữ hành về hành vi sử dụng người không có thẻ hướng dẫn viên du lịch để hướng dẫn cho khách du lịch, mức phạt từ 10 – 15 triệu đồng. Sở Du lịch Quảng Ninh cho hay, sở này cũng sẽ kiến nghị Tổng cục Du lịch xem xét, rút giấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế của doanh nghiệp, vì đây là doanh nghiệp có trụ sở ở ngoài tỉnh Quảng Ninh.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch vụ chèo thuyền Kayak được hoạt động trở lại trên vịnh Hạ Long