Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2016, lượng du khách quốc tế đến TP.HCM đạt 5,2 triệu lượt, tăng 13% so với năm trước đó. Khách quốc tế đặc biệt đánh giá cao nền ẩm thực Việt Nam. Các chuyên gia nhận định, ẩm thực chính là thế mạnh cần phát huy của ngành du lịch Việt Nam.

Ẩm thực du lịch Việt Nam: Đừng đợi hữu xạ tự nhiên hương

Kim Vân | 28/04/2017, 15:41

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2016, lượng du khách quốc tế đến TP.HCM đạt 5,2 triệu lượt, tăng 13% so với năm trước đó. Khách quốc tế đặc biệt đánh giá cao nền ẩm thực Việt Nam. Các chuyên gia nhận định, ẩm thực chính là thế mạnh cần phát huy của ngành du lịch Việt Nam.

Rất nhiều người nước ngoài đánh giá cao ẩm thực của Việt Nam. Tổng lãnh sự Malaysia tại TP.HCM, ông Sofian Akmal Abd. Krim cho biết ông thích rất nhiều món ăn của Việt Nam, đặc biệt là phở. “Tôi đã từng ăn phở ở nhiều nước nhưng phở ở Việt Nam vẫn là ngon nhất”, ông Krim nói. Trong khi đó, ông Justin Wermers, Giám đốc F&B khách sạn New World cho rằng mình “thực sự may mắn khi được sống ở Việt Nam và có cơ hội thưởng thức những món ăn địa phương tươi ngon”.

Nói về vai trò của ẩm thực trong đời sống văn hóa, ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM nhận định: “Ẩm thực không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn uống mà còn giới thiệu đến du khách những nét đặc trưng của bản sắc văn hóa dân tộc. Ẩm thực chính là cách quảng bá nhanh nhất hình ảnh một đất nước và một nền văn hóa”.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc công ty Vietravel, 82% số khách du lịch công ty ông cho rằng ẩm thực giúp định vị du lịch nhanh nhất.

Thế nhưng ẩm thực Việt Nam lại mới chỉ được biết đến qua một vài món ăn đường phố như phở, gỏi cuốn, bánh mỳ, do được bình chọn trong các bảng xếp hạng của các cơ quan truyền thông như BBC Travel, CNN. Du khách không có nhiều hình dung về nét đặc sắc của ẩm thực nước ta. Cùng với đó là giá cả, dịch vụ, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm còn gây nhiều lo ngại. Các chuyên gia cho rằng cần phát huy mạnh mẽ hơn giá trị của ẩm thực để thúc đẩy du lịch Việt Nam. Đây cũng là vấn đề mà những người làm du lịch chưa tìm được lối ra.

Nhiều chuyên gia đã hiến kế để phát huy giá trị ẩm thực trong phát triển du lịch thành phố, tại buổi hội thảo bên lề Triển lãm quốc tế Food & Hotel diễn ra từ 25 - 27.4. Theo bà Nguyễn Thu Hương, Tổng giám đốc công ty truyền thông Nam Hương, truyền thông đóng một vai trò đặc biệt quan trọng.

Bà Hương cho rằng việc quảng bá ẩm thực Việt hiện chưa nằm trong một bức tranh tổng thể. Các công ty vẫn hoạt động theo kiểu mạnh ai nấy làm nên chưa tạo được sự cộng hưởng để có thể lan tỏa giá trị ẩm thực Việt ra thế giới. Trong khi thế giới sử dụng truyền thông 360o (áp dụng tất cả các kênh) thì tại Việt Nam còn thiếu hai kênh đặc biệt quan trọng trong thời đại bùng nổ internet hiện nay là mạng xã hội và hot blogger.

Về tốc độ nhanh nhạy, slogan “bếp ăn của thế giới” mà Việt Nam định chọn để quảng bá ẩm thực cũng chậm hơn một bước so với nước láng giềng Thái Lan, nơi mà khẩu hiệu: “Thailand: Kitchen of the world” đã được triển khai mạnh mẽ qua các chiến dịch truyền thông ngay từ năm 2011. “Hãy ý thức rằng ngay cả những ý tưởng nếu mình đã có thì cũng phải nhanh chóng triển khai nếu không muốn bị đối thủ lấy mất”, bà Hương nói.

Với ông Nguyễn Quốc Kỳ của Viettravel, ẩm thực Việt Nam cần phải có một logo để dễ dàng trong việc nhận diện thương hiệu. Ông nhấn mạnh, ẩm thực Việt có nhiều nét tinh hoa văn hóa truyền thống, và chúng ta cần biến di sản đó thành tài sản. Cụ thể là cần biến những điểm ăn uống thành điểm du lịch, quảng bá xúc tiến du lịch qua các sự kiện ẩm thực. Mỗi nhà hàng cần chọn giới thiệu đến thực khách một số món ăn mang hương vị truyền thống, và đặc biệt là phải kiểm soát được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm để tạo tâm lý tin tưởng cho du khách.

Đại diện Sở Du lịch, ông Lã Quốc Khánh cho biết Sở đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những sản phẩm chính cần được triển khai. Trong thời gian tới, Sở sẽ đẩy mạnh tổ chức, tham gia các sự kiện ẩm thực trong và ngoài nước, các cuộc thi chế biến món ăn, nâng cao chất lượng các tour du lịch chuyên đề ẩm thực cho du khách, phát triển ẩm thực đường phố trở thành đặc sản của du lịch thành phố.

Đồng tình với quan điểm này, nhưng theo bà Hương, Việt Nam không chỉ có ẩm thực đường phố. Chúng ta đang bỏ hẳn một thị trường ẩm thực cao cấp chưa được khai thác. Cần cho thế giới thấy rằng ẩm thực Việt Nam cũng có đời sống rất phong phú tại các nhà hàng quốc tế 5 sao. Do đó, bà đề nghị phải phát triển cả những chương trình quảng bá ẩm thực cao cấp của Việt Nam.

         
   
   
   
Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM, bà Mary Tarnowka thử món ăn tại Triển lãm Food & Hotel 2017. Ảnh: K.Vân
   
   
   

Hội thảo “Phát huy giá trị ẩm thực trong việc định hình và phát triển du lịch TP.HCM” diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Food & Hotels 2017, diễn ra từ 25 – 27.4. Triển lãm là nơi gặp gỡ, giao lưu, tìm đối tác của các công ty F&B, các công ty cung cấp các loại máy móc chế biến F&B đến từ các nước Mỹ, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Úc, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ… Gian hàng Mỹ góp mặt với 38 nhà cung cấp các loại sản phẩm sữa, phô mai, thịt, đồ đông lạnh, vv… Trong khi gian hàng Pháp quy tụ 8 công ty, trưng bày sản phẩm của 18 thương hiệu gồm thịt, sữa, bánh mì, bánh ngọt, đồ hộp, đồ uống không cồn...

   
Kim Vân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ẩm thực du lịch Việt Nam: Đừng đợi hữu xạ tự nhiên hương