Trong thông báo điểm tuyển sinh của trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu, nhiều phụ huynh không khỏi bất ngờ khi điểm chuẩn tăng từ 46 lên 49 và cuối cùng là 50,5. Các em học sinh từ đỗ thành trượt chỉ trong vài giờ. Thực tế này khiến Sở GD-ĐT Hà Nội phải ra công văn gửi Hiệu trưởng trường ngoài công lập này.

Điểm chuẩn lớp 10 biến động ‘chóng mặt’, trường tư đang có 'luật chơi' riêng?

1 | 03/07/2018, 06:59

Trong thông báo điểm tuyển sinh của trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu, nhiều phụ huynh không khỏi bất ngờ khi điểm chuẩn tăng từ 46 lên 49 và cuối cùng là 50,5. Các em học sinh từ đỗ thành trượt chỉ trong vài giờ. Thực tế này khiến Sở GD-ĐT Hà Nội phải ra công văn gửi Hiệu trưởng trường ngoài công lập này.

Cụ thể, trong sáng ngày 30/6, trường công bố điểm chuẩn 46 trước rất nhiều sự hân hoan của các phụ huynh và các em học sinh trúng tuyển. Tuy nhiên, ngay buổi chiều cùng ngày, điểm chuẩn đã là 49. Trong sáng 1/7, điểm chuẩn được thay đổi thêm một lần nữa, tăng thành 50,5 điểm. Đồng thời nhà trường cũng thông báo dừng tuyển sinh ở mức điểm chuẩn cao này.

Không chỉ thay đổi điểm chuẩn đỗ vào trường từ sáng đỗ, chiều trượt, trường Tạ Quang Bửu còn khá “cửa quyền” trong cách thông tin đến cha mẹ học sinh. Trong buổi chiều ngày 30/6, kèm theo thông báo về mức điểm chuẩn, nhà trường còn cho biết sẽ chỉ lấy 30 hồ sơ đạt mức từ 49 điểm. Các trường hợp đăng ký ghi danh vẫn được xét tuyển theo mức điểm của sáng 30/6. Việc này càng khiến công cuộc nộp - rút hồ sơ của các bậc phụ huynh và học sinh thêm tính "cân não".

Trao đổi về vấn đề này, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã nắm được thông tin trường Tạ Quang Bửu thay đổi điểm chuẩn "chóng mặt" với 3 kết quả chỉ trong 2 ngày. Theo ông, cách làm này là không sai quy định.

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu Trường THPT Tạ Quang Bửu thực hiện nghiêm công tác tuyển sinh

“Theo quy định, trường ngoài công lập được phép tự chủ trong tuyển sinh. Nhà trường thay đổi điểm chuẩn là tùy quyết định của Ban giám hiệu sau khi căn cứ vào lượng hồ sơ nộp về. Năm ngoái một số trường THPT ở Hà Nội cũng đã làm như vậy”, ông Dũng cho biết.

Tuy nhiên trước bức xúc của nhiều phụ huynh về cách tuyển sinh của trường phổ thông ngoài công lập này, mới đây nhất, ngay trong tối 2/7, Sở GD-ĐT Hà Nội ra công văn yêu cầu trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu cần rút kinh nghiệm túc về việc tổ chức tuyển sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, cha mẹ học sinh, tránh gây căng thẳng, tạo bức xúc trong dư luận xã hội.

Trường Tạ Quang Bửu cũng cần tạo điều kiện cho học sinh có nguyện vọng rút hồ sơ, hoàn trả toàn bộ các khoản tiền lệ phí đã thu khi học sinh rút hồ sơ.

Năm học 2018-2019 được xem là năm đầy áp lực của tuyển sinh đầu cấp do số lượng học sinh đầu cấp ở cả lớp 6 và lớp 10 đều tăng đột biến. Với các học sinh thi vào lớp 10, theo Sở GD-ĐT Hà Nội, gần 65.000 học sinh có cơ hội vào học tại các cơ sở giáo dục công lập, chiếm tỷ lệ 62%.

Với số lượng gần 40% học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 công lập, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định với hệ thống trường ngoài công lập, giáo dục thường xuyên, trường trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo phổ thông... thành phố đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập của các em.

Sự việc thay đổi điểm chuẩn liên tục như ở trường Tạ Quang Bửu càng cho thấy sự phức tạp của thực tế công tác tuyển sinh ở các trường ngoài công lập. Thực tế này đòi hỏi sự linh hoạt, sâu sát hơn nữa trong công tác quản lý của các cơ quan chủ quản đồng thời cũng đặt ra nhiều thử thách cho các bậc phụ huynh khi cân nhắc việc nộp hồ sơ cho con em, tránh tình trạng đua nhau vào một trường, gây quá tải.

L.Sơn/Báo tin tức
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm chuẩn lớp 10 biến động ‘chóng mặt’, trường tư đang có 'luật chơi' riêng?