Xu hướng thiết kế thường là kết quả của những ảnh hưởng văn hóa nước ngoài, tiên phong và đưa ra các giải pháp sáng tạo cho nhu cầu không ngừng phát triển của mọi người. Mặc dù thế giới thiết kế có vẻ giống như một bảng ghim lớn, một số thành phố đã tìm cách vượt qua phần còn lại với các dự án gần đây của họ.

Điểm danh 10 thiết kế thành phố hàng đầu năm 2019

03/09/2019, 11:37

Xu hướng thiết kế thường là kết quả của những ảnh hưởng văn hóa nước ngoài, tiên phong và đưa ra các giải pháp sáng tạo cho nhu cầu không ngừng phát triển của mọi người. Mặc dù thế giới thiết kế có vẻ giống như một bảng ghim lớn, một số thành phố đã tìm cách vượt qua phần còn lại với các dự án gần đây của họ.

Dưới đây là 10 thành phố trên khắp 5 châu lục với các dự án đã kết hợp hài hòa giữa chủ nghĩa đô thị đương đại với truyền thống và còn xa hơn thế nữa.

1. Thành phố Lima, Peru

Văn phòng Beehive / Barclay & Crousse. Hình ảnh: Barclay & Crousse

Suốt cuối thế kỷ 20, kiến ​​trúc Peru đã bị ảnh hưởng bởi các xung đột nội bộ về kinh tế và xã hội. Đó là lý do tại sao một số kiến ​​trúc sư như Sandra Barclay và Jean Pierre Crousse, bị buộc phải đi ra nước ngoài để học tập và làm việc. Bộ đôi này bắt đầu nghiên cứu kiến ​​trúc và sự nghiệp của họ ở Paris, và chỉ đến cuối những năm 1990, khi tình hình ở Peru dần được cải thiện và họ đã nhận được hợp đồng lớn đầu tiên của Peru, họ đã trở về quê hương. Công việc của họ là sự kết hợp giữa ảnh hưởng của Paris và các kỹ thuật lịch sử của Peru, lấy tín hiệu không gian đặc trưng của khí hậu làm tài liệu tham khảo. Đối với tòa nhà Văn phòng Beehive của họ ở Lima, các kiến ​​trúc sư đã đưa ra ngoài cấu trúc để tối đa hóa các không gian bên trong, sử dụng các “khung xương” cụ thể trên mặt tiền.

2. Buenos Aires, Argentina

Triba

Sông Matanza có tầm quan trọng lớn trong văn hóa Argentina. Con sông tiếp giáp với khu phố La Boca, nơi khai sinh của vũ điệu Tango, vì đây là nơi hạ cánh cho những người nhập cư tìm đường đến đất nước này vào cuối thế kỷ 20. Từ vài thập kỷ trước, khu vực này trở nên khét tiếng vì tội ác và nghèo đói, đó là lý do tại sao nghệ sĩ Paola Vega và tập thể nghệ thuật địa phương Triba đã tạo ra một bức tranh tường rực rỡ có tên “Esplendor” trên bờ sông, tận dụng các không gian bị bỏ qua và rập khuôn. Bức tranh tường là một diễn giải sống động của dòng sông, có thể nhìn thấy từ thuyền, máy bay và lối đi dạo của dòng sông. Cùng với bức tranh tường Esplendor, Triba đã tạo ra một số tác phẩm sắp đặt và tác phẩm nghệ thuật nằm rải rác xung quanh khu phố.

