Ngày 28.3, Đại sứ Nga tại Úc Grigory Logvinov cực lực phủ nhận rằng Điện Kremlin cài điệp viên Nga trong Sứ quán Nga tại Úc, 6 ngày trước khi nước này sẽ trục xuất hai nhà ngoại giao Nga.

Điện Kremlin khẳng định không cài điệp viên Nga ở Úc

Trần Trí | 28/03/2018, 18:11

Ngày 28.3, Đại sứ Nga tại Úc Grigory Logvinov cực lực phủ nhận rằng Điện Kremlin cài điệp viên Nga trong Sứ quán Nga tại Úc, 6 ngày trước khi nước này sẽ trục xuất hai nhà ngoại giao Nga.

Vụ trục xuất này nhằm để Úc ủng hộ chính quyền Anh đã kết luận Nga đứng sau vụ cựu đại tá tình báo phản Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc bằng chất độc thần kinh cấp quân sự Novichok ngày 4.3 ở thành phố Salisbury (Anh).

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã nói vụ đầu độc cha con Skripal phản án một phần “sự hung hăng” của chính phủ Nga và cần phải ngăn chặn. Ông nói chính phủ Nga hành xử nguy hiểm và hung hăng, gồm sáp nhập Crimea, xâm chiếm vàbắn hạ chiếc máy bay dân sự MH-17 đông Ukraine, tấn công mạng âm mưu thao túng các cuộc bầu cử của các nước phương Tây.

Thủ tướng Turnbullnhắc “các báo cáo đáng tin cậy nêu Nga tích cực gây hại uy tín cuộc trưng cầu dân ý Brexit (Anh muốn rời khỏi EU), cuộc bầu cử tổng thống Pháp 2017, cuộc trưng cầu dân ý của vùng Catalan (đòi tách khỏi Tây Ban Nha) và ở Mỹ, một trong những nền dân chủ xưa nhất và tuyệt vời của thế giới. Có sự tranh luận rầm rộ về những hoạt động tình báo Nga đã xen vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ”.

Trong cuộc họp báo tại Sứ quán Nga ở Canberra hôm 28.3, Đại sứLogvinov nói thật buồn cười khi cho rằng có điệp viên Nga hoạt động ở Úc. Ông nói nếu ông đồng ý các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi nước này là điệp viên, thì “hóa ra là sự thừa nhận tất cả các sứ quán Nga khác đều là những cơ sở chứa điệp viên”.

Ông Logvinov không cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin nghĩ gì về quyết định trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga của Thủ tướng Turnbull, và không nói liệu hành động này có phá vỡ quan hệ giữa Nga với Úc hay không.

Nhưng ông Logvinov lên án Úc tham gia “một chiến dịch tổ chức tốt” để bôi nhọ Nga, với hơn 20 quốc gia quyết định trục xuất 150 quan chức Nga chỉ từ việc Anh kết luận Nga đứng sau vụ đầu độc cha con điệp viên phản Nga Skripal.

Vị Đại sứ nói chiến dịch này chỉ nhằm phục vụ mục tiêu của Mỹ là bôi nhọ Nga: “Tất cả những chiến dịch bài Nga đều khiến chúng tôi nhận thấyrất thô bạo và là sự khiêu khích táo tợn. Rõ ràng chiến dịch về điều gọi là “Nga can thiệp chính trị nội bộ Mỹ” trở nên không là gì cả. Tùy phương Tây muốn ngưng lúc nào và hiểu ra rằng chiến dịch bài Nga không hề có tương lai”.

Đại sứ Logvinov cũng nói chính quyền Anh không chịu công bố chứng cứ đầu độc điệp viên Skripal, và ông thắc mắc tại sao Nga lại muốn giết công dân nước mình.

Chiều ngày 28.3, nữ Ngoại trưởng Úc Julie Bishop sẽ gặp Đại sứ Logvinov, để lên án Nga đứng sau vụ đầu độc cha con Skripal. Ông Lovginov không cho biết ông sẽ nói gì với bà Bishop: “Lời chúc tốt nhất của tôi là chuyện đang xảy ra sẽ không gây tổn thất nghiêm trọng cho quan hệ của chúng tôi, vì chúng tôi đã cùng Úc tung nhiều nỗ lực trong hai năm qua để có vài thành quả tích cực”.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Kremlin khẳng định không cài điệp viên Nga ở Úc