Con hẻm k250 Trần Cao Vân, ngày 11.12 sau đợt mưa lũ nặng nề đến ngột ngạt. Cả chòm xóm đang phụ giúp lo việc ma chay cho anh Huy. Vợ anh vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Điện giật chết người khi mưa lũ, ai chịu trách nhiệm?

Lê Đình Dũng | 12/12/2018, 14:49

Con hẻm k250 Trần Cao Vân, ngày 11.12 sau đợt mưa lũ nặng nề đến ngột ngạt. Cả chòm xóm đang phụ giúp lo việc ma chay cho anh Huy. Vợ anh vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Khoảng 19 giờ tối 10.12, Đà Nẵng vẫn mưa như trút, nước vẫn ngập nhiều tuyến đường trong đợt ngập lịch sử. Anh Trương Vũ Huy (31 tuổi, ngụ 250 Trần Cao Vân, P.Tam Thuận, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) điều khiển xe máy chở vợ là chị Trần Huệ Trâm (28 tuổi) lưu thông trên tuyến đường Bắc Sơn ra đường Tôn Đức Thắng để về lại nhà.

Khi đến khu vực trước chợ Hòa An, do không nhìn thấy đường dây điện thòng xuống, chỉ cách mặt đường khoảng 1m, hai vợ chồng đã vướng vào dây và bị điện giật.Hậu quả, anh Huy chết tại chỗ. Chị Trâm may mắn được một thanh niên sống gần đó chạy đến hỗ trợ và kêu gọi người dân đưa đi cấp cứu.

Con tôi mất rồi, nói gì được nữa?

Ông Trần Văn Hoàng, bố vợ của anh Huy, ngồi não nề bên góc tường. “Nó làm nhà chưa kịp ở, con thì mới có 7 tháng tuổi, mẹ già 78 tuổi, bỏ lại vậy bơ vơ quá. Chắc khổ! Bây giờ biết nói chi nữa. Con tôi mất rồi. Đau xót vô cùng. Tôi nghe tin mà không nghĩ là con tôi. Bây giờ nói sao?”.

Hàng xóm lo hậu sự cho nạn nhân

Anh Huy vốn ở cùng gia đình tại K250/8 đường Trần Cao Vân, bố anh mất từ lâu, chỉ còn mẹ già. Hai vợ chồng anh tích cóp được ít vốn liếng bao lâu nay đang xây căn nhà ở trên phường Hòa An để ở cho rộng rãi. Nhà chỉ còn 12 ngày nữa là xong nhưng tai họa ập xuống quá đau xót.

Ông Hoàng sững sờ với cái chết của người con rể.

“Tôi chỉ mong tất cả những cơ quan nào, ngành chức năng nào gây phương hại đến cộng đồng thì phải chịu trách nhiệm và làm thế nào đó đừng để dân chúng thiệt hại về tính mạng”, ông Hoàng nói.

Ai chịu trách nhiệm sợi dây điện gây chết người?

Sau khi xảy ra vụ việc nghiêm trọng, đại diện của Điện lực Liên Chiểu, Công ty Quản lý vận hành điện chiếu sáng công cộng Đà Nẵng, Viện KSND Q.Cẩm Lệ, Cơ quan CSĐT Công an Q.Cẩm Lệ, công an phường Hòa An đã có mặt tại hiện trường lập biên bản vụ việc.

Điện lực Đà Nẵng phát đi thông báo cho rằng: “Tại điểm đấu nối có một dây điện màu đen dài khoảng 20m được đấu nối vào dòng điện chiếu sáng, đoạn dây này nằm ngang trên mặt đất từ trụ điện sang phía con kênh (từ đông sang tây). Điểm đấu nối này vào dịp tết Nguyên Đán 2018, công ty điện chiếu sáng đã cung cấp cho công ty hạ tầng ưu tiên quản lý thi công công trình, công ty này có giấy phép xin cung cấp điện. Tuy nhiên, sau đợt tết công ty này tự ngắt điện bằng cách cắt dây nhưng không tháo điểm đấu nối, chừa lại đoạn dây điện nêu trên dẫn đến nhiễu nguồn điện gây ra việc điện giật làm chết người”.

