Dự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn 3,5GW sẽ đóng góp hơn 4,4 tỉ USD cho nền kinh tế Việt Nam trong suốt thời gian thực hiện dự án.

Điện gió ngoài khơi La Gàn sẽ đóng góp 4,4 tỉ USD cho Việt Nam

Thu Anh | 24/02/2021, 19:00

Dự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn 3,5GW sẽ đóng góp hơn 4,4 tỉ USD cho nền kinh tế Việt Nam trong suốt thời gian thực hiện dự án.

Ngày 24.2, Công ty cổ phần Phát triển Điện gió La Gàn, đơn vị phát triển Dự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn với công suất 3,5 GW thuộc sở hữu của Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), Asiapetro và Novasia, đã ký 4 bản ghi nhớ về việc hợp tác cung cấp móng cọc và cảng hậu cần.

Các bản ghi nhớ này được ký kết với các nhà thầu tại Việt Nam, gồm Tập đoàn CS Wind, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C), Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí miền Nam (Alpha ECC) và Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro. Lễ ký kết được tiến hành trực tuyến để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Cung cấp móng cọc và hạ tầng cảng biển hậu cần là 2 trong những yếu tố then chốt nhất trong chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi. Việc ký kết các bản ghi nhớ này đã tạo ra một liên minh quan trọng giữa Dự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn và 4 đơn vị cung ứng tiềm năng, có nhiều kinh nghiệm tại Việt Nam.

nhung-yeu-to-then-chot-nhat-trong-chuoi-cung-ung-dien-gio-ngoai-khoi.jpg
Lễ ký kết được tiến hành trực tuyến - Ảnh: BTC

Ông Kim Højlund Christensen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, cho biết một trong những ưu tiên chính trong quan hệ hợp tác lâu dài với Việt Nam là hỗ trợ Việt Nam phát triển xanh và chuyển đổi xanh trong ngành năng lượng.

"Việc phát triển các dự án đầu tư nước ngoài như dự án La Gàn sẽ góp phần mở rộng hơn và tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Đan Mạch và Việt Nam trong việc chia sẻ kiến thức, nâng cao năng lực cho các chuyên gia và lao động trong ngành, đặc biệt là trong chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi", Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam chia sẻ.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu đánh giá tác động kinh tế do các chuyên gia quốc tế từ BVG Associates (chuyên gia tư vấn của Ngân hàng Thế giới) thực hiện, Dự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn 3,5GW sẽ đóng góp hơn 4,4 tỉ USD cho nền kinh tế Việt Nam trong suốt thời gian thực hiện dự án. Dự án sẽ tạo ra hơn 45.000 việc làm toàn thời gian cho các lao động trong nước tại Việt Nam.

Kể từ khi ký kết Biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Bình Thuận vào tháng 7.2020, Dự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp, các đơn vị cung ứng và cung cấp dịch vụ tích cực triển khai các hoạt động phát triển dự án.

Khi hoàn thành và đi vào hoạt động hết công suất, dự án dự kiến sẽ cung cấp năng lượng cho hơn 7 triệu hộ gia đình Việt Nam mỗi năm và giúp giảm thiểu 130 triệu tấn khí thải CO2 trong suốt vòng đời dự án.

Được biết, vào ngày 22.7.2020, Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), thay mặt quỹ CI New Markets Fund I, cùng với Asiapetro và Novasia Energy, đã ký Biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Bình Thuận để phát triển Dự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn 3,5GW tại tỉnh Bình Thuận.

Tháng 12.2020, CIP, Asiapetro và Novasia Energy đã thành lập công ty liên doanh - Công ty cổ phần Phát triển Điện gió La Gàn - để phát triển Dự án trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn.

Dự án điện trang trại điện gió ngoài khơi La Gàn là một trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam. Dự án rất có thể sẽ giúp nâng vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo trong khu vực và trên thế giới.

Bài liên quan
Bình Thuận tập trung nhiều dự án điện gió ngoài khơi công suất lớn
UBND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chủ trương khảo sát 5 dự án điện gió ngoài khơi với tổng công suất 14.200 MW.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
19 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện gió ngoài khơi La Gàn sẽ đóng góp 4,4 tỉ USD cho Việt Nam