3. Thủ đô Tirana, Albania

Quảng trường Skanderberg / 51N4E, Anri Sala và Plan en Houtgoed - Ảnh: Filip Dujardin

Ngoài sự nghiệp chính trị, Edi Rama, cựu thị trưởng của thành phố (và thủ tướng hiện tại của Albania) còn là một nghệ sĩ. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, đất nước này được cai trị bởi chế độ Cộng sản với sự hỗ trợ của Trung Quốc và Liên Xô. Điều này kéo dài gần 4 thập kỷ, cô lập nó về kinh tế, chính trị và văn hóa. Khi Rama lên nắm quyền vào năm 2000, thành phố chưa được đầu tư đầy đủ và đầy những công trình đang xây dựng dở. Trong số những thành tựu của mình, ông đã phá hủy các tòa nhà bất hợp pháp, mở thêm không gian xanh và phát triển một kế hoạch cảnh quan đầy tham vọng. Quảng trường Skanderbeg, được phát triển bởi 514NE, Anri Sala và Plan en Houtgoed, là một không gian công cộng đô thị từng đoạt giải thưởng với đài phun nước, cây xanh và quảng trường. 130.000 viên gạch từ 30 loại đá bản địa bao phủ một kim tự tháp thấp nhìn ra nhà hát opera, bảo tàng quốc gia và ngân hàng quốc gia.

4. Thành phố Valencia, Tây Ban Nha

Cấu trúc ánh sáng Koi / Inocuo the Sign - Ảnh: Santiago Relanzón

Marivi Calvo, một nghệ sĩ người Valencia và Sandro Tothill, một nhạc sĩ người Úc đã nảy ra ý tưởng tạo ra các thiết bị chiếu sáng bằng gỗ véc-ni trong khi chuẩn bị căn hộ đầu tiên của họ. Cuối cùng, cặp đôi đã thành lập công ty chiếu sáng LZF vào năm 1995, tạo ra những tác phẩm đặc sắc với gỗ tự nhiên và sự khéo léo phức tạp. Koi là một đèn chiếu sáng điêu khắc được phát triển bởi LZF Lamps và được thiết kế bởi studio Inocuo có trụ sở tại Barcelona. Tác phẩm điêu khắc ánh sáng hình cá chép khổng lồ được lấy cảm hứng từ bề mặt gỗ xen kẽ của Đèn Armadillo của LZF, và được lấy ý tưởng cho một bộ phim hoạt hình.

5. Thành phố Tulsa, Oklahoma

The Gathering Place / Michael Van Valkenburgh Associates

Mặc dù Tulsa hiếm khi gắn liền với văn hóa thiết kế đột phá, nhưng The Gathering Place của Michael Van Valkenburgh Associates nhằm mục đích bác bỏ quan niệm sai lầm này. Công viên đô thị ven sông rộng 100 acre (khoảng 400.000 m2) là điểm thu hút công cộng mới của thành phố, với các nhà nghỉ bằng gỗ phong và gỗ tuyết tùng, lò sưởi hoành tráng, tán cây, khu biểu diễn, cầu trượt khổng lồ, nhà thuyền, công viên trượt băng và sân chơi.

6. Thành phố Memphis, Tennessee

Công viên Madison Avenue / Davied Toews Architecture - Ảnh: Davies Toews Architecture

Memphis là thành phố lớn thứ hai của Tennessee, với tỷ lệ tội phạm và nghèo đói cao. Khi thành phố dần lấy lại từ danh tiếng của nó, một số dự án tái sử dụng mới và thích nghi đang hình thành, chẳng hạn như ballet Memphis, một hệ thống chia sẻ xe đạp mới và dự án phục hồi bờ sông. Mặc dù nằm trong một khu vực bị bỏ quên và bị hạn chế, Công viên Madison Avenue có rất nhiều thứ để cung cấp. Được thiết kế bởi Davies Toews Architecture, công viên đô thị nằm trên một con hẻm hẹp, thay thế cho Burger King. Vì vị trí của nó là dốc, các kiến ​​trúc sư đã chia công viên thành hai hình tam giác bê tông với băng ghế và bảng hiệu màu rực rỡ.

