Mapping (lập bản đồ) hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam với vai trò trung tâm của startup.

Mapping hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam

Thu Anh | 20/02/2021, 06:00

Mapping (lập bản đồ) hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam với vai trò trung tâm của startup.

Theo thông tin từ Văn phòng Đề án 844, Mapping (lập bản đồ) hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam với vai trò trung tâm của startup, bao gồm các thành phần được lựa chọn dựa trên một số tiêu chí như có nhiều đóng góp cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hoạt động tích cực và phối hợp với Đề án 844 trong việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia; đảm bảo đa dạng ngành nghề, lĩnh vực.

Trả lời câu hỏi của PV Một Thế Giới, Văn phòng Đề án 844 cho biết Mapping hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được tạo ra nhằm mục đích cung cấp bức tranh toàn cảnh về hệ sinh thái, giúp cộng đồng khởi nghiệp nắm được tổng thể những đơn vị, chủ thể đang đóng góp cho hệ sinh thái trong các mảng khác nhau.

Bên cạnh đó, Mapping cũng được kỳ vọng giúp đối tác, đơn vị quốc tế nắm bắt được các đơn vị nổi bật trong hệ sinh thái hiện tại, qua đó được kỳ vọng giảm bớt khó khăn trong việc tìm kiếm đầu mối liên lạc tại Việt Nam.

Dựa vào Mapping, theo Văn phòng Đề án 844, các startups cũng như các nhà quản lý có thể có sự điều chỉnh chiến lược phát triển (đối với nhà quản lý) hoặc có hướng phát triển sản phẩm mới (đối với startup).

Được biết, trong thời gian tới, Văn phòng Đề án 844 sẽ liên tục tiếp nhận phản hồi của cộng đồng để có những sự điều chỉnh về Mapping cho phù hợp. Dự kiến, Mapping sẽ được cập nhật định kỳ theo thời gian 3 tháng hoặc 6 tháng.

lap-ban-do-he-sinh-thai-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-viet-nam.jpg
Các thành phần được lựa chọn dựa trên một số tiêu chí cụ thể - Ảnh: VP Đề án 844

Ngày 9.2.2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 188/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 844/QĐ-TTg ngày 18.5.2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 (Đề án 844).

Thủ tướng Chính phủ bổ sung thêm mục tiêu Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Cụ thể, xây dựng hệ thống Trung tâm đổi mới sáng tạo hỗ trợ nghiên cứu phát triển, khởi nghiệp sáng tạo, đảm bảo vận hành thành công các trung tâm với các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, cạnh tranh so với khu vực và quốc tế.

Phát triển Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại 3 thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các bộ, ngành, địa phương…

Phát triển Mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, khuyến khích tương tác, kết nối nguồn lực trong hệ thống các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các chủ thể trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước, nước ngoài. Phấn đấu đến năm 2025 có chương trình hợp tác quốc tết tại ít nhất 5 hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ngoài ra, Quyết định 188/QĐ-TTg còn bổ sung nội dung “Hình thành và hỗ trợ phát triển Mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia với các nội dung hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động”. Cụ thể, xây dựng, phát triển mạng lưới tổ chức, cá nhân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đầu tư, chuyên gia, tổ chức tư vấn, huấn luyện viên, đào tạo, truyền thông, cung cấp dịch vụ cho khởi nghiệp sáng tạo tại địa phương, vùng, quốc gia; tham gia với tư cách thành viên vào hoạt động của các mạng lưới ở phạm vi khu vực và thế giới, thu hút nguồn lực quốc tế hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong nước.

Hoạt động hợp tác với chuyên gia, tổ chức quốc tế trong đào tạo, huấn luyện, truyền thông; tổ chức hội thảo khoa học…, tư vấn chuyển giao công nghệ, đầu tư, phát triển thị trường.

Bên cạnh đó là các hoạt động về nghiên cứu, khảo sát, báo cáo đánh giá, tư vấn hoàn thiện thể chế, chính sách; mời chuyên gia cố vấn, cung cấp các dịch vụ tập trung hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo ở phạm vi ngành, vùng, địa phương, cơ sở…

Bài liên quan
‘Tăng tốc khởi nghiệp’ và tạo động lực cho sinh viên khởi nghiệp sáng tạo
Nhiều chương trình hỗ trợ các startup ở giai đoạn đầu tại Việt Nam và tạo động lực cho sinh viên khởi nghiệp sáng tạo đã chính thức được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mapping hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam