Nữ hoàng Elizabeth II đã trở thành người giữ ngôi lâu nhất trong lịch sử Hoàng gia của Vương quốc Anh. Dù là người quyền lực nhất đất nước, nhưng Nữ hoàng Elizabeth II lai không giàu như mọi người nghĩ.

Điểm mặt khối tài sản của Nữ hoàng Elizabeth II

Một Thế Giới | 12/09/2015, 16:30

Nữ hoàng Elizabeth II đã trở thành người giữ ngôi lâu nhất trong lịch sử Hoàng gia của Vương quốc Anh. Dù là người quyền lực nhất đất nước, nhưng Nữ hoàng Elizabeth II lai không giàu như mọi người nghĩ.

Thời gian Nữ hoàng Elizabeth II trị vì đã đánh dấu tốc độ gia tăng trong giới siêu giàu nước Anh. Giờ đây, sự nổi lên nhanh chóng của các nhà tài chính tỉ phú và những doanh nhân giàu có đã khiến nữ hoàng Elizabeth II trở nên “nhỏ bé” hơn.

6 thập kỷ sau đó, dù ở trong một cung điện xa hoa, nhưng tài sản cá nhân của vị nữ hoàng 89 tuổi phần lớn được thừa hưởng từ gia đình, chỉ khoảng 425 triệu USD, theo phân tích của Bloomberg Billionaires Index.

Theo đó, số tài sản của bà chỉ bằng 3% trong tổng số tài sản của người giàu nhất nước Anh Gerald Grosvenor, Công tước xứ Westminster. Người phụ nữ giàu nhất châu Âu, Liliane Bettencourt, nắm trong tay số tài sản lên tới  32 tỷ USD.

“Nữ hoàng là một người đứng đầu chế độ quân chủ. Bà không giàu có như mọi người nghĩ”, Sally Bedell Smith, tác giả của cuốn “Nữ hoàng Elizabeth”, một cuốn tiểu sử năm 2012. Theo đó, Nữ hoàng Elizabeth II không giàu như mọi người nghĩ.

Chế độ quân chủ vẫn là một trong những tổ chức có giá trị nhất của nước Anh, vào khoảng 7 tỷ bảng Anh (tương đương với 87 tỷ USD), theo một báo cáo của hãng tư vấn chiến lược Brand Finance. Con số này bao gồm những đóng góp cho nền kinh tế thông qua ngành du lịch và hiệu ứng của các em bé  hoàng gia trong  các thương hiệu thời trang.

Tuy nhiên, 20 tỷ bảng Anh tài sản hữu hình, bao gồm: Cung điện Buckingham, những viên ngọc quý trên vương miện, và bộ sưu tập Nghệ thuật Hoàng gia, lại được lưu giữ trong niềm tin dành cho các thế hệ tương lai và không phải là tài sản riêng của Nữ hoàng.

Trong khi những tài sản cá nhân của Nữ hoàng được canh gác chặt chẽ như: những viên ngọc quý trên vương miện, Bloomberg Billionaires Index đã tính toán Nữ hoàng nắm giữ 75 triệu USD vốn đầu tư, 160 triệu USD tài sản được thừa kế từ mẹ bà, tài sản cá nhân của bà khoảng 110 triệu USD, một  bộ sưu tập tem trị giá 75 triệu USD và trại ngựa Royal Stud trị giá 10 triệu USD .

Giá trị cổ phần đầu tư 75 triệu USD của Nữ hoàng được lấy từ một tuyên bố của John Colville trên tờ Times of London vào năm 1971, một Giám đốc của Coutts & Co cho biết. Giá trị này được tính từ một ngân khoản đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa và tiền mặt, số tài sản này được tính trung bình khoảng 5% mỗi năm trong vòng 25 năm qua, phù hợp với mức lợi nhuận của các nhà đầu tư giàu có.

"Theo kinh nghiệm của tôi, một danh mục đầu tư của gia đình thuộc đảng bảo thủ sẽ đạt được mức 5-7,5% lợi nhuận hàng năm trong khoảng thời gian này”, Richard Wilson, Giám đốc điều hành của Văn phòng Family Miami, một văn phòng gia đình duy nhất với tài sản 500 triệu USD.

Ngoài ra, Nữ hoàng đã thừa kế bất động sản trị giá 70 triệu bảng Anh từ  mẹ bà vào năm 2002, theo một báo cáo của BBC News tại thời điểm đó. Giá trị tài sản được báo cáo đã được điều chỉnh bởi tỷ lệ lạm phát của Anh.

Thêm vào đó, Nữ hoàng cũng sở hữu khối bất động sản Balmoral và Sandringham. Bộ sưu tập tem của người cha bà, George VI, được Bloomberg định giá dựa trên thương vụ bán bộ sưu tập của John du Pont hồi tháng 6.2014 và sau những thảo luận với Keith Heddle - Giám đốc điều hành của Stanley Gibbons Investments.

Trại ngựa của Nữ hoàng bao gồm 25 con ngựa nhằm phục vụ trong công việc đào tạo mỗi mùa, theo trang web chính thức của chế độ quân chủ của Anh.

Tuy nhiên, vẻ uy nghiêm của Nữ hoàng là điều giá trị hơn cả. Những tài sản khác bao gồm: một đàn chim bồ câu, đồ trang sức, những món quà từ du khách và người hâm mộ Nữ hoàng có thể được tính thêm vào tài sản của bà.

Mặc dù vậy, nhưng thứ bậc của Nữ hoàng đã dần dần trượt xuống trong danh sách những người giàu nhất nước Anh.

Tính đến ngày 9.9 vừa qua, Elizabeth Alexandra Mary đã trị vì được 63 năm và 216 ngày. Bà đã vượt qua Nữ hoàng Victoria, người đã củng cố vị thế của nước Anh với một lãnh thổ trải dài gần 1/4 diện tích đất trên thế giới.

Sau đó, diện tích nước Anh cũng đã bị thu hẹp lại sau hai cuộc chiến tranh thế giới trước khi nền kinh tế của Anh đã trải qua một sự biến đổi từ ngành công nghiệp nhà nước đến chủ nghĩa tư bản thị trường trong những năm 1980 và 1990.

Theo sau đó là một thời đại lịch sử dành cho những thế hệ giàu có, với hàng loạt tỉ phú tự thân đã xây dựng tài sản lên tới 3.000 tỷ USD kể từ năm 1995, theo một báo cáo tháng 5 của UBS Group AG và PwC. Vì vậy, đã có rất nhiều tỉ phú nước Anh vượt mặt Nữ hoàng về tài sản, đó là tỉ phú Virgin Richard, người sáng lập tập đoàn Virgin và tỉ phú Philip Green - ông trùm bán lẻ hàng thời trang của Anh.

Theo đó, giá bất động sản cũng tăng vọt, đặc biệt là ở London và phía Đông Nam nước Anh. Số lượng triệu phú ở Anh, theo dữ liệu trên giấy, đã tăng 41% lên tới 715.000 người trong  5 năm vừa qua, theo một báo cáo của Barclays Plc.

Dù không sở hữu nhiều tài sản như các tỉ phú Anh hiện tại, nhưng ít nhất Nữ hoàng cũng đã và đang trải qua một cuộc sống trang hoàng trong cung điện Hoàng gia, đất đai và các bộ sưu tập nghệ thuật, những tài sản quan trọng này sẽ khiến nhiều tỉ phú khác ghen tỵ.

Cung điện Buckingham với 775 phòng và khu vườn rộng 40 mẫu Anh có thể trị giá khoảng 2 tỷ bảng Anh, theo Ollie Hooper, người sáng lập hãng môi giới nhà ở cao cấp Huntly Hooper.

Tuyết Nhung (Theo Bloomberg)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
36 phút trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm mặt khối tài sản của Nữ hoàng Elizabeth II