Sợi dây này, khi hệ thống chiếu sáng tắt thì không có điện. Theo thông tin tại hiện trường, ban ngày có người đã kéo băng ngang đường để cảnh báo khu vực ngập nước. Buổi tối, khi hệ thống chiếu sáng hoạt động, sợi dây dẫn điện, gây nên sự việc thương tâm làm 1 người chết và 1 người bị thương. Công ty Điện lực Đà Nẵng tiếp tục phối hợp công an để điều tra, làm rõ sự việc”.

Điện giật làm người chồng chết tại chỗ, người vợ phải đưa đi cấp cứu.

Qua kiểm tra, đơn vị được cho phép đấu nối vào điện chiếu sáng để thi công chính là Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng. Công trình mà Ban này quản lý thi công chính là tuyến mương chạy dọc giữa hai đường Bắc Sơn - Yên Thế.

Ngày 11.12, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã ký công văn chỉ đạo BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên (thuộc Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng) khẩn trương kiểm tra, làm rõ nguyên nhân ban đầu và biện pháp khắc phục hậu quả, báo cáo về Chủ tịch UBND TP trước 10 giờ ngày 12.12.2018.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng giao Sở Công Thương kiểm tra, xử lý các nội dung có liên quan đến chức năng quản lý nhà nước và báo cáo kết quả về.

Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, ôngLương ThạchVỹ - giám đốc Ban - được báo đang đi công tác nước ngoài. Hai Phó giám đốc được văn phòng báo là đi kiểm tra thực tế tại hiện trường xảy ra điện giật. Nhưng ông Huỳnh Anh Vũ - Phó giám đốc - dù được chúng tôi gọi liên hệ liên tục nhưng cũngkhông nghe máy.

Sợi dây điện gây chết người.

Chiều 11.12, ông Nguyễn Quang Minh, Phó trưởng Công an Q.Cẩm Lệ cho biếtcơ quan điều tra công an quận đã tiếp nhận hồ sơ và điều tra làm rõ. Trước mắt sẽ xác minh làm rõ rồi sau đó mới trả lời vụ việc.

Cần làm rõ các vấn đề liên quan để xác định lỗi

Luật sư Lê Cao (Giám đốc Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng) nhận định: “Liên quan đến nội dung vụ việc, hiện nay việc thiệt hại về tính mạng, sức khỏe cho các nạn nhân thương tâm đã xảy ra. Còn đối với trách nhiệm của các bên liên quan, theo thông tin ban đầu có thể thấy việc để xảy ra vụ việc xuất phát từ nguyên nhân có sợ dây cáp điện được đấu nối và sử dụng không đúng dẫn đến việc khi có nguồn điện và khi sợi dây điện được sử dụng không đúng quy cách đã dẫn đến hậu quả đau lòng xảy ra. Do đó, ngay lập tức vấn đề nguyên nhân của vụ việc cần được làm rõ, dây cáp điện đã được sử dụng thuộc trách nhiệm của cá nhân, tổ chức nào, được sử dụng và vận hành đúng hay không?Đồng thời, về ý thức chủ quan liên quan đến việc tại thời điểm xảy ra tai nạn, dây điện được ai sử dụng giăng mắc ra đường dẫn đến hậu quả... Chỉ khi điều tra làm rõ các vấn đề liên quan mới xác định được lỗi và trách nhiệm của các bên khi gây ra thiệt hại cho các nạn nhân”.

Cũng theo luật sư Lê Cao: “Trong các tai nạn xảy ra như thế này, đứng về khía cạnh hình sự, có thể dự liệu các dấu hiệu của các hành vi sai phạm có thể có, như dấu hiệu của việc vô ý làm chết người, hoặc vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp...Ở khía cạnh trách nhiệm dân sự thì các bên gây ra thiệt hại cho nạn nhân phải bồi thường các thiệt hại xảy ra, tuy nhiên cần phải làm rõ các vấn đề liên quan, cần điều tra các nguyên nhân cụ thể chứ không thể kết luận ngay được vào thời điểm này”.

Bài, ảnh: Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện giật chết người khi mưa lũ, ai chịu trách nhiệm?