CHDCND Triều Tiên ngày 26.3 tuyên bố chính sách tìm kiếm mối quan hệ tốt hơn với Hàn Quốc của nước này đã được quốc tế ủng hộ rộng rãi, do đó Mỹ nên bãi bỏ các biện pháp trừng phạt và gây sức ép.

Triều Tiên kêu gọi Mỹ bãi bỏ trừng phạt trước khi gặp thượng đỉnh

Cẩm Bình | 27/03/2018, 22:23

CHDCND Triều Tiên ngày 26.3 tuyên bố chính sách tìm kiếm mối quan hệ tốt hơn với Hàn Quốc của nước này đã được quốc tế ủng hộ rộng rãi, do đó Mỹ nên bãi bỏ các biện pháp trừng phạt và gây sức ép.

Tuyên bố trên được đưa ra bởi Ri Jong- hyok, Phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao kiêm Giám đốc Viện Thống nhất quốc gia Triều Tiên.

Phát biểu trước Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), ông Ri cho biết không có gì ngăn được mục tiêu đối thoại và thống nhất liên Triều. Những nỗ lực cải thiện quan hệ với Seoul của Bình Nhưỡng hiện nhận được “sự ủng hộ rộng rãi” từ cộng đồng quốc tế, ông khẳng định.

Theo ông Ri: “Bây giờ là thời điểm tốt để Mỹ chấm dứt chính sách thù địch cùng những hành động trừng phạt và gây sức ép với Triều Tiên. Mỹ nên hiểu rõ lập trường của chúng tôi và thể hiện thái độ chân thành, nghiêm túc, để đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

Lời kêu gọi bỏ trừng phạt trên được đưa ra trong bối cảnh các bên đang tập trung chuẩn bị cho hai cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử sắp tới. Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào tháng 4, và sau đó là Tổng thống Mỹ Donald Trump một tháng sau đó.

Thế giới đang mong chờ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều - Ảnh: VOA

Trong bài phát biểu dài 6 phút của mình, ông Ri Jong-hyok không cung cấp thông tin gì về hai cuộc gặp trên. Vào ngày 29.3, quan chức hai miền sẽ gặp nhau bàn về công tác chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều.

Cũng trong ngày 26.3, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết Tokyo hiện đang thông qua “nhiều cách” để liên lạc với Bình Nhưỡng, tìm hiểu về khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Nhật - Triều. Không những vậy, ông Abe còn xem xét đến đối thoại ba bên Mỹ - Nhật - Triều.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Japan Times)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên kêu gọi Mỹ bãi bỏ trừng phạt trước khi gặp thượng đỉnh