7. Thành phố Dakar, Sénégal

Sofa M’Afrique / Moroso

Tại Sénégal, các dịch vụ thiết kế chuyên nghiệp được định giá quá cao, khiến các nghệ nhân dễ bị chèn ép trước một thị trường thích lao động giá rẻ. Nhà thiết kế Bibi Seck người Senegal, người đã thiết kế đồ nội thất cho Herman Miller và Nucraft, đã sáng lập một văn phòng thiết kế có tên là Dakar Next, một sáng kiến ​​nhằm thay đổi cách thiết kế theo cảm nhận và giá trị ở Sénégal. Ông đã làm việc với một số thợ thủ công, chia sẻ chi phí vật liệu và chia lợi nhuận cho các thiết kế của họ, một hành động mà ông tin rằng khá có lợi cho thị trường lao động. Những sáng tạo của ông trải rộng từ những món đồ nội thất giá cả phải chăng được bán tại IKEA cho đến các mặt hàng bán lẻ cao cấp, chẳng hạn như chiếc ghế bành Moroso của anh có giá bán lẻ hơn 2000 đô-la.

8. Thành phố Algiers, Algeria

La Rencontre d’Alger Poster / Baghli Architects - Ảnh: Baghli Architects

Vào tháng 2 năm 2019, hàng triệu công dân Algeria đã xuống đường kêu gọi thay đổi kịp thời trong hệ thống chính trị của họ. Trước các cuộc biểu tình, một nhóm các nhà đô thị và tham luận viên đã tập trung tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại và Đương đại Quốc gia – Algiers để thảo luận về một đề xuất bắc cầu qua Vịnh Algiers. Nacym và Sihem Baghli, các kiến ​​trúc sư đứng sau đề xuất này, đưa những hình dung đầu tiên về dự án trong bản phác thảo ý tưởng sơ bộ, kết nối Pháo đài Ottoman tại Tamentfoust với Casbah về phía tây. Chi phí ước tính của đề xuất là 1,5 tỷ đô la, số tiền gây ra một cuộc tranh luận giữa các thành viên tham gia hội thảo. Vào tháng 1, Baghli đã tổ chức một cuộc họp mang tên La Rencontre Keyboardlger, nhằm đề xuất các giải pháp đô thị cho sự phát triển của thành phố.

9. Thủ đô Jakarta, Indonesia

Dapour 100 Eatery và Bar / Alvin Tjitrowirjo - Ảnh: AlvinT Dapour

Mặc dù nhà thiết kế Alvin Tjitrowirjo tuyên bố rằng ông có mối quan hệ “yêu-ghét” với thành phố Jakarta, nhưng cách tiếp cận phong cách của ông đối với đồ nội thất và thiết kế nội thất luôn gắn liền với gốc rễ của văn hóa của mình. Nhà thiết kế thực hiện một cách tiếp cận tiên phong với vật liệu truyền thống, thử nghiệm với vật liệu và nghề thủ công địa phương. Dapour 100 Eatery & Bar của ông được tô điểm bởi các hình thức tinh tế, ghế dài và ghế phòng chờ, tất cả đều được làm thủ công bằng vật liệu và lực lượng lao động địa phương.

10. Thành phố Fukuoka, Nhật Bản

Bảo tàng nghệ thuật Fukuoka - Ảnh: Công ty TNHH SS / Shinichiro UEDA

Kunio Maekawa được biết đến là một trong những người bảo vệ chủ nghĩa Hiện đại đáng chú ý nhất của Nhật Bản. Năm 1979, ông đã phát triển Bảo tàng Nghệ thuật Fukuoka, với trần nhà hình vòm, hoa tiêu bê tông và sân thượng lát gạch. Công ty Azusa Sekkei của Nhật Bản chịu trách nhiệm cho việc cải tạo 3 năm gần đây. Công ty muốn tạo ra một không gian dễ tiếp cận hơn, mở rộng các phòng trưng bày, thêm một quán cà phê và cửa hàng, và một quảng trường ngoài trời, kết hợp phong cách kiến ​​trúc trong quá khứ của bảo tàng với nhu cầu hiện tại.

Theo Đức Anh - Kiến Việt

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm danh 10 thiết kế thành phố hàng đầu năm 2019