Trung Quốc, chủ nợ lớn nhất của Mỹ, hiện đang bán tháo trái phiếu kho bạc của Mỹ.

Trung Quốc đang bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ

Một Thế Giới | 12/09/2015, 12:00

Trung Quốc, chủ nợ lớn nhất của Mỹ, hiện đang bán tháo trái phiếu kho bạc của Mỹ.

Câu hỏi nghiêm túc đang được đặt ra rằng, liệu Trung Quốc có cho Washington vay tiền để bù đắp cho thâm hụt liên bang trong tương lai/
Hiện giờ, Trung Quốc đang bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ bởi vì quốc gia này đang rất cần tiền mặt. Gần đây, chính phủ Trung Quốc đã tung ra nhiều động thái hỗ trợ thị trường và ngăn chặn đồng Nhân dân tệ rơi tự do, đồng thời cố gắng kích thích nền kinh tế.
Tính đến tháng 6, Trung Quốc đã sở hữu 1,3 nghìn tỷ USD trái phiếu Mỹ, theo đó Trung Quốc vẫn là chủ nợ trái phiếu lớn nhất của Mỹ.
Tuy nhiên, dự trữ ngoại hối của quốc gia này đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 94 tỷ USD trong tháng 8,  theo Ngân hàng Trung ương của nước này. Các nhà phân tích dự đoán dự trữ ngoại hối của Trung Quốc sẽ tiếp tục suy giảm.
Việc Trung Quốc bán trái phiếu Mỹ và khả năng sẽ không mua trái phiếu kho bạc trong tương lai gần đang làm dấy lên những lo ngại về việc Mỹ sẽ tăng lãi suất.
Khi thị trường chứng khoán Trung Quốc xảy ra hỗn loạn, các nhà đầu tư đã đổ xô sang Mỹ để tìm nơi an toàn ở trái phiếu kho bạc Mỹ và lợi suất trái phiếu này đã giảm xuống. 
Tuy nhiên, bất chấp những biến động chứng khoán ở Trung Quốc xảy ra trong tháng 8, lợi suất trái phiếu Mỹ vẫn tăng nhẹ vào cuối tháng 8. Một phần của động thái này là do Wall Street đánh cược Fed có thể tăng lãi suất vào tuần tới. 
Trong khi đó, thị trường cũng nghi ngờ rằng, những diễn biến bất thường trong thị trường trái phiếu là do Trung Quốc bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ.
Vào thời điểm này, Trung Quốc cũng đang cắt giảm mức nắm giữ trái phiếu để cố gắng ngăn chặn mức độ suy giảm của đồng Nhân dân tệ. Ngoài ra, quốc gia này cũng đang vực dậy thị trường chứng khoán đã mất đi một nửa giá trị trong vài tháng trước.
"Dòng chảy vốn đã tăng vọt tại Trung Quốc và đồng Nhân dân tệ đang chịu áp lực bán mạnh. Điều duy nhất họ có thể làm là bán trái phiếu Mỹ để mua đồng Nhân dân tệ", Walter Zimmerman, Giám đốc phân tích kỹ thuật tại United-ICAP cho biết.
Từ lâu đã dấy lên mối lo ngại rằng, Trung Quốc có thể nhấn chìm nền kinh tế Mỹ bằng cách dỡ bỏ khả năng nắm giữ trái phiếu khổng lồ, khiến cho chi phí vay tăng vọt.
"Nếu lượng trái phiếu Mỹ của Trung Quốc là một quả bom nguyên tử, thì việc bán trái phiếu dù với tốc độ chậm để giảm áp lực cho đồng Nhân dân tệ cũng khó có thể bù đắp tác động của một vụ nổ", Michael McDonough, nhà kinh tế trưởng của Bloomberg Intelligence, viết trong một báo cáo gần đây.
Tuy nhiên, việc bán ra của Trung Quốc có thể khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao hơn so với mức bình thường. Đó là mối quan tâm bởi vì lãi suất trái phiếu Mỹ được dùng làm điểm chuẩn để thiết lập nên chi phí vay cho các hạng mục như thẻ tín dụng và thế chấp.
Cho đến nay, thị trường trái phiếu Mỹ dường như đang chịu những tác động từ phía Trung Quốc. Lợi suất trái phiếu kho bạc với kỳ hạn 10 năm đang ở mức 2,22%, không thay đổi so với cách đây một tháng.
Hiện nay, nhu cầu về trái phiếu Mỹ vẫn rất cao, đặc biệt là so với mức lãi suất trái phiếu cực thấp, thậm chí còn là âm  trong các cường quốc kinh tế khác như Đức và Nhật Bản.
Các nhà hoạch định chính sách Mỹ đang hy vọng xu hướng này vẫn tiếp tục diễn ra. Vì nền kinh tế của Trung Quốc đang trong tình trạng hỗn loạn, Mỹ sẽ không thể coi Trung Quốc là chủ nợ tiềm năng số 1 để mua trái phiếu như trước nữa.
"Thặng dư của Trung Quốc đang chậm lại. Điều này khiến họ không đủ sức tích lũy trái phiếu kho bạc Mỹ", Thomas Urano, Giám đốc quản lý tại Sage Advisory cho biết. 
Tuyết Nhung (Theo CNN)
Bài liên quan
'Kirin 9010 trong Huawei Pura 70 cho thấy hoạt động sản xuất chip của Trung Quốc bị chậm lại'
Một phân tích chi tiết cho thấy smartphone Huawei Pura 70 sử dụng linh kiện của nhiều nhà cung cấp Trung Quốc hơn Mate 60, gồm cả chip nhớ flash mới và bộ xử lý cải tiến. Điều này chỉ ra những tiến bộ mà Trung Quốc đang đạt được trong việc tự chủ công nghệ, song trang iFixit cho rằng hoạt động sản xuất chip của nước này đang bị chậm lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá vàng miếng tăng phi mã vượt 88 triệu đồng/lượng
Giá vàng miếng sáng nay (9.5) đã tăng phi mã hơn 1 triệu đồng/lượng, lên ngưỡng cao nhất từ trước tới nay là 88,5 triệu đồng/lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đang